Xuất hiện cách bán hàng độc, lạ giữa Hà Nội, dân mạng khen hết lời thế này cho đảm bảo an toàn đỡ tiếp xúc

2021-08-17 17:45
- Cách người bán treo quảng cáo từ bên ngoài kèm số điện thoại giúp người mua không phải vào trong chợ, tránh tiếp xúc.

Trong những ngày này, việc đi chợ cũng vất vả hơn cho bà nội trợ. Nếu muốn đi chợ phải cầm theo phiếu và trên đó có ghi rõ ngày được phép đi chợ. Người bán cũng có cách tiếp thị cho khách độc đáo và lạ khiến mọi người bất ngờ.

Mới đây, cư dân mạng chia sẻ hình ảnh về các tấm biển quảng cáo nhỏ treo chằng chịt trên hàng rào chốt tại một khu chợ ở Hà Nội. Trên các tấm biển ghi rõ thứ hàng hoá cho khách mua như ngao, cua hay cá kho, bún phở... Tất cả đều đi kèm với số điện thoại. 

Được biết, hình ảnh này chụp tại khu chợ Hàng Bè. Chợ Hàng Bè từ lâu được mệnh danh là chợ nhà giàu. Nơi đây bán rất nhiều đồ ăn chế biến sẵn, đặc biệt là đồ cúng Rằm Tháng 7. Các quầy hàng bên trong buôn bán đủ các loại thực phẩm tươi ngon, giá cả cũng khá đắt đỏ tại phố cổ.

Trong suốt thời gian TP giãn cách xã hội vừa qua, phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm đã có những quy định về phát phiếu đi chợ cho người dân sinh sống tại đây.

Và để đảm bảo hơn nữa trong việc phòng chống dịch Covid-19 hôm nay 15-8, phường này đã có ý tưởng ngoài việc phát phiếu đi chợ ngày chẵn, lẻ vào thời gian quy định thì thanh toán bằng mã QR, treo biển "quảng cáo" với tên cửa hàng, số điện thoại và mặt hàng có thể đặt hàng trước.

Nhiều cư dân mạng khen hết lời cách làm này. Theo đó, người mua không cần vào chợ mà chỉ cần đứng bên ngoài nhìn số điện thoại của người bán rồi liên lạc và đặt hàng.

"Cách làm này quá thiết thực, người mua không phải lòng vòng trong chợ, giảm bớt tiếp xúc mùa dịch", một cư dân mạng chia sẻ.

Một người khác cho rằng: "Thời buổi bây giờ có điện thoại, alo là có hàng xách ra tận nơi quá tiện lợi lại thiết thực. Tôi ủng hộ cách này, miễn là người bán làm ăn có tâm, chọn sản phẩm chất lượng".

Lưu ý đi chợ mùa dịch

Đối với hộ kinh doanh, cơ quan chức năng yêu cầu:

Thứ nhất, cơ quan chức năng yêu cầu chỉ bán các mặt hàng thiết yếu, tuân thủ việc sắp xếp bảo đảm khoảng cách, quy định về an toàn, vệ sinh thực phẩm.

Thứ hai, các hộ ký cam kết thực hiện tuân thủ các quy định, hướng dẫn về phòng chống dịch và các điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm;

Thứ ba, quản lý thông tin người lao động/làm việc, người bán hàng, yêu cầu thông báo khi có tiếp xúc với các trường hợp F0 hoặc F1.

Thứ tư, đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch, vệ sinh khử khuẩn hàng ngày, thông thoáng, khoảng cách, có biển thông báo số điện thoại liên hệ khi cần thiết.

Thứ 5, thông báo ngay nếu phát hiện bản thân hoặc người có triệu chứng; hạn chế tiếp xúc, giữ khoảng cách tối thiểu.

Thứ 6, nhắc nhở khách hàng luôn đeo khẩu trang, tuân thủ khoảng cách.

Thứ 7, thường xuyên tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm.

Thứ 8, bản thân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như hướng dẫn với người bán hàng.

Với khách hàng, Bộ Y tế lưu 6 điểm trước khi đến chợ như sau:

 Thứ nhất, không được đến chợ nếu có một trong các triệu chứng hoặc đang trong thời gian cách ly.

Thứ hai, phải khai báo y tế hàng ngày, thực hiện 5K.

Thứ ba, thông báo ngay nếu phát hiện bản thân hoặc người có triệu chứng.

Thứ tư, đảm bảo an toàn phòng chống dịch khi di chuyển đến chợ và ngược lại.

Thứ 5, người lao động ký cam kết thực hiện, tuân thủ quy định, hướng dẫn phòng chống dịch và tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm.

Thứ 6, khách hàng đi chợ theo đúng ngày được quy định và nộp thẻ vào chợ tại cổng.

Thu Trang

 

qc-mypoint