Kỳ nghỉ dài ai chẳng muốn ngủ 'bù' cho bõ những ngày dậy sớm nhưng không phải ai cũng biết sự thật này

Emdep.vn - Có thể vì lý do công việc hoặc vì những buổi tiệc tùng ngày lễ tết mà bạn ngủ không đủ giấc. Nhiều người sau đó thích “ngủ bù” mà không hề biết rằng càng ngủ càng mệt, thậm chí trở ngại giấc ngủ về sau.

“Ngủ bù” không có quy luật trong thời gian dài sẽ khiến bạn bị mất ngủ mãn tính

Theo các chuyên gia sức khỏe, xã hội càng hiện đại dẫn đến áp lực càng cao, chính vì vậy con người khó có được thói quen ngủ nghỉ khoa học. Không ít người thường xuyên “ngủ bù” một cách vô tội vạ và nghĩ rằng như vậy sẽ lấy lại thời gian mất ngủ vì công việc hay lý do nào đó. Thực tế, ngủ theo kiểu bất phân ngày đêm không những không “bù” được gì mà còn khiến giấc ngủ của bạn ngày càng tệ hơn.

“Ngủ bù” không đúng cách khiến bạn càng mệt mỏi và bị trở ngại giấc ngủ

Một giấc ngủ khỏe mạnh thì quan trọng nhất chính là đừng tùy tiện làm rối loạn đồng hồ sinh học của bạn. Cho dù hôm đó bạn ngủ không đủ giấc vào ban đêm thì cũng nên thức dậy đúng giờ như mọi ngày. Ngủ là hiện tượng sinh lý mang tính “tự thân” để cân bằng trạng thái tinh thần và sinh lý của con người. Nếu thỉnh thoảng bạn ngủ không đủ giấc cũng không phải quá lo lắng, bởi vì cơ thể tự có khả năng điều tiết để bù lại phần giấc ngủ bị thiếu hụt trước đó.

Người vốn bị trở ngại giấc ngủ càng không nên “ngủ bù” bừa bãi

Nếu bạn bình thường đã có vấn đề khó khăn trong giấc ngủ thì không nên nghĩ đến chuyện tùy tiện “ngủ bù”. Bạn càng muốn “bù” thì sẽ càng cảm thấy khó ngủ và càng buồn bực, căng thẳng, dẫn đến tình hình trầm trọng hơn.

“Ngủ bù” không đúng cách khiến bạn càng mệt mỏi và bị trở ngại giấc ngủ

Ngoài ra, nhiều người rất thích “ngủ nướng” trong cuối tuần hoặc kỳ nghỉ lễ. Đây là thói quen không hề tốt cho sức khỏe tâm sinh lý của bạn. Bất kể bản thân bạn có thể cảm thấy việc ngủ nướng đem lại sự thoải mái thì thực tế không hề như bạn nghĩ. Đa số thời gian bạn “nằm nướng” trên giường ít khi ngủ sâu lại mà thường sẽ suy nghĩ đủ thứ chuyện trên đời, nếu đang gặp nhiều khó khăn thì càng dễ nghĩ tiêu cực. Việc này khiến bạn sinh ra các phản ứng xấu như đau đầu, chóng mặt, tinh thần uể oải.

Rõ ràng “ngủ nướng” không giúp bạn thư giãn mà thậm chí còn phải động não nhiều hơn, tiêu hao một lượng lớn oxi khiến não bộ rơi vào tình trạng “thiếu dinh dưỡng” tạm thời.

“Ngủ bù” cho giấc ngủ cách xa trước đó càng khiến đồng hồ sinh học bị rối loạn

“Ngủ bù” không đúng cách khiến bạn càng mệt mỏi và bị trở ngại giấc ngủ

Không ít người dù chỉ là mất ngủ một đêm nào đó chẳng hạn như ngày thứ hai nhưng lại để đến cuối tuần mới “ngủ bù” cho đêm đầu tuần kia. Thói quen này cực kỳ có hại cho giấc ngủ vì càng dễ làm rối loạn đồng hồ sinh học của bạn.

Bởi vì khi đêm vừa mới trải qua nếu như bạn đã ngủ đủ giấc thì đồng hồ sinh học sẽ cho rằng thời gian ngủ sâu cần thiết cho não bộ đã đầy đủ. Nếu bạn tiếp tục “ngủ nướng” để bù cho đêm đầu tuần vốn đã cách xa trước đó thì giấc ngủ cũng chỉ là dừng ở trạng thái không hoạt động của não mà thôi, không hề là giấc ngủ đúng nghĩa.

Để có giấc ngủ sâu và khoa học, bạn nên tạo thói quen vận động tích cực

Nghiên cứu phát hiện rất nhiều người không cần làm gì nhưng họ lại được ban cho khả năng ngủ rất tốt. Tuy vậy, cũng có không ít người gặp nhiều khó khăn trong giấc ngủ, nhóm người này tốt nhất mỗi ngày nên dành một chút thời gian để rèn luyện thể chất.

“Ngủ bù” không đúng cách khiến bạn càng mệt mỏi và bị trở ngại giấc ngủ

Thường xuyên vận động cơ thể giúp tinh thần và thể chất của bạn được thả lỏng, giảm bớt căng thẳng và thêm vào mức độ mệt mỏi vừa phải sẽ càng giúp bạn dễ ngủ ngon hơn vào ban đêm. Thông thường, hoạt động ở mức trung bình sẽ nhanh đi vào giấc ngủ sâu. Còn người hoạt động mạnh hơn có thể phải đến nửa đêm mới ngủ sâu.

Chuyên gia về giấc ngủ khuyến cáo nên vận động trước khi ngủ khoảng 6 tiếng là phù hợp nhất, ngoài ra bạn cần phải kiên trì mỗi ngày với cường độ phù hợp sức khỏe của mình. Ngoài ra, phòng ngủ không nên quá cao, quá rộng vì khiến bạn thiếu cảm giác an toàn, tốt nhất là rộng khoảng 20m2 và không cao quá 3m.

Duy trì thói quen tích cực trước khi ngủ như mát xa, thiền, viết nhật ký, ngâm chân, nghe nhạc nhẹ v.v… đều hỗ trợ tốt cho giấc ngủ của bạn. Bên cạnh đó, bạn có thể thực hiện them động tác dùng tay “cào” tóc từ viền tóc trước trán ngược ra phía sau đầu từ 3 đến 5 lần hằng ngày, mỗi lần ít nhất là 5 phút giúp thúc đẩy tuần hoàn máu, cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Thiên Khuê

Nguồn: Familydoctor, People

 

Mọi phản ánh, ý kiến, thông tin nóng, bài vở cộng tác của độc giả có thể gửi cho chúng tôi theo địa chỉ:
Email:  banbientap@i-com.vn
Hotline: 0914926900

 

Xem thêm