Hé lộ bí mật ăn uống “3 nên – 2 không nên” giúp DẠ DÀY KHỎE MẠNH hơn mỗi ngày

Emdep.vn - Áp lực lớn, thức đêm, ăn uống thiếu khoa học khiến các vấn đề về dạ dày của con người ngày càng xấu đi. Thực hiện nguyên tắc “3 nên – 2 không nên” sẽ giúp bạn tăng cường sức khỏe của cơ quan tiêu hóa này.

Dạ dày quan trọng như thế nào đối với sức khỏe con người?

Dạ dày là cơ quan tiêu hóa chủ yếu nhất trong cơ thể. Nó có chức năng chuyển hóa thức ăn mà bạn dung nạp vào thành các chất dinh dưỡng cần thiết. Ngoài ra, dạ dày còn là nơi các chất thải còn lại được vận chuyển đến đường ruột, cuối cùng sẽ được đẩy ra ngoài bằng đường hậu môn.

Nguyên tắc ăn uống “3 nên – 2 không nên” cải thiện tình trạng dạ dày không khỏe

Như vậy có thể thấy, dạ dày thật sự có tầm quan trọng cực lớn. Nếu cơ quan này không khỏe hoặc mắc bệnh, phổ biến là đau dạ dày, viêm loét dạ dày, thậm chí có thể dẫn đến ung thư dạ dày sẽ vô cùng bất lợi cho cả cơ thể.

Nguyên tắc “3 nên” giúp phòng ngừa các bệnh dạ dày và tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa

Nên uống sữa chua

Người có thói quen uống sữa chua có thể thúc đẩy nhu động ruột và dạ dày, từ đó bảo đảm hoạt tính bình thường của cơ quan tiêu hóa. Sữa chua luôn là một trong những thực phẩm rất có ích cho nhóm lợi khuẩn trong dạ dày.

Nguyên tắc ăn uống “3 nên – 2 không nên” cải thiện tình trạng dạ dày không khỏe

Protein và Axit lactic trong sữa chua còn giúp bổ sung dinh dưỡng cho dạ dày. Đặc biệt, sau khi ăn đồ cay, bạn có thể ăn hay uống một chút sữa chua sẽ có tác dụng trung hòa tính kích thích của vị cay, tăng cường bảo vệ cho dạ dày.

Nên ăn cháo gạo lứt

Bổ sung cháo gạo lứt vào thực đơn hằng ngày có thể có tác dụng làm ấm và dưỡng dạ dày. Gạo lứt có tính ôn hòa và bồi bổ, đồng thời có chứa dầu thực vật và Protein thực vật giúp bảo vệ thành dạ dày, phòng ngừa các chứng viêm loét.

Nguyên tắc ăn uống “3 nên – 2 không nên” cải thiện tình trạng dạ dày không khỏe

Nên uống trà phổ nhĩ

Phổ nhĩ là loại thức uống được làm từ trà đen, có tác dụng lấy đi các độc tố và lớp dầu mỡ thừa bám ở thành dạ dày, đường ruột. Nguyên tố Polyphenols trong trà phổ nhĩ còn có khả năng gây ức chế sự sinh sôi của vi khuẩn, giúp cả hệ tiêu hóa được khỏe mạnh.

Chú ý nguyên tắc “2 không nên” để phòng ngừa bệnh dạ dày

Không nên tham rượu bia

Người có dạ dày không khỏe hay thậm chí người khỏe mạnh cũng cần hạn chế trong việc uống rượu bia. Chất cồn trong rượu luôn có tính kích thích tương đối mạnh, ngoài ra còn có thể chứa nhiều chất độc hại khác nếu người sản xuất không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Uống nhiều rượu bia làm tăng nguy cơ tổn thương các niêm mạc dạ dày, dễ gây viêm loét, nghiêm trọng còn có thể xuất huyết dạ dày.

Nguyên tắc ăn uống “3 nên – 2 không nên” cải thiện tình trạng dạ dày không khỏe

Không nên uống nhiều nước giải khát có ga

Các loại nước có ga thường có hương vị thơm ngon nhưng nó lại chứa nhiều thành phần hóa học, phẩm màu v.v… dễ khiến người uống nhiều bị nấc cục, chướng khí, đầy hơi. Người có tiêu hóa kém nếu nghiên thức uống này sẽ làm thành dạ dày ngày càng mỏng đi, niêm mạc bị tổn thương trầm trọng khiến tình trạng dạ dày tệ hơn, khó điều trị.

Thiên Khuê

Nguồn: Familydoctor, Sina

Mọi phản ánh, ý kiến, thông tin nóng, bài vở cộng tác của độc giả có thể gửi cho chúng tôi theo địa chỉ:
Email:  banbientap@i-com.vn
Hotline: 0914926900

 

Xem thêm