Nghiên cứu khoa học: Ốm nghén làm tăng nguy cơ trầm cảm và sinh non

Moon 2022-02-15 10:44
- Các nhà khoa học tại London (Anh) đã thực hiện nghiên cứu trên phụ nữ mang thai bị ốm nghén cho thấy những người này có tỉ lệ mắc trầm cảm và sinh non cao hơn.

Ốm nghén nặng tăng nguy cơ trầm cảm cao

Rất nhiều bà bầu đã trải qua kinh nghiệm này. Sau khi có thai, họ đã phải dần dần chấp nhận những cơn ốm nghén, đặc biệt là vào sáng sớm, sau khi ăn.

Nghiên cứu khoa học: Ốm nghén làm tăng nguy cơ trầm cảm và sinh non

Ốm nghén thường bắt đầu từ tuần thứ 6 của thai kỳ, nặng nhất vào tuần thứ 8 đến tuần thứ 10, và thuyên giảm dần hoặc thậm chí biến mất sau tuần thứ 10 đến tuần thứ 16. Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng ốm nghén là phản ứng bình thường khi mang thai, nhưng một nghiên cứu mới từ Đại học Imperial College London cho thấy phụ nữ ốm nghén nặng có nguy cơ trầm cảm cao hơn khi mang thai và sau sinh.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Imperial College London đã thu thập thông tin từ 214 bà mẹ mang thai ba tháng đầu, một nửa bị ốm nghén nặng và một nửa không. Các nhà nghiên cứu đã đánh giá sức khỏe tâm thần của họ trong 3 tháng đầu của thai kỳ và 6 tuần sau khi sinh. Nghiên cứu cho thấy gần một nửa số phụ nữ bị ốm nghén nặng phát triển trầm cảm trong 3 tháng đầu tiên và gần 30% phát triển trầm cảm sau khi sinh con. Ở những phụ nữ không bị ốm nghén, tỷ lệ này chỉ lần lượt là 6% và 7%. Tức là, phụ nữ bị ốm nghén nặng có nguy cơ trầm cảm trước sinh tăng 8 lần và nguy cơ trầm cảm sau sinh tăng gấp 4 lần.

Ốm nghén nghiêm trọng là một trong những lý do phổ biến nhất khiến phụ nữ mang thai phải nhập viện, và phụ nữ mắc chứng này có thể nằm liệt giường trong nhiều tuần, mất nước và sụt cân, và thường không thể làm việc hoặc chăm sóc những đứa trẻ khác. Một nửa số phụ nữ bị ốm nghén nặng phải nghỉ làm từ 4 tuần trở lên trong hoặc sau khi mang thai.

Ốm nghén làm tăng nguy cơ sinh non nghiêm trọng

Nghiên cứu khoa học: Ốm nghén làm tăng nguy cơ trầm cảm và sinh non

Ốm nghén nặng rất có hại, nếu không ăn được trong thời gian dài và cơ thể trong tình trạng đói trong thời gian dài, chất béo trong cơ thể sẽ bị phân hủy để sinh năng lượng, đồng thời sinh ra một lượng lớn xeton. Cơ thể sẽ sản sinh ra tình trạng nhiễm ceton, ảnh hưởng trực tiếp nhất là khiến thai phụ bị sút cân, suy dinh dưỡng, trường hợp nặng có thể dẫn đến sinh non.

Năm 2017, Tạp chí Y khoa Anh đã công bố kết quả phân tích dữ liệu lớn về tình trạng của các bà mẹ tại Bệnh viện Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc: ốm nghén nặng làm tăng nguy cơ sinh non. Khoảng 29,9% trong số 15.000 trẻ được đưa vào nghiên cứu được sinh ra trước 37 tuần tuổi thai và khoảng 29,9% bà mẹ của chúng bị ốm nghén trong tam cá nguyệt đầu tiên.

Theo Song Xiaojie, bác sĩ tại Bệnh viện Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em Vũ Hán, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tình trạng ốm nghén kéo dài ở phụ nữ mang thai sẽ dẫn đến rối loạn điện giải và chuyển hóa trong cơ thể, thậm chí có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng, đồng thời làm tăng sinh lý và áp lực tâm lý của thai phụ, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe của thai phụ và thai nhi trong bụng, dễ xảy ra tình trạng sinh non. Thông thường, nôn trớ trong thời kỳ đầu mang thai là hiện tượng sinh lý bình thường, nếu không có gì nghiêm trọng thì mẹ cũng đừng quá lo lắng. Tuy nhiên, một khi ốm nghén nặng, bạn nên kịp thời đến bệnh viện để thăm khám, điều này có lợi hơn cho sức khỏe của bà bầu và thai nhi trong bụng.

Một số cách để giảm ốm nghén khi mang thai đơn giản, dễ thực hiện

Nghiên cứu khoa học: Ốm nghén làm tăng nguy cơ trầm cảm và sinh non

- Thư giãn tâm trí và cơ thể của bạn, vượt qua giai đoạn này với một thái độ bình tĩnh và giải tỏa những cảm xúc tiêu cực của căng thẳng và lo lắng.

- Chú ý nghỉ ngơi và đảm bảo ngủ đủ giấc.

- Chọn thức ăn nhẹ, dễ tiêu hóa, ăn thành nhiều bữa nhỏ và thay đổi chế độ thường xuyên để thúc đẩy cảm giác thèm ăn.

- Uống vitamin B1 và ​​B6 theo chỉ định của bác sĩ có thể giúp giảm ốm nghén.

- Cho những lát gừng tươi vào miệng, hoặc đổ nước gừng vào khi uống nước hoặc sữa.

- Tham gia một số hoạt động nhẹ nhàng như đi dạo ngoài trời, tập các bài thể dục cho bà bầu, v.v.

Moon/Theo Sohu