300.000 chữ ký đòi công bằng cho bé Nhật Linh khiến toà án Nhật Bản đưa ra quyết định này

2018-02-12 10:05
- Pháp luật Nhật Bản quy định, thời gian để đưa nghi phạm ra xét xử mất khoảng 8 tháng nếu nghi phạm nhận tội; nếu không nhận tội thì sẽ mất khoảng 1 năm.

Những ngày này, gia đình bé gái Lê Thị Nhật Linh tích cực xin chữ ký để gửi đến cơ quan chức năng Nhật Bản với mong mỏi kẻ thủ ác phải bị nghiêm trị. Theo chị Nguyễn Thị Nguyên (mẹ bé Lê Thị Nhật Linh, bé gái bị sát hại ở Nhật Bản) cho biết, sau một thời gian nỗ lực, gia đình nhận được hàng trăm nghìn sự ủng hộ của mọi người. Cụ thể, hiện tại gia đình đã thu thập được hơn 300.000 chữ ký và con số này sẽ tiếp tục tăng lên.

Cho biết thêm, chị Nguyên và gia đình nhà ngoại bé Nhật Linh ở Việt Nam vẫn đang tích cực soạn chữ ký của người dân để gửi về tòa án Nhật Bản đề nghị phía xét xử đưa ra mức án nghiêm khắc nhất đối với nghi phạm.

Ngoài ra, bố của Nhật Linh vẫn ra nhà ga UENO TOKYO để xin chữ ký ủng hộ của mọi người từ 4h chiều đến 7h30 tối. Việc làm này của người bố đã được cảnh sát Nhật cấp phép.

300.000 chữ ký đòi công bằng cho bé Nhật Linh khiến toà án Nhật Bản đưa ra quyết định này

 

Mẹ bé Nhật Linh muốn gửi lời cảm ơn đến tất cả những người đã ủng hộ gia đình và mong muốn vẫn nhận được sự ủng hộ, động viên từ mọi người. Ngày 20/2 sẽ là hạn cuối cùng gia đình nhận chữ ký tại Việt Nam và tại Nhật sẽ kết thúc trước ngày 26/2.

Hiện vụ án vẫn được khẩn trương tiến hành theo đúng trình tự tố tụng của luật pháp Nhật Bản. Cụ thể, cảnh sát dự kiến kết thúc giai đoạn điều tra, củng cố hồ sơ vụ án bé Nhật Linh bị sát hại vào ngày 5/3/2018, sau đó Tòa sẽ quyết định thời gian đưa ra xét xử.

Theo quy định của pháp luật Nhật Bản thì quá trình thu thập, củng cố chứng cứ để đưa nghi phạm ra xét xử mất thời gian khoảng 8 tháng nếu nghi phạm nhận tội; trường hợp nghi phạm không nhận tội thì sẽ mất khoảng 1 năm.

Mặc dù cảnh sát đã có đầy đủ các bằng chứng kết tội nhưng hung thủ vẫn giữ im lặng và không thừa nhận hành vi thú tính của mình gây kéo dài vụ án. Vì vậy, chị Nguyên khẳng định, việc xin chữ ký của gia đình để mong xét xử hung thủ mức án nghiêm khắc là hoàn toàn chính đáng và được pháp luật của Nhật Bản cho phép.

Bé Lê Thị Nhật Linh, 9 tuổi, người Việt sinh sống tại Chiba, Nhật Bản, bị mất tích trên đường đi học vào ngày 24/3/2017.

300.000 chữ ký đòi công bằng cho bé Nhật Linh khiến toà án Nhật Bản đưa ra quyết định này

Ngày 26/3/2017 (khoảng 7 giờ sáng), một người đàn ông phát hiện xác một bé gái khoảng 10 tuổi đã chết trong tình trạng không quần áo và không có giấy tờ tại một bờ sông ở thành phố Akibo, Chiba. Nơi phát hiện thi thể bé gái cách hiện trường bé Nhật Linh mất tích khoảng 10 km. Ngay sau đó phía cảnh sát đã xác minh được thi thể đó chính là Nhật Linh.

Ngày 1/4/2017, thi thể của bé Nhật Linh được đưa về Việt Nam để an táng ở quê nhà.

Ngày 4/4, cảnh sát đã bắt nghi phạm Shibuya Yasumasa, 46 tuổi, khi đó là hội trưởng hội phụ huynh trường tiểu học của bé Linh. Vụ án đã được khởi tố. Kết quả giám định cho thấy ADN của Shibuya trùng khớp với ADN trên thi thể và trên các đồ vật của nạn nhân được tìm thấy tại hiện trường.

Sau đó, cảnh sát đã tìm thấy nhiều dấu máu trên ghế trong xe của Shibuya. Các dấu máu này có ADN trùng với nạn nhân. Đây được cho là phát hiện quan trọng trong cuộc điều tra nên cảnh sát quyết định kéo dài thời gian giam giữ đối với nghi phạm.

300.000 chữ ký đòi công bằng cho bé Nhật Linh khiến toà án Nhật Bản đưa ra quyết định này

Sau quá trình điều tra, phá án, cảnh sát đã khởi tố nghi phạm với 3 tội danh về các hành vi bắt giữ nạn nhân lên ôtô riêng, thực hiện hành vi dâm ô và giết hại nạn nhân.

Hiện hung thủ vẫn giữ im lặng và không thừa nhận tội ác của mình khiến vụ án buộc phải kéo dài.

Theo Hiền Trần/Baodatviet.vn

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Ly hôn, loạt sao nam này vẫn giữ mối quan hệ thân mật với vợ cũ