‘Điểm mặt’ các thủ đoạn lừa đảo phổ biến hiện nay

Bích Ngọc 2025-04-03 11:18
- Lừa đảo trực tuyến và qua điện thoại đang ngày càng gia tăng với nhiều chiêu thức tinh vi, khiến không ít người sập bẫy và mất số tiền lớn. Dưới đây là tổng hợp những thủ đoạn phổ biến nhất mà người dân cần cảnh giác để bảo vệ tài sản của mình.

Giả danh nhân viên điện lực gọi điện đòi thanh toán tiền điện

Thời gian gần đây, nhiều người dân đã trở thành nạn nhân của các chiêu thức lừa đảo giả danh nhân viên điện lực thu tiền điện. Cụ thể, kẻ lừa đảo còn sử dụng công nghệ làm giả số điện thoại (caller ID spoofing) để hiện số điện thoại giống như của công ty điện lực, khiến cuộc gọi trở nên đáng tin cậy hơn.

Sau đó, chúng yêu cầu người dân thanh toán ngay lập tức qua các kênh không chính thức như Zalo hoặc chuyển khoản qua ngân hàng. Để gây thêm áp lực, chúng đe dọa sẽ cắt điện nếu không thanh toán ngay, khiến người dân hoang mang và dễ dàng thực hiện theo yêu cầu.

Ngoài cuộc gọi trực tiếp, các đối tượng lừa đảo còn gửi tin nhắn SMS hoặc Zalo với nội dung giả mạo từ công ty điện lực, yêu cầu thanh toán tiền điện. Chúng cung cấp các thông tin như số tài khoản ngân hàng hoặc đường link giả để người dân truy cập và thực hiện thanh toán.

‘Điểm mặt’ các thủ đoạn lừa đảo phổ biến hiện nay

Mất liên lạc sau khi đã chiếm đoạt thành công tài sản của nạn nhân

Khi người dân nhập thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP hoặc các thông tin cá nhân vào website hay ứng dụng giả mạo, kẻ lừa đảo sẽ chiếm đoạt tiền và thông tin cá nhân. Để tăng độ tin cậy, đối tượng lừa đảo còn điều tra các thông tin như tên, địa chỉ, hoá đơn điện… của khách hàng thông qua các nguồn khác.

Tinh vi hơn, chúng còn gửi mã QR thanh toán được thiết kế với logo của Điện lực Việt Nam (EVN), khiến nạn nhân không nghi ngờ và quét mã để thanh toán số tiền đã được nhập sẵn.

Giả danh hỗ trợ viên lấy lại tiền bị lừa

Một chiêu thức lừa đảo khác đang phổ biến gần đây là giả danh các dịch vụ hỗ trợ để lấy lại tiền cho nạn nhân của các vụ lừa đảo. Các đối tượng này thường xuất hiện trên các mạng xã hội, đặc biệt là trong các bài đăng cảnh báo về lừa đảo, hứa hẹn sẽ giúp người dân lấy lại tiền đã bị lừa.

‘Điểm mặt’ các thủ đoạn lừa đảo phổ biến hiện nay

Nhiều bài viết được chạy quảng cáo để dễ dàng tiếp cận "con mồi"

Chúng trả lời hoặc bình luận trong các bài đăng, cam kết có thể lấy lại 100% số tiền bị lừa và chạy quảng cáo với những bài đăng mạo danh các cơ quan chức năng, với nội dung “hỗ trợ lấy lại tiền uy tín”.

Sau khi tạo được niềm tin, kẻ lừa đảo yêu cầu người dân cung cấp các thông tin cá nhân như số Căn cước công dân, số điện thoại, tài khoản ngân hàng và yêu cầu nạn nhân trả một khoản phí dịch vụ để “hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo”. Sau khi người dân chuyển tiền, các đối tượng này sẽ ngừng liên lạc và không thể liên hệ lại.

EPoint tích cực cảnh báo và thông báo lừa đảo trên các kênh truyền thông

Để bảo vệ người dùng và ngăn chặn các hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi, EPoint - Ứng dụng theo dõi và thanh toán điện đã chủ động đăng tải các bài cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo trên nhiều kênh truyền thông chính thức. Các bài đăng này không chỉ cung cấp thông tin về các chiêu thức lừa đảo mà còn hướng dẫn người dùng cách nhận diện và phòng tránh các tình huống nguy hiểm.

EPoint cung cấp dịch vụ thanh toán điện, giúp người dùng thực hiện các giao dịch thanh toán nhanh chóng, an toàn và tiện lợi. Với hệ thống bảo mật cao, EPoint đảm bảo rằng các thông tin cá nhân và tài khoản của người sử dụng luôn được bảo vệ, giảm thiểu rủi ro về lừa đảo. Bằng việc sử dụng EPoint, khách hàng có thể thanh toán một cách dễ dàng, mọi lúc, mọi nơi, chỉ với vài thao tác đơn giản.

Cách phòng tránh các thủ đoạn lừa đảo

- Kiểm tra thông tin từ nguồn chính thức: Khi nhận được yêu cầu thanh toán tiền điện hoặc hỗ trợ lấy lại tiền, người dân nên liên hệ trực tiếp với công ty điện lực hoặc cơ quan chức năng qua số điện thoại chính thức để xác minh thông tin.

- Không cung cấp thông tin cá nhân: Tuyệt đối không chia sẻ thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mã OTP với bất kỳ ai qua điện thoại hoặc tin nhắn.

- Không chuyển tiền cho người lạ: Không thực hiện chuyển tiền theo yêu cầu của những người tự xưng là nhân viên công ty điện lực hoặc luật sư hỗ trợ lấy lại tiền, đặc biệt khi yêu cầu qua các kênh không chính thức.

- Cảnh giác với các đường link và ứng dụng lạ: Không nhấp vào các đường link hoặc tải xuống ứng dụng từ nguồn không rõ ràng, đặc biệt khi được gửi qua tin nhắn hoặc email.

- Báo ngay cho cơ quan chức năng: Nếu phát hiện dấu hiệu lừa đảo, hãy nhanh chóng thông báo cho cơ quan công an hoặc công ty điện lực để được hỗ trợ kịp thời.

- Sử dụng các dịch vụ thanh toán uy tín: Khi thực hiện giao dịch trực tuyến như thanh toán điện, người dân nên sử dụng các dịch vụ thanh toán có uy tín như ứng dụng theo dõi điện EPoint, để đảm bảo an toàn cho thông tin tài khoản và giao dịch. 

 Việc nâng cao nhận thức và cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo là biện pháp hiệu quả nhất để bảo vệ bản thân và tài sản. Người dân cần thường xuyên cập nhật thông tin và chia sẻ với người thân, bạn bè để cùng nhau phòng tránh các chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi hiện nay.

PV

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất


Phương Mỹ Chi làm cố vấn ở Người ấy là ai: Bị Trấn Thành ngắt lời vì câu hỏi ngô nghê, dài dòng