qc-epoint

Cho bé ăn trái cây không đơn giản như mẹ nghĩ, phải có thứ tự và phương pháp chuẩn mới tốt

Châu Anh 2017-12-23 13:00
- Bổ sung trái cây và loại trái cây cho bé dưới 1 tuổi là cần phải hiểu đúng để bé không bị rối loạn vị giác và biếng ăn.

Hoa quả là loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển của trẻ. Vậy nên việc bổ sung các trái cây vào trong thc đơn ăn dm ca tr là hết sức cần thiết. Tuy nhiên bổ sung như thế nào và nên cho trẻ ăn những loại hoa quả nào thì không phải bố mẹ nào cũng biết.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, từ tuần ăn dặm thứ 2, thứ 3 trở đi, chuối và bơ là 2 loại trái cây dễ hấp thụ và ít gây các vấn đề vị giác và dị ứng, nên có thể được chọn như là những trái cây đầu tiên của bé. Từ tuần 4-5 trở đi: táo, xoài, dâu tây, thanh long, đu đủ, dứa… là những loại quả mẹ có thể bổ sung cho bé.

Việc chọn và kết hợp trái cây giới thiệu cho bé là quan trọng để bé không thiên một vị, mà các vị giác sẽ ổn định, hơn nữa cũng giúp tăng năng lượng và chất dinh dưỡng khi kết hợp. Một số sự kết hợp sau: - Bơ và chuối - Đu đủ và xoài - Táo, chuối và lê - Bơ và táo/lê…

Theo kinh nghiệm cho con ăn dặm của chị Ngô Thị Hường, một bà mẹ 9x 2 con ở Hải Phòng: “Khi lựa chọn hoa quả cho bé, mẹ nên chọn một số quả có trong vườn nhà như chuối, na, hồng xiêm... Nếu không cần mua ở các cửa hàng uy tín để biết rõ nguồn gốc, đảm bảo tươi, sạch 100%, không sâu bệnh, không thuốc bảo quản… giúp an toàn cho bé yêu. Mình thường ưu tiên những loại quả chín cây, có độ ngọt vừa phải chứ không quá ngọt để bé dễ hấp thu hơn”.

Cho bé ăn trái cây không đơn giản như mẹ nghĩ, phải có thứ tự và phương pháp chuẩn mới tốt

Cho bé ăn trái cây không đơn giản như mẹ nghĩ, phải có thứ tự và phương pháp chuẩn mới tốt

Cho bé ăn trái cây không đơn giản như mẹ nghĩ, phải có thứ tự và phương pháp chuẩn mới tốt

Cho bé ăn trái cây không đơn giản như mẹ nghĩ, phải có thứ tự và phương pháp chuẩn mới tốt

Những loại trái cây ngon, bổ chị Hường dành cho con trai của mình.

Khi mới cho con ăn dặm, chị Hường thường xay nhuyễn trái cây thành sinh tố. Ví dụ như sinh tố bơ, chuối cho bé dùng khi 6 -6.5 tháng - Các loại khác dùng sau khi bé 6,5 tháng, như: kiwi, xoài, thăng long. … Có thể phối hợp trong bữa ăn dặm chính hoặc giới thiệu trong bữa phụ. Khi con từ 7.5 tháng tuổi, chị Hường lạo éo nước trái cây cho con uống. Và đến tháng thứ 8, bé nhà chị đã ăn được trái cây nguyên miếng mà mẹ cắt nhỏ.

Cho bé ăn trái cây không đơn giản như mẹ nghĩ, phải có thứ tự và phương pháp chuẩn mới tốt

Chị Hường và con trai.

Chia sẻ với PV Emdep, chị Hường cho biết: “Khi con đã quen mùi vị và bị thu hút bởi vị ngon ngọt của trái cây, mẹ có thể biến tấu các món lạ miệng, đẹp mắt đề bé có thể ăn được nhiều hơn. Mình thường dành thời gian là sinh tố, sữa, bánh từ trái cây, vừa giúp con ngon miệng, vừa cung cấp thêm dinh dưỡng cho cơ thể của con để phát triển tốt nhất”.

Dưới đây là một số công thức trái cây đơn giản cho bé ăn dặm:

Sinh tố dâu tây, chuối, phô mai: Dâu tây có vị hơi chua khi xay với chuối ngọt sẽ làm cho vị trở lên hài hoà. Thêm 1 miếng phô mai cho vị thêm ngậy. Tất cả nguyên liệu mẹ chỉ việc cho vào máy xay chưa đầy 2 phút thế là bé đã có 1 cốc sinh tố thơm ngon vô cùng.

