qc-epoint

4 thói quen ăn uống của người Việt làm gan, thận bị ảnh hưởng, nguồn gốc của bệnh tật

2020-06-30 08:40
- Nhiều người vẫn giữ các thói quen sau đây nhưng không hề biết là sai lầm.

1. Ăn mặn

Có rất nhiều quan niệm cho rằng "ăn mặn mới khỏe", tuy nhiên thói quen ăn mặn đang tàn phá và làm suy giảm chức năng gan. Lượng muối mà chúng ta tiêu thụ hàng ngày sẽ được chuyển hóa qua thận nên việc ăn nhiều muối sẽ khiến thận phải làm việc nhiều hơn, từ đó gây suy giảm chức năng thận của bạn.

2. Ăn những món muối chua

Dưa cà muối, dưa góp là những món ăn kèm chua chua, cay cay thường xuất hiện trong mỗi bữa cơm của người Việt. Tuy nhiên, đây lại là những món ăn không nên ăn nhiều. Khi dưa, cà muối nếu ở giai đoạn chưa chua (trong vòng 6 tiếng đầu) thì khi ăn chưa thay đổi quá nhiều. Nhưng 6 tiếng sau khi muối chính là giai đoạn chuyển hóa các chất lên men, không có lợi cho dạ dày khi ăn. Nếu ăn quá nhiều những món dưa muối, cà muối có thể gây viêm dạ dày đồng thời gan và thận cũng bị áp lực vì phải làm việc cường độ cao mới có thể đào thải được muối từ các món ăn này ra ngoài cơ thể.

5 thói quen ăn uống của người Việt tưởng vô hại nhưng đang tàn phá gan, thận hàng ngày

3. Uống ít nước

Nước là một phần quan trọng của sự sống. Tuy nhiên, do nhiều người mải tập trung làm việc nên quên đi việc uống nước. Điều này khiến cho cơ thể thiếu nước. Nước trong cơ thể ít, ảnh hưởng đến cơ thể đặc biệt là thận. Lúc đó, nồng độ máu và độ nhớt của máu trong cơ thể sẽ tăng lên, dễ dẫn tới hình thành huyết khối, gây ra các bệnh về tim mạch, còn ảnh hưởng tới chức năng bài tiết của thận, dẫn tới ung thư gan, ung thư tiền liệt tuyến.

4. Ăn hoa quả trước khi ăn 

Dù ăn bất kỳ loại thực phẩm nào ngay sau bữa chính, kể cả thứ lành mạnh như trái cây, cũng đều góp phần làm tăng cân không mong muốn. Hoa quả có chứa một số lượng lớn các loại đường, glucose, fructose, sucrose, tinh bột… Do đó, ăn trái cây sau bữa ăn sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày, ruột và tuyến tụy. Thói quen ăn hoa quả trước bữa ăn chính không chỉ khuyến khích mọi người ăn nhiều trái cây hơn mà còn có thể giúp kiểm soát cân nặng và đáp ứng nhu cầu vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

An Nhiên (Tổng hợp)

qc-epoint