Đau, loét dạ dày nên ăn gì và tránh ăn gì để giảm triệu chứng khó chịu?

Tiểu Phi 2022-01-22 10:00
- Thường xuyên dùng những thực phẩm này trong món ăn hàng ngày không chỉ giúp cải thiện chức năng tiêu hóa mà còn hỗ trợ cải thiện các triệu chứng khó chịu khi mắc bệnh dạ dày.

Ngày nay, bệnh đau dạ dày ngày càng phổ biến đặc biệt đối giới trẻ bởi áp lực công việc và thói quen ăn uống không lành mạnh. Khi lên cơn đau dạ dày, ngoài điều trị bằng thuốc thì việc lựa chọn thực phẩm và cách chế biến món hằng ngày rất quan trọng.Dưới đây, Emdep.vn chia sẻ bạn những thực phẩm cũng như những món ăn có thể điều trị bệnh liên quan đến dạ dày hiệu quả

Nhóm thực phẩm tốt cho người đau dạ dày

Chuối

Nhiều người quan niệm rằng đau dạ dày không nên ăn chuối nhưng vấn đề nằm ở việc bạn ăn trong thời gian nào. Tốt nhất là khi ăn chuối chín sau khi ăn no vì chuối có khả năng trung hòa axit có trong dạ dày, điều này giúp giảm viêm loét dạ dày cũng như đường ruột, cũng như bảo vệ niêm mạc dạ dày.

Đau, loét dạ dày nên ăn gì và tránh ăn gì để giảm triệu chứng khó chịu?

Chuối

Đu đủ chín

Chất enzyme papain trong đu đủ chín rất tốt cho hệ tiêu hóa, hạn chế vi khuẩn, vi rút gây bệnh, giảm nguy cơ khó tiêu, kích thích hệ tiêu hóa. Lưu ý, đu đủ xanh lại không tốt cho dạ dày.

Đau, loét dạ dày nên ăn gì và tránh ăn gì để giảm triệu chứng khó chịu?

Đu đủ

Sữa chua

Acid lactic trong sữa chua có thể kìm hãm sự phát triển của Helicobacter pylori (nguyên nhân chính gây viêm loét dạ dày, tá tràng). Ngoài ra, sữa chua còn giúp tăng hệ miễn dịch, hỗ trợ tiêu hóa tuy nhiên cần ăn sau bữa ăn.

thực phẩm tốt cho dạ dày

Sữa chua

Gừng

Gừng là bài thuốc dân gian điều trị đau dạ dày, khó tiêu, đầy hơi. Chất tacpen và oleoresin trong gừng có tác dụng kháng viêm, kháng trùng, giảm đau rất tốt. Có thể dùng trà gừng, kẹo gừng hoặc ăn trực tiếp nhánh gừng tươi.

thực phẩm tốt cho dạ dày

Gừng

Món ăn tốt cho người có đau dạ dày

Cháo, súp

Món ăn này dễ tiêu hóa giúp dạ dày không cần hoạt động nhiều để tiêu hóa thức ăn, giúp giảm đau hiệu quả.

thực phẩm tốt cho dạ dày

Súp cua

Bánh mì, trứng, sữa

Nếu không thích ăn đồ lỏng bạn có thể dùng bánh mì, trứng thay thế. Đặc biệt, tinh bột trong bánh mì có thể làm giảm lượng a-xít trong dạ dày hiệu quả. Ngoài ra, trứng, sữa cũng là lựa chọn phù hợp cho người đau dạ dày.

thực phẩm tốt cho dạ dày

Bánh mì

Nước ép, sinh tố từ hoa quả tươi

Vitamin, chất khoáng trong những loại hoa quả như bơ, bắp cải, giá đỗ, cà rốt, củ đậu, dưa hấu có công dụng chữa lành vết loét hiệu quả. Tuy nhiên nên uống hoặc xay sinh tố và đặc biệt không ăn khi còn cứng.

Đau, loét dạ dày nên ăn gì và tránh ăn gì để giảm triệu chứng khó chịu?

Nước ép cà rốt

Thực phẩm nên tránh khi đau dạ dày

Thực phẩm có khả năng gây tổn thương dạ dày như gia vị mạnh (ớt, tiêu, giấm, tỏi…), chất kích thích (rượu, bia, cà phê, chè đặc…), thức ăn cứng.

Thức ăn có nhiều dầu mỡ như chiên, xào đều không tốt cho dạ dày.

Thức ăn sống, đồ lạnh, đồ uống có ga, thức ăn tiết a-xit như cam, chanh, cóc, ổi, dứa, đu đủ xanh…

Thực phẩm lên men như dưa cà muối, hành muối, cải muối đều không tốt cho dạ dày.

thực phẩm tốt cho dạ dày

Nhóm thực phẩm không tốt cho dạ dày

Trên đây là những thực phẩm tốt cho dạ dày , mong rằng bài viết sẽ mang lại những thông tin hữu ích cho bạn ! 

Tiểu Phi (Tổng hợp)

Ảnh: Sưu tầm