Cho bé ăn trái cây không đơn giản như mẹ nghĩ, phải có thứ tự và phương pháp chuẩn mới tốt

Sinh tố yến mạch chuối táo: Yến mạch nấu chín, để nguội bỏ chuối táo xay cùng. Bé ăn thô mẹ có thể xắt nhỏ chuối táo bỏ lên trên. Nhanh gọn mà khiến bé lạ miệng.

Cho bé ăn trái cây không đơn giản như mẹ nghĩ, phải có thứ tự và phương pháp chuẩn mới tốt

Sữa yến mạch, táo, hạt sen, đậu Hà lan: Yến mạch, hạt sen, đậu Hà lan xay nhuyễn bỏ bã sau đó đun sôi 2 phút tắt bếp. Bỏ nước ép táo vào khuấy đều. Vậy là xong rồi! Chú ý: vì sữa có thành phần là hạt sen và đậu Hà lan lên mẹ nhớ đun nhỏ lửa phần vì tránh trào ra bếp, phần vì đun lửa to sẽ làm sữa bị tách nước.

Cho bé ăn trái cây không đơn giản như mẹ nghĩ, phải có thứ tự và phương pháp chuẩn mới tốt

Bánh yến mạch, sữa công thức, chuối, đậu Hà lan Tuỳ theo khả năng ăn thô của bé mà mẹ có thể xay hoặc xắt nhỏ tất cả các nguyên liệu trên trộn cùng sữa công thức. Đem bỏ lò nướng cho bánh chín. Nếu không có lò nướng các mẹ có thể đem áp chảo cũng rất thơm ngon). Mẹ cũng có thể sáng tạo cho thêm bơ hoặc phô mai khi nướng cũng rất ngon.

Cho bé ăn trái cây không đơn giản như mẹ nghĩ, phải có thứ tự và phương pháp chuẩn mới tốt

Sữa yến mạch, táo chuối: Có 2 cách. - Thứ 1: Yến mạch xay nhuyễn, lọc bỏ bã. Rồi cho táo với chuối xay nhuyễn vào đun sôi vặn nhỏ lửa tránh trào. Khoảng 2 đến 3 phút là được. - Thứ 2: Nếu mẹ nào không thích món sữa lợn cợn thì đem xay tất cả lên rồi lọc bỏ bã hết trước khi nấu. Có chuối nên sữa sẽ rất thơm và nên cho bé sử dụng trong ngày.

Cho bé ăn trái cây không đơn giản như mẹ nghĩ, phải có thứ tự và phương pháp chuẩn mới tốt

Một số món trái cây hấp dẫn, dễ làm khác như:

Cho bé ăn trái cây không đơn giản như mẹ nghĩ, phải có thứ tự và phương pháp chuẩn mới tốt

Cho bé ăn trái cây không đơn giản như mẹ nghĩ, phải có thứ tự và phương pháp chuẩn mới tốt

Cho bé ăn trái cây không đơn giản như mẹ nghĩ, phải có thứ tự và phương pháp chuẩn mới tốt

Cho bé ăn trái cây không đơn giản như mẹ nghĩ, phải có thứ tự và phương pháp chuẩn mới tốt

Bên cạnh việc dành thời gian tìm hiểu các món từ trái cây hấp dẫn cho bé, khi cho bé ăn trái cây, các mẹ cần chú ý:

- Không cho bé dưới 6 tháng tuổi dùng nước ép trái cây.

- Trẻ dưới 6 tháng tuổi chỉ dùng nước ép dưới hướng dẫn của chuyên gia dinh dưỡng (Ví dụ nước ép như liệu pháp nhuận tràng trong táo bón ở các bé)

- Trẻ từ 6 tháng - 7.5 tháng: không khuyến khích dùng, nếu dùng nước ép thì dùng dưới dạng pha loãng 1:3 (1 muỗng nước ép pha với 3 muỗng nước)

- Trẻ từ 7.5 tháng tuổi - 1 tuổi: có thể dùng nước ép không cần pha loãng. Nhưng giới hạn dưới 80ml/ngày, tuần không quá 3 ngày

- Trẻ 1-6 tuổi, giới hạn dưới 110-160ml/ngày, tuần không quá 4 ngày

Châu Anh

 

qc-epoint