Nhiều học sinh có biểu hiện lạ, đột ngột ngất xỉu, chuyên gia phỏng đoán căn bệnh dẫn đến hiện tượng này
Tin liên quan
9 học sinh có biểu hiện lạ
Mới đây, tại điểm trường Nà Bản (xã Xuân Lạc, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn), 9 học sinh tiểu học có biểu hiện bất thường về nhận thức và sức khỏe.
Ban đầu, các em cảm thấy mệt mỏi, sau đó chuyển sang trạng thái hung dữ, mất kiểm soát bản thân, không nhận biết được ai kể cả người thân và thầy cô giáo. Trạng thái mất kiểm soát diễn ra khoảng 3-5 phút có thể kéo dài tới 10 phút. Sau khi hết biểu hiện lạ, các em đều rơi vào trạng thái ngất xỉu, khi tỉnh dậy nhiều em yếu không đi lại được và không còn nhớ gì.
Được biết, 9 học sinh trên đều là nữ và nằm top những em học giỏi của điểm trường. Trong đó, 5 em là học sinh lớp 3, một học sinh lớp 4 và ba học sinh lớp 5.
Ảnh minh họa
Trao đổi với PV Emdep, TS. BS Trần Thị Hồng Thu, Phó giám đốc Bệnh viện Ban Ngày Mai Hương cho hay những biểu hiện “lạ” của 9 em học sinh trên có thể là đặc trưng của bệnh rối loạn phân ly. Rối loạn phân ly thường gặp ở nhóm đối tượng trưởng thành, thanh niên, người lớn hơn là trẻ nhỏ.
“Trong trường hợp trẻ nhỏ từ 7-10 tuổi có biểu hiện của rối loạn phân ly thường rất hiếm. Tuy nhiên, đối với trường hợp 9 em học sinh trên, tôi có thể đặt ra giả định, rối loạn phân ly của các em có thể liên quan tới áp lực học tập. Vì đây là thời điểm các em chuẩn bị thi hết học kỳ một những áp lực về kết quả học tập ở những nhóm trẻ yếu nhân cách (đang hình thành nhân cách) có thể xảy ra tình trạng này. Rối loạn phân ly không phải là bệnh “lạ” trước đây ở một số trường đã từng xảy ra chuyện các em học sinh trung học phổ thông bị ngất đồng loạt”, TS. Hồng Thu nói.
Rối loạn phân ly thường gặp ở nữ cao hơn nam giới, biểu hiện rất đa dạng. Nguyên nhân của rối loạn phân ly là các chấn thương tâm lý, xung đột, chấn thương cảm xúc mạnh như lo sợ, tức giận, thất vọng ở mức độ nặng nề nhất. Các rối loạn này thường xuất hiện sau một thời gian ngắn sau khi bị chấn thương.
TS. Hồng Thu cho hay, rối loạn phân lý có thể gặp ở những nhóm đối được biệt như: có nhân cách yếu, nhóm tuổi mới lớn đang hình thành nhân cách, được chiều chuộng, thích phô trương… Ngoài ra, một số yếu tố có thể gặp như nhiễm khuẩn, nhiễm độc, suy dinh dưỡng, chấn thương sọ não.
Rối loạn phân ly có phải xảy ra phản ứng dây truyền?
TS. Hồng Thu khẳng định: "Rối loạn phân ly không phải là bệnh lây truyền. Rối loạn phân ly có đặc điểm tăng cảm xúc, tăng tính ám thị. Trong đó, cơ chế ám thị do các cảm xúc căng thẳng và lo sợ, các kích thích sang chấn dễ gây ra phản ứng dây chuyền tập thể”.
Theo nhận định của chuyên gia, rối loạn phân ly hiện nay điều trị rất khó nhưng có thể dự phòng được bệnh. Trong đó, vai trò của cha mẹ rất quan trọng cần phải xây dựng nhân cách cho trẻ ngay từ khi bé. Nhân cách đó sẽ được rèn luyện theo thời gian để các em không bị ảnh hưởng của môi trường bên ngoài. Trong nhà trường, thầy cô cần giáo dục cho trẻ tính đoàn kết, tính tập thể, trách nhiệm… để tránh những căng thẳng về tinh thần.
Liên quan tới sự việc 9 em học sinh điểm trường Nà Bản (xã Xuân Lạc, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn) thường xuyên có biểu hiện lạ, liên tục bị ngất, trở nên hung dữ bất thường, suy kiệt sức khỏe… Cục khám chữa bệnh (Bộ y tế) đã gửi công văn yêu cầu bệnh viện nhi Trung ương cử các chuyên gia phối hợp, hỗ trợ Sở Y tế Bắc Kạn tổ chức khảo sát, khám, xác định nguyên nhân và hướng giải quyết.
PGS. Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, sau khi nhận được đề nghị từ Bộ Y tế, bệnh viện đã liên hệ với Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn và được thông báo tình hình các cháu bé trên hiện đã đi học trở lại bình thường. Trong đầu tuần tới, Đoàn Thanh niên của bệnh viện cùng các bác sĩ khoa Thần kinh, Tâm bệnh sẽ đi lên Bắc Kạn để tổ chức khám bệnh tình nguyện cho tất cả học sinh tại điểm trường này.
Ngọc Minh
Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!
Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất