Sợ con tụt hậu, mẹ Việt chi tiền triệu cho con học ngoại ngữ với “thầy Tây" từ thuở lên ba (Phần 1)

Emdep.vn - Phụ huynh Việt đang tìm đủ mọi cách để con được học ngoại ngữ với “thầy Tây”. Từ lập nhóm học tại nhà cho đến học tại trung tâm với cái giá không hề rẻ.

Tiếng Anh từ thuở lên ba

Mong muốn con trở thành “công dân toàn cầu” trong tương lai, cộng với áp lực nhiều trường tiểu học chất lượng cao, song ngữ tổ chức kiểm tra khả năng đầu vào tiếng Anh của trẻ ngay trước thềm lớp 1 nên phụ huynh đã ra sức chịu chi cho con học tiếng Anh ngay từ thuở lên ba. Để con hòa nhập với ngoại ngữ nhanh nhất, yêu cầu lớp tiếng Anh có “thầy Tây” luôn đặt lên hàng đầu.

Nắm được nhu cầu đó, các lớp học ngoại ngữ với “thầy Tây” được mở ra với muôn kiểu học phí, hình thức khác nhau.

“Em đang lập một nhóm học tiếng Anh giao tiếp tại nhà, cô giáo là người Anh. Cô không biết tiếng Việt, học 2 buổi 1 tuần. Mỗi buổi giá tạm tính 200.000 đồng, học 4 người, nếu ai có nhu cầu thì liên hệ em nhé! Gấp gấp nha các mẹ ơi! Nếu đủ 4 người thì khoảng tuần sau mình bắt đầu!”.

Lời “kêu gọi” trên Facebook của chị Mỹ Duyên (Đội Cấn, Q. Ba Đình, Hà Nội) lập tức được nhiều mẹ hưởng ứng.

Sợ con tụt hậu, mẹ Việt chi tiền triệu cho con học ngoại ngữ với “thầy Tây từ thuở lên ba

Cho con học ngoại ngữ với người bản xứ là nhu cầu "nóng" của phụ huynh Việt. Ảnh minh họa.

Con chị Duyên sắp vào học lớp 1. Chị muốn tìm bạn để học tiếng Anh cùng con gái tại nhà vì ngại đưa đón con đến trung tâm. Hơn nữa, chị cho rằng học tại nhà sẽ giúp các con thoải mái, vừa học vừa chơi chứ không áp lực như đến trung tâm.

Dẫu biết học phí sẽ “chát” hơn rất nhiều so với việc đến trung tâm nhưng chị Duyên vẫn chấp nhận vì mong mỏi con trở thành “công dân toàn cầu”.

Chúng tôi tới thăm giờ học tiếng Anh với giáo viên bản ngữ tại một trường mầm non tại Q. Cầu Giấy, Hà Nội, hiệu trưởng trường mầm non này khẳng định nhu cầu học ngoại ngữ với “thầy Tây” là yêu cầu của hầu hết phụ huynh khi đăng ký cho con học tiếng Anh.

Bởi xét cho cùng, giáo viên mầm non chỉ có chuyên môn về mầm non, rất hiếm giáo viên mầm non vững cả dạy ngoại ngữ cho trẻ. Để đảm bảo việc dạy và học cho trẻ, trường mầm non này đã phải thuê giáo viên bản ngữ full time, lo toàn bộ ăn ở cho họ trong suốt quá trình dạy.

Nếu không học ở trường mầm non, phụ huynh còn có một cách khác, đó là cho trẻ học ngoài giờ. Sau khi kết thúc giờ học ở trường mầm non, trẻ sẽ khoác ba lô vào trung tâm học.

Chị Triệu Thị Thanh (Q. Hà Đông, Hà Nội) đã cho con đi học tiếng Anh với người bản ngữ từ khi con lên 4 tuổi. “Mình nghĩ nếu như cho con học với người bản xứ từ nhỏ cũng tốt, như vậy con sẽ phát âm được tốt hơn. Vì lúc này đang là giai đoạn phát triển ngôn ngữ của con. Thầy khen con nghe, phản xạ tiếng Anh khá tốt nhưng còn nhút nhát, chữa nhận được mặt chữ. Có lẽ phải mất một thời gian dài nữa bé mới thích nghi hoàn toàn”, chị Thanh sốt sắng nói.

