Các loại thực phẩm giúp bạn luôn vui vẻ

Thụy Du 2015-04-20 18:05
- (Em đẹp) - Rau bina, hạnh nhân, chuối,... có thể khiến bạn có tâm trạng tốt hơn.

Các thực phẩm bạn ăn vào cũng có mối liên hệ với các chất dẫn truyền thần kinh, cải thiện tâm trạng, hành vi.

1. Cá mòi

Các nghiên cứu chỉ ra rằng những người bị thiếu chất béo omega-3 thiết yếu sẽ dễ bị trầm cảm. Cá mòi giống như các loài cá nhiều chất béo khác như cá hồi, cá thu, cá ngừ, là nguồn thực phẩm giàu omega-3 vốn tham gia vào việc sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh. Một trong số chúng là dopamine giúp cải thiện tâm trạng, hành vi và nhận thức.

2. Bột yến mạch

Yến mạch là thực phẩm tăng cường tâm trạng hiệu quả vì chỉ số đường huyết thấp (GI). Thức ăn có GI thấp sẽ từ từ sản xuất đường trong máu, giúp ổn định lượng đường trong máu và ổn định tâm trạng của bạn.

3. Chuối

Chuối chứa các vitamin A, B6, C, kali, phốt pho, sắt, chất xơ, carbonhydrate và các amino acid tryptophan. Carbonhydrate giúp hấp thụ trybtophan trong não, trong khi vitamin B6 tạo điều kiện cho việc chuyển đổi trybtophan thành serotonin - 1 chất hóa học trong não chịu trách nhiệm cho việc duy trì sự cân bằng tâm trạng, ảnh hưởng đến các hành vi xã hội, ăn không ngon, giấc ngủ, trí nhớ và ham muốn tình dục. Trybtophan đã được sử dụng trong việc điều trị bệnh trầm cảm, lo âu, mất ngủ.

4. Đậu lăng

Đậu lăng giống như các loại đậu khác, rất giàu chất xơ, cho phép cơ thể kiểm soát lượng đường tốt hơn trong máu và có tâm trạng ổn định. Đậu lặng cũng chứa folate và sắt. Folate với lượng vừa phải có liên quan đến sự hưng phấn và trầm cảm. Sắt giúp tăng cương năng lượng cho bạn, do đó giúp bạn có tâm trạng tốt hơn.

5. Rau bina

Thiếu vitamin B12 có thế gây ra các vấn đề về não như lo âu, trầm cảm, mệt mỏi, thậm chí rối loạn tâm thần. Ăn các loại rau xanh như bina có thể giúp lượng vitamin B tăng lên. Rau bina còn chứa sắt, selenium và omega-3 – tất cả đều là các chất dinh dưỡng thiết yếu trong việc sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh ảnh hưởng đến tâm trạng.

6. Hạnh nhân

Hạnh nhân chứa chất dinh dưỡng cần thiết cho việc duy trì sức khỏe tinh thần. Trong số này có folate và tyrosine.

7. Trà xanh

Vốn nổi tiếng từ lâu ở châu Á, tác dụng của trà xanh xuất phát từ các axit amin gọi là theanine – kích thích sản xuất dopamine có nhiệm vụ điều khiển tâm trạng và cảm xúc. Polyophenol tạo vị đắng cho trà cũng giúp tăng cường dopamine, duy trì tâm trạng tích cực và chống lại các rối loạn não.

 

Thụy Du - (Dịch theo WNB)

(Theo Congluan.vn)

 

qc-epoint