1001 cách sắp xếp thực phẩm trong tủ lạnh giúp bạn bảo quản căn bếp thêm ngăn nắp và khoa học

Ngọc Huyền 2022-09-25 07:00
- Để bảo quản thực phẩm tốt hơn trong tủ lạnh bạn cần biết cách sắp xếp thực phẩm hợp lý.

Giống như điện thoại di động và đồ lót sạch, tủ lạnh là một trong những thứ mà chúng ta không bao giờ thực sự coi là thứ quan trọng cho đến khi nó ngừng hoạt động. Tủ lạnh về cơ bản chỉ là một chiếc hộp lớn, lạnh với một vài ngăn đựng thực phẩm. Tuy nhiên, nơi cất thực phẩm trong tủ lạnh có thể ảnh hưởng khá nhiều đến thời hạn sử dụng của thực phẩm. Hầu hết các tủ lạnh đều có điểm lạnh và điểm nóng, với nhiệt độ nằm trong khoảng từ 0,5 độ C đến 3 độ C hoặc cao hơn. Và cách sắp xếp thực phẩm trong tủ lạnh cũng phải dựa trên mức độ lạnh của tủ lạnh.

1. Ngăn chính của tủ lạnh

101 cách sắp xếp thực phẩm trong tủ lạnh giúp bảo quản thực phẩm tốt hơn ai cũng cần biết

Khay trên cùng của tủ lạnh

  • Thực phẩm chế biến sẵn để ăn như ớt đỏ rang, cà chua khô, 1 hộp măng tây trắng, cà chua phơi nắng.
  • Gia vị chế biến sẵn không dùng quá thường xuyên như các loại đậu và ớt, sốt cà ri, một nửa lon nước cốt dừa, lon hoặc lọ sốt bơ vừng, sốt cay, tương cà, khoai tây chiên, sốt ô liu, cá cơm.
  • Thực phẩm muối chua
  • Trái cây như táo, cam, quả mọng, dưa và nho.

Khay giữa của tủ lạnh

  • Thức ăn thừa trong hộp kín như pho mát còn thừa, một vài miếng gà quay, thức ăn cho chó, măng tây om, sốt pizza, sốt salsa.
  • Phô mai (trong bao bì ban đầu hoặc gói trong giấy nến và bảo quản trong bao bì kín)
  • Trứng đựng trong hộp: Nếu phải mất hơn 1 tuần mới sử dụng hết trứng trong hộp, bạn hãy cất chúng ở mặt sau của kệ này để tối đa hóa thời hạn sử dụng. 
  • Thịt nguội và bánh mì sandwich: Bánh mì sandwich thái lát sẽ giữ được tốt trong tủ lạnh. Tuy nhiên, các loại bánh mì dày như bánh mì baguette hoặc bánh mì kiểu Ý nên được bảo quản ở nhiệt độ phòng hoặc trong tủ đông vì tủ lạnh sẽ làm hỏng bánh.

Khay dưới cùng của tủ lạnh

  • Thịt và gia cầm sống như thịt bò xay, bò bít tết, thịt ba chỉ được gói cẩn thận và để trên đĩa. 
  • Cá sống để trong túi và đặt trên khay. 
  • Sữa và các sản phẩm từ sữa khác như kem béo, kem chua, phô mai tươi, phô mai kem, bánh crème fraîche tự làm, sữa bơ.

2. Khay đựng rau

101 cách sắp xếp thực phẩm trong tủ lạnh giúp bảo quản thực phẩm tốt hơn ai cũng cần biết

  • Các loại rau được bảo quản trong túi ni lông thoáng khí hoặc túi ni lông có phần ngọn để hở một chút như bông cải xanh, cần tây, cà rốt, dưa chuột, hành lá, măng tây, củ cải.
  • Các loại thảo mộc như ngò tây, ngò, hẹ, húng tây, hương thảo, húng quế cuộn lại trong khăn giấy ẩm rồi cho vào túi có khóa kéo.

3. Cửa tủ lạnh

101 cách sắp xếp thực phẩm trong tủ lạnh giúp bảo quản thực phẩm tốt hơn ai cũng cần biết

Cửa tủ lạnh là nơi tốt nhất để cất giữ những thực phẩm thường xuyên dùng và những thực phẩm không cần nhiệt độ lạnh nhất.

Khay trên cùng của cửa tủ lạnh

  • Trứng chuyển qua thùng carton và dùng trong vòng vài tuần.
  • Bơ và các loại pho mát thường dùng như Bơ không ướp muối Cabot 83, bơ Đan Mạch, bơ Brie và các loại pho mát mềm khác. Bơ sẽ mềm hơn khi để trong cửa tủ lạnh, giúp bạn dễ phết bơ lên bánh mì nướng. Nếu bạn ăn nhiều pho mát, bạn cũng nên bảo quản ở đây để khi lấy ra pho mát không bị lạnh quá.

Khay giữa của cửa tủ lạnh

  • Gia vị đựng trong bao bì ban đầu, hoặc trong chai bóp nếu tự làm. Tương cà, tương ớt, một số loại mù tạt, mayo tự làm, sốt thịt nướng Nhật Bản.
  • Dầu giấm rượu vang đỏ, dầu giấm đậu nành balsamic.

Khay dưới cùng của cửa tủ lạnh

  • Đồ uống như sữa nguyên kem, nước dứa, bình nước lạnh, nước trái cây, nước ngọt. Sữa nên để trên kệ trong ngăn tủ lạnh chính nếu bạn không dùng nhiều, nhưng nếu bạn uống sữa hàng ngày thì cửa tủ lạnh là nơi thích hợp đựng thích hợp.

5. Tủ đông của tủ lạnh

101 cách sắp xếp thực phẩm trong tủ lạnh giúp bảo quản thực phẩm tốt hơn ai cũng cần biết

Tất nhiên, mọi người đều đựng thịt và rau đông lạnh trong tủ đông của tủ lạnh, nhưng đây cũng là một nơi tuyệt vời để bảo quản bất kỳ đồ vật nhạy cảm với nhiệt hoặc ánh sáng có thể bị ôi thiu. Ngoài thịt và rau, bạn có thể bảo quản các loại hạt (có thể nướng hoặc nghiền ngay từ tủ đông), thịt lợn muối, thịt xông khói, lá nguyệt quế khô, bánh mì vụn, men; vỏ xúc xích, bột ngũ cốc nguyên hạt, mì ống tươi,…

Ngọc Huyền – Theo seriouseats

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Cháu bà nội tội bà ngoại