Mẹo đẩy nhanh tốc độ tiêu hóa cho người bận rộn

Loan Mạc 2021-04-19 11:00
- Ăn nhanh, nhai không kỹ hoặc vừa ăn vừa nói chuyện, xem tivi sẽ gây mất tập trung, nuốt nhiều không khí khiến hệ tiêu hóa hoạt động chậm

Đầy hơi, khó tiêu sau khi ăn là một loại rối loạn tiêu hóa thường gặp, nhất là sau những bữa ăn nhanh, tiệc tùng trong cuộc sống hối hả, gấp gáp. Triệu chứng này tuy không nguy hiểm song nó gây nặng bụng, khó chịu. Đừng lo, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn một vài cách tiêu hóa nhanh để giúp bạn ăn uống thoải mái hơn mà không gây hại cho hệ tiêu hóa.

Kiểm soát lượng muối

Nếu bạn thường xuyên bị đầy bụng, ợ hơi, hãy kiểm soát lại lượng muối nạp vào cơ thể hàng ngày. Tiêu thụ các thực phẩm nhiều muối sẽ khiến quá trình loại bỏ nước dư thừa của cơ thể chậm lại, hình thành cảm giác đầy hơi khiến bạn cảm thấy như có một quả bóng đang dần căng lên trong dạ dày. Rất khó để loại bỏ bớt muối ra khỏi khẩu phần ăn vì chúng hầu như hiện diện trong hầu hết các loại thực phẩm chế biến và đóng gói sẵn. Vì thế bạn có thể khắc phục bằng cách uống nhiều nước hơn để thải bớt muối trong cơ thể.

Mẹo  đẩy nhanh tốc độ tiêu hóa cho người bận rộn

Ăn thêm trái cây sau bữa ăn

Nếu đã trót ăn quá no, bạn nên tráng miệng bằng một quả chuối. Nhờ có nhiều thành phần kali, chuối sẽ giúp thúc đẩy quá trình đào thải nước dư thừa của cơ thể nhanh chóng dồng thời điều hòa lượng muối trong cơ thể, giảm hiện tượng đầy bụng, ợ hơi. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể bổ sung các loại hoa quả như đu đủ, dưa. Những loại trái cây này chứa các enzym hỗ trợ việc phá vỡ các protein, thúc đẩy quá trình tiêu hóa thực phẩm của dạ dày.

Uống nước

Uống nước lọc và trà trong hoặc sau bữa ăn đều có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa. Chúng giúp cơ thể bạn phân hủy thức ăn duy trì mức độ thích hợp của sản xuất nước bọt và chất lỏng trong dạ dày. Nước cũng làm mềm phân, giúp ngăn ngừa táo bón. Ngoài ra, nước còn là yếu tố quan trọng để sử dụng hiệu quả chất xơ của cơ thể, một thành phần quan trọng của quá trình tiêu hóa.

Mẹo  đẩy nhanh tốc độ tiêu hóa cho người bận rộn

Vận động

Thói quen tập thể dục thường xuyên là một trong những cách tốt nhất để cơ thể tăng trao đổi chất, cải thiện hệ tiêu hóa. Ngoài ra, tập thể dục còn kích thích cơ thể sản sinh chất kháng viêm để giảm nhẹ các chứng viêm ruột. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng hoạt động tập thể dục nhẹ như đạp xe và chạy bộ có thể tăng tốc độ tiêu hóa lên gần 30%. Nghiên cứu ở những người bị táo bón mãn tính cũng chỉ ra rằng 30 phút đi bộ mỗi ngày giúp cải thiện đáng kể các triệu chứng táo bón.

Loan Mạc (Tổng hợp)

Hình ảnh: Minh họa

qc-mypoint