Hai thứ phi công lái máy bay dân dụng không được có trên cơ thể, lý do vì sao?

2023-07-28 13:49
- Nhiều quy định rất khắt khe với phi công lái máy bay dân dụng giúp đảm bảo an toàn cho hành khách.

Nhiều hãng hàng không trên toàn cầu đều thiết lập quy định nghiêm ngặt, cấm hoàn toàn phi công để râu. Nguyên nhân là do trong trường hợp khẩn cấp xảy ra, việc phi công có râu sẽ làm cho mặt nạ dưỡng khí không thể khít sát mặt. Điều này đặt ra vấn đề khiến cho phi công cần phải tỉnh táo nhất để có thể ứng phó kịp thời và cứu sống hành khách.

Khi máy bay đạt đến độ cao khoảng 10.000m, áp suất không khí bên ngoài trong khoang máy bay giảm chỉ còn 1/4 so với mức áp suất ở mặt đất. Do đó, máy bay luôn phải hoạt động thiết bị nén khí ở độ cao này để duy trì hoạt động bình thường.

Hai thứ phi công lái máy bay dân dụng không được có trên cơ thể, lý do vì sao?

Trong trường hợp máy bay gặp sự cố ở độ cao lớn và thiết bị nén khí ngừng hoạt động, phi công sẽ ngay lập tức yêu cầu hạ độ cao của máy bay và sử dụng mặt nạ dưỡng khí. Trong khoảng thời gian giảm độ cao này, việc phi công mang trên mình những vết sẹo lớn có thể gặp nguy hiểm vì chúng có thể bị nứt gãy, ảnh hưởng đến tâm lý và sự tập trung của phi công trong việc xử lý an toàn bay. Điều này được xem là cấm kỵ tuyệt đối trong ngành hàng không.

Đối với hành khách có vết sẹo trên người, trong trường hợp khẩn cấp và thiết bị nén khí ngừng hoạt động, tác động lớn nhất cũng chỉ là vết sẹo bị rách nứt, không gây nguy hiểm đến tính mạng.

Tuy nhiên, nếu trường hợp này xảy ra với phi công, tác động là không thể lường trước. Lúc này, yêu cầu sự tập trung cao độ nhất, bởi chỉ một chút sa sút tinh thần do vết thương có thể đe dọa tính mạng của hàng trăm hành khách trên chuyến bay.

Để thi tuyển trở thành phi công lái máy bay của các hãng hàng không, đòi hỏi yếu tố sức khỏe thế nào?

Ngoài tiêu chuẩn cơ bản về chiều cao, cân nặng, sức khỏe, bằng ngoại ngữ một số học viên đầu vào đều phải trải qua 3 vòng thi tuyển: Tiếng Anh, kỹ năng và bài thi ADAPT (năng khiếu về độ thích ứng nghề). Vòng thi ADAPT được phân tích và gửi về từ Anh.
Trong đó, các ứng viên phi công cả nam và nữ cần phải có độ tuổi từ 18-32, đã tốt nghiệp THPT và có chứng chỉ TOEIC tiếng Anh đạt từ 700 điểm trở lên.
Ứng viên phi công phải có chiều cao từ 1m65 với nam và từ 1m60 nữ; cân nặng từ 54kg đối với nam và từ 48kg là nữ. Đạt tiêu chuẩn sