Đây là cách để người ăn chay bổ sung chất đạm cho cơ thể bằng những rau củ đơn giản mỗi ngày

Emdep.vn - Ăn đa dạng và theo dõi chỉ số cân nặng thường xuyên là một trong những cách đơn giản bảo vệ sức khỏe tốt nhất khi áp dụng chế độ ăn chay.

Ăn chay có cung cấp đủ dưỡng chất hay không?

Đây là câu hỏi khá phổ biến của tất cả mọi người thắc mắc về chế độ ăn chay. Nhiều người cho rằng chế độ ăn chay là một chế độ ăn đạm bạc và không hề có dưỡng chất. Chế độ này thường thiếu hụt năng lượng, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất nên cơ thể hay mệt mỏi.

TS. Từ Ngữ khẳng định, chế độ ăn chay hoàn toàn đủ dưỡng chất nếu biết ăn đúng, ăn đa dạng, kết hợp nhiều thực phẩm với nhau. Khi bắt đầu một chế độ ăn chay, mọi người cần phải tìm hiểu rõ về chế độ ăn mình định thực hiện. Hiểu đúng và bản chất của thực phẩm để biết cách kết hợp. Nếu như biết cách kết hợp thực phẩm khoa học về dinh dưỡng thì người ăn chay vẫn đầy đủ dưỡng chất như người ăn thường.

Ăn chay khỏe mạnh bằng cách đa dạng và theo dõi cân nặng thường xuyên

Ăn chay với các thực phẩm càng đa dạng sẽ bổ sung các chất thiếu hụt cho nhau vì vậy tránh được nguy cơ bị thiếu chất.

Bổ sung đạm khi ăn chay bằng cách nào?

Nhiều người khi bắt đầu tìm hiểu về ăn chay thường lo ngại chế độ ăn không có thịt sẽ làm thiếu đạm nghiêm trọng cho cơ thể. Ít người biết rằng nguồn đạm có trong thực vật còn cao hơn rất nhiều so với đạm có trong động vật.

Người ăn chay phòng thiếu chất đạm bằng cách phối hợp các loại đạm thực vật với nhau sẽ tạo nên sự cân bằng và các axit amin đáp ứng như cầu thiếu yếu cho cơ thể. Nguồn cung cấp chất đạm cho người ăn chay chủ yếu là từ các loại hạt thuộc họ đậu.

TS. Từ Ngữ cho hay: “Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu phối hợp các loại đậu đỗ thì các axit amin có được trong đậu đỗ không khác gì so với trứng gà và trứng vịt. Đặc biệt phối hợp đậu ngũ hành (đậu xanh, đậu đen, đậu nành, đậu đỏ, đậu lăng) đảm bảo rất tốt nhu cầu chất đạm cho cơ thể”.

Người ăn chay trường cần phải ăn đủ bữa để đảm bảo đủ năng lượng tránh được tình trạnh mệt mỏi cho cơ thể. Ngoài ăn 3 bữa chính, người ăn chay có thể ăn thêm hai bữa phụ với hoa quả, các loại hạt. Một số thực phẩm có chứa nhiều năng lượng và tốt cho người ăn chay được chuyên gia dinh dưỡng gợi ý đó là dầu thực vật, các loại hạt (hạt dẻ, hạt điều, hạnh nhân, óc chó, lạc, mè…).

Theo TS. Từ Ngữ, người ăn chay vẫn có thể ăn những thực phẩm giàu chất béo tốt cho cơ thể. “Chất béo có trong các sản phẩm các loại hạt có tinh dầu, hạt họ đậu, hạt hướng dương, hạt vừng, lạc… đều là chất béo không no rất tốt cho sức khỏe đặc biệt là tim mạch. Vitamin và khoáng chất có nhiều trong rau xanh và hoa quả tươi”, TS. Từ Ngữ nói.

Để đảm bảo sức khỏe cho người ăn chay, TS. Từ Ngữ lưu ý, khi đã có một chế độ ăn hợp lý và cân đối thì vẫn cần phải theo dõi cân nặng thường xuyên. Việc tự theo dõi cân nặng sẽ giúp cho người ăn chay điều chỉnh lại chế độ ăn của mình cho hợp lý. Người ăn chay vẫn cần phải đi kiểm tra sức khỏe định ký 6 tháng/ lần. Việc kiểm tra sức khỏe có ý nghĩa rất quan trọng giúp đánh giá đưuọc chế độ ăn đã hợp lý chưa, thiếu và thừa chất thế nào để điều chỉnh.

“Với người mới bắt đầu chế độ ăn chay, cách tốt nhất nên tư vấn chuyên gia dinh dưỡng, không nên áp dụng theo chế độ ăn của người khác. Vì con người có tính cá thể, chế độ ăn cần phải riêng cho từng người”, TS. Từ Ngữ khuyến cáo.

Ngọc Minh

Mọi phản ánh, ý kiến, thông tin nóng, bài vở cộng tác của độc giả có thể gửi cho chúng tôi theo địa chỉ:
Email:  banbientap@i-com.vn
Hotline: 0914926900

 

Xem thêm