Chi tiều triệu vẫn bối rối, thấp thỏm

Mỗi tháng chị Nguyễn Thị Hạnh (Q.Đống Đa, Hà Nội) đóng 360.000 đồng tiền học tiếng Anh tăng cường theo chương trình Dyned cho hai đứa con. Tuy vậy, chị cảm thấy phiền lòng về việc học của con bởi “Đứa nhỏ học lớp 1 đã đóng tiền nhưng học cả tháng chẳng thấy giáo trình đâu. Còn đứa lớn đang học lớp 3, năm ngoái đi học mất sách cả năm mà chẳng thấy cô giáo nhắc nhở”.

Mặc dù con đã học hai loại tiếng Anh trong trường nhưng chị Hạnh vẫn đầu tư thêm 2,5 triệu đồng cho hai đứa con học ngoại ngữ với người nước ngoài sau giờ học. Cùng một lúc, con chị “cõng” ba loại giáo trình khác nhau.

Hai chương trình học trên lớp đã ổn thì không đời nào phụ huynh phải cho con đi học thêm ở ngoài nữa mới tạm yên tâm. Để con lớn mới học sẽ muộn mất”, chị Hạnh lý giải.

Sợ con tụt hậu, mẹ Việt chi tiền triệu cho con học ngoại ngữ với “thầy Tây từ thuở lên ba

Trẻ học tiếng Anh từ thuở lên ba với giáo viên người nước ngoài tại một trường mầm non tại Hà Nội. Ảnh: Thu Hà

Cũng học lớp 2 trường công lập nhưng bé Thùy Dương (ngụ tại phố Khương Trung, Q. Thanh Xuân, Hà Nội) lại học theo giáo trình UK English Programme và học thêm lớp tiếng Anh tăng cường ở trường vào lúc 4h30 – 6 giờ chiều.

Điểm thu hút của lớp học tăng cường này là có giáo viên nước ngoài dạy, mỗi tuần học 2 buổi và học phí 500.000 đồng/ tháng. Số tiền đó theo chị Ngọc Dung, phụ huynh của bé Thùy Dương là có thể “chịu đựng” được, trong điều kiện gia đình không thể đưa đón con đi học ở trung tâm như bao bạn bè khác. 

“Học hành trên lớp lớt phớt, muốn có kiến thức thì tôi buộc phải cho con đi học thêm lớp tiếng Anh với người bản ngữ. Nhưng lớp này vẫn bất ổn vì quá đông, xếp lẫn lộn cả lớp 1, lớp 2, lớp 3 học cùng nhau. Hơn nữa, thời gian học rơi vào cuối giờ chiều. Khi đó các con đã quá mệt và đói sau hai buổi học trên lớp. Không biết con có nạp được thêm chút kiến thức nào không?”, chị Dung lo lắng chia sẻ.

Theo chị Dung, với thời lượng học 45 phút, giáo viên sẽ phải truyền đạt cho ít nhất 50 cháu. Tính ra mỗi cháu không được 1 phút tương tác với giáo viên người nước ngoài.  

Để con được bù lỗ hổng kiến thức và có kỹ năng nghe nói đọc viết tiếng Anh, phụ huynh rơi vào tình cảnh mạnh ai nấy lo trong “ma trận” các lớp học với người bản xứ.

Người không có điều kiện thì chỉ biết trông mong vào sự tự học của con và chương trình dạy tiếng Anh ở trường, liên kết với trung tâm tiếng Anh có người bản xứ. Người có điều kiện thì cho con đi học thêm ở trung tâm Anh ngữ, học với giáo viên nước ngoài sau giờ học mặc dù số tiền học có thể bằng 1/3 tháng lương của một dân công sở.

 

Thu Hà

Cho con học tiếng Anh với người nước ngoài là nhu cầu chính đáng. Tuy nhiên, chất lượng của "thầy Tây" vẫn còn là câu chuyện đáng phải bàn. Mời bạn đọc Emdep đón đọc kỳ tiếp theo.  

 

Mọi phản ánh, ý kiến, thông tin nóng, bài vở cộng tác của độc giả có thể gửi cho chúng tôi theo địa chỉ:
Email:  banbientap@i-com.vn
Hotline: 0914926900

 

Xem thêm