4 chiêu trò hay gặp khi gọi thợ sửa điều hòa ngày nắng nóng, gia chủ phải tỉnh táo

2024-04-05 16:27
- Thợ sửa điều hòa có thể có những chiêu trò, nếu bạn không tỉnh táo có thể mất tiền oan.

Tư vấn sai, báo máy hỏng để bán điều hòa mới

Đây là một chiêu kinh điển của những thợ sửa chữa điều hòa tại nhà lừa đảo. Sau khi kiểm tra, cố tình tư vấn sai về các lỗi của điều hòa, báo giá sửa chữa cao hoặc báo luôn là máy hỏng không sửa được nữa để có thể giới thiệu và bán điều hòa cho khách với lời mời chào giá rẻ.

Chính vì tâm lý chủ quan mà khách hàng dễ dàng phải bỏ số tiền lớn gấp nhiều lần so với lỗi mà điều hòa gặp phải.

Bổ sung gas dù không cần thiết

 khi bảo dưỡng, thợ thường nói là thiếu gas và cần nạp bổ sung. Tiền gas thường cao gấp mấy lần tiền vệ sinh bảo dưỡng. Thực tế, trong các nguyên nhân điều hòa kém lạnh, không có nguyên nhân gas yếu.

Về nguyên tắc, khi lắp đặt máy, lượng nạp đã được kiểm tra cẩn thận, thừa thì đã xả bớt ra, thiếu thì đã nạp thêm vào; và khi các mối nối loe vặn chặt theo đúng moment lực yêu cầu (mỗi cỡ loe có moment lực yêu cầu khác nhau, vặn lỏng quá mối loe có thể chưa kín hẳn, vặn chặt quá mối loe có thể bị gãy) thì coi như kín hoàn toàn và máy sẽ vận hành trong nhiều năm (15-20 năm) đến hết tuổi thọ không cần nạp thêm, nạp lại.

Máy bị kém lạnh do thiếu gas chỉ khi dàn và đường ống bị thủng, rò rỉ do bị rỉ sét hoặc do bị rung, va chạm, gãy, sây sát ống và mối nối loe không kín… Thực ra đã bị rò rỉ thì máy sẽ mất lạnh hoàn toàn sau kỳ nghỉ đông dài ngày chứ vô cùng hãn hữu tình trạng "kém lạnh" nữa.

Báo sai tình trạng linh kiện

Hiện tại, rất nhiều thợ sửa chữa điều hòa đã dùng “mánh khóe” trong việc báo hỏng linh kiện. Có thể linh kiện chưa hỏng nhưng họ vẫn báo hỏng, hoặc hỏng 1 báo là 2,3. Như vậy, người thợ sẽ dễ dàng thay linh kiện của họ và báo giá lên cao hơn giá nhập nhiều lần. Hơn nữa, nếu người dân không để ý thì thợ sửa điều hòa còn trà trộn linh kiện kém chất lượng, dễ khiến điều hòa bị hỏng trong một thời gian ngắn.

Bán nhiều vật dụng linh tinh

Nhiều thợ sửa chữa tìm cách để người dùng phải trả càng nhiều tiền càng tốt cho các dịch vụ và linh kiện mà người dùng không cần, chẳng hạn hù dọa những thứ như bộ trao đổi nhiệt bị nứt có thể gây nổ,… để đánh vào tâm lý lo sợ của người dùng. Trừ khi các bộ phận đó đang bốc cháy hoặc có quá nhiều khí gây nguy hiểm, nó sẽ không gây ra mối đe dọa ngay lập tức cho sự an toàn của người dùng. Họ có thời gian để lấy ý kiến từ chuyên gia, đừng để kỹ thuật viên khiến người dùng lo sợ phải trả thêm tiền cho dịch vụ bổ sung.

Do đó, khách hàng nên trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về những thiết bị điện tử quen thuộc trong nhà của mình. Hoặc tìm một địa chỉ cung cấp dịch vụ sửa và lắp đặt điều hòa đáng tin cậy. Nếu không, bạn sẽ rất dễ bị mất thêm chi phí vào những khoản không đáng có này.

Thu Trang (tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Ồn ào showbiz: Hết Nam Em, Bích Phương đến ồn ào Jack và ViruSs!