Khi mang thai, mẹ bầu uống bao nhiêu nước là đủ?

Moon 2022-08-10 11:03
- Khi mang thai, mẹ bầu nên uống nhiều nước nhưng bao nhiêu là đủ?

Người ta nói nước là cội nguồn của sự sống, đối với những mẹ bầu sắp sinh nở thì việc uống nước càng quan trọng hơn.

Lợi ích của việc uống nước khi mang thai

1. Thúc đẩy nhu động ruột

Khi mang thai, mẹ bầu uống bao nhiêu nước là đủ?

Khi mang thai, do thai nhi tiếp tục phát triển, tử cung cũng to ra nên có áp lực nhất định lên bàng quang và trực tràng, dẫn đến nhu động đường tiêu hóa và chức năng tiêu hóa của mẹ bầu bị suy yếu, dễ gây táo bón, trường hợp nặng sẽ xuất hiện búi trĩ. Uống nước, đặc biệt là một cốc nước ấm vào buổi sáng có thể tăng cường nhu động đường tiêu hóa và thúc đẩy nhu động ruột.

2. Tăng thể tích nước ối

Uống nước có thể giúp mẹ bầu tăng lượng nước ối trong cơ thể và làm cho nước ối trong hơn.

3. Giảm nhiễm trùng đường tiết niệu

Khi mang thai, sức đề kháng của mẹ bầu tương đối yếu, cộng với việc tiết dịch âm đạo tăng cao nên dễ gây nhiễm trùng đường tiết niệu, uống nhiều nước có thể thúc đẩy tần suất đi tiểu của mẹ bầu và giảm khả năng nhiễm trùng đường tiết niệu.

4. Giảm nhiễm trùng đường hô hấp

Uống nhiều nước hơn có thể cải thiện sự trao đổi chất, giảm nhiễm trùng đường hô hấp, giúp mẹ bầu tránh xa cảm cúm và tránh ho.

Loại nước nào không thích hợp để uống khi mang thai?

Đồ uống nhiều đường

Khi mang thai, mẹ bầu uống bao nhiêu nước là đủ?

Hàm lượng đường cao dễ dẫn đến tình trạng dư thừa đường ở mẹ bầu, dẫn đến tăng cân, tăng đường huyết, tăng nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ.

Trà

Caffein có trong trà có thể kích thích thai nhi và làm tăng số lần cử động của thai nhi, đồng thời, axit tannic có trong trà sẽ kết hợp với nguyên tố sắt của thực phẩm tạo thành một phức hợp mà mẹ bầu không thể hấp thụ được. Bà bầu uống nhiều trà dễ gây thiếu máu khi mang thai.

Canh nhiều dầu mỡ

Dầu trong canh sẽ làm tăng gánh nặng cho gan và túi mật và các cơ quan khác, có thể gây sỏi gan, trong trường hợp nghiêm trọng, nước ối có thể bị đục.

Nước đá và nước đun sôi để lâu

Mẹ bầu uống nước đá dễ gây tiêu chảy hoặc co thắt tử cung, nước sôi để lâu có chứa axit nitrơ và các chất khác nên sau khi uống nước sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của thai nhi.

Mẹ bầu nên uống bao nhiêu nước và cách uống nước đúng cách khi mang thai

Khi mang thai, mẹ bầu uống bao nhiêu nước là đủ?

Trong thời gian mang thai, mẹ bầu nên uống 2-2,5L nước/ngày. Nước này có thể bao gồm nước ấm, nước hoa quả, nước ép, sữa...

Nước uống tốt nhất: Nước ấm

Nếu mẹ bầu không thích uống nước ấm cũng có thể uống nước ép rau củ, sữa đậu nành hoặc các chế phẩm từ sữa hoặc uống thay thế

Cách tốt nhất để uống nước: uống lượng nhỏ và nhiều lần

Đừng đợi đến khi khát mới uống nước, hãy uống một lượng nhỏ và nhiều lần riêng biệt, sau đó tăng lượng nước uống một cách hợp lý trong ngày.

Moon/Theo Sohu

Chi Pu, Thanh Hằng, Ngọc Trinh diện áo khoác da 'chất chơi' ngày trời lạnh