Trẻ biết đi sớm hay muộn có liên quan đến chỉ số thông minh?

Moon 2022-06-07 11:05
- Cùng Emdep.vn tìm hiểu xem việc trẻ biết đi sớm hay muộn có liên quan đến trí thông minh hay không.

Như chúng ta đã biết, từng mốc phát triển của mỗi trẻ là khác nhau nên thời điểm trẻ tập đi cuối cùng cũng khác nhau và không có một tiêu chuẩn thống nhất. Bé tập đi thực ra là một quá trình rất phức tạp, trước khi tập đi, bé phải có nhiều kỹ năng như khả năng giữ thăng bằng, khả năng đứng, khả năng luân phiên chịu trọng lượng của cả hai chân, v.v. Vì vậy, tiến độ trẻ biết đi sớm hay muộn cũng sẽ có sự khác biệt, miễn là trong mức bình thường thì không cần quá lo lắng.

Trẻ biết đi sớm hay muộn có liên quan đến chỉ số thông minh?

Vậy khoảng bình thường là bao nhiêu?

Nói chung, đầu tiên bé sẽ bước vào giai đoạn tập bò trong độ tuổi từ 6 đến 13 tháng, và giai đoạn bé đứng một mình thường xảy ra ở độ tuổi từ 9 đến 12 tháng. Nếu bé trên 18 tháng tuổi, vẫn chưa biết đi và các chỉ số tăng trưởng phát triển khác đều tụt hậu so với trẻ cùng tuổi thì đã đến lúc cha mẹ cần lưu ý.

Trẻ biết đi sớm hay muộn, có liên quan đến chỉ số IQ không? Nghiên cứu cho thấy: nó có thể không như bạn nghĩ

Vậy câu hỏi đặt ra là nó có liên quan gì đến chỉ số IQ của trẻ biết đi sớm hay muộn?

Hiện nay, dân gian có câu nói rằng nếu trẻ biết đi sớm hơn thì sau này sẽ khôn ngoan hơn, tức là chỉ số thông minh của trẻ sẽ cao hơn. Vậy cơ sở khoa học cho khẳng định này là gì? 

Đầu năm 2016, Pediatrics, một tạp chí của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ, đã công bố một nghiên cứu trong đó họ theo dõi 599 trẻ em sinh từ năm 2008 đến năm 2010. Nghiên cứu cho thấy độ tuổi mà trẻ đứng một mình có liên quan đến khả năng nhận thức khi 4 tuổi. Cụ thể những đứa trẻ thành thạo kỹ năng này khi 9 tháng tuổi đã làm tốt hơn trong các bài kiểm tra nhận thức và đạt điểm cao hơn những đứa trẻ học cách đứng một mình khi 10 tháng tuổi. Cuối nghiên cứu cũng đề cập đến độ tuổi mà trẻ đạt được các mốc phát triển vận động thô có thể là cơ sở cho sự phát triển mọi mặt sau này.

Mặc dù nghiên cứu đã được công bố nhưng do số lượng người trong thí nghiệm quá ít nên chúng tôi không thể đưa ra kết luận 100% rằng một đứa trẻ biết đi sớm phải thông minh.

Trẻ biết đi sớm hay muộn có liên quan đến chỉ số thông minh?

Ngay từ 13 năm trước, Thụy Sĩ cũng đã công bố kết quả của một nghiên cứu, họ đã tiến hành 7 cuộc kiểm tra và đánh giá tiếp theo trên 222 trẻ sinh ra khỏe mạnh, và sau khi những đứa trẻ này bước vào tuổi đi học, cứ 2-3 năm lại kiểm tra khả năng thể thao và trí thông minh của chúng. 

Nghiên cứu cho thấy rằng trẻ em học cách ngồi một mình trong khoảng thời gian từ 4 đến 13 tháng, với độ tuổi trung bình là 6,5 tháng, và học cách đi một mình trong khoảng thời gian từ 8,8 đến 20 tháng, với trung bình là 12 tháng tuổi.

Nghiên cứu này không tìm thấy mối liên hệ trực tiếp giữa trẻ biết đi sớm và muộn hơn, trẻ biết đi sớm hơn không thông minh hơn và khả năng phối hợp thể chất cũng không tốt hơn.

Mặc dù những nghiên cứu trên đều là những nghiên cứu nhỏ nhưng từ đó nhiều người cũng nhận ra rằng trẻ biết đi sớm hay muộn, thực tế không có mối liên hệ trực tiếp nào với sự phát triển trí tuệ trong tương lai.

Còn về mức độ thông minh của trẻ, ngoài yếu tố di truyền, thực ra nó còn liên quan mật thiết đến phong cách nuôi dạy và giáo dục con cái của cha mẹ.

Là cha mẹ, chúng ta có thể giúp con phát triển tiềm năng não bộ và nâng cao trí thông minh như thế nào?

Trẻ biết đi sớm hay muộn có liên quan đến chỉ số thông minh?

 

Đầu tiên, phải có rất nhiều kiến ​​thức được lưu trữ trong não.

Thứ hai, khi gặp vấn đề, các em có thể vận dụng linh hoạt những kiến ​​thức này để giải quyết vấn đề.

Trên thực tế, khi bộ não của chúng ta đang học kiến ​​thức mới, các nơron ở các vùng liên quan sẽ nhận được kích thích và được kích hoạt, cuối cùng là liên kết chặt chẽ với nhau, chỉ cần có đủ kích thích thì toàn bộ cấu trúc mạng lưới sẽ hoàn thiện hơn.

Ví dụ trẻ học công thức nhân, chỉ cần trẻ thực hành một lần thì các tế bào thần kinh ở vùng liên quan sẽ được kích thích một lần, sau khi kích thích nhiều vòng thì cấu trúc mạng lưới sẽ phát triển tốt và trẻ sẽ ghi nhớ được.

Vì vậy, nói một cách đơn giản, muốn cải thiện trí thông minh của trẻ, một là tạo cho trẻ nhiều kích thích hơn, tức là để trẻ tiếp xúc nhiều hơn với kiến ​​thức và những điều thú vị, hai là tạo cơ hội cho trẻ giải quyết vấn đề một cách độc lập.

Moon/Theo Sohu

Cuối hè, đầu thu, nàng diện váy xếp ly dịu dàng, thướt tha, đốn tim người đối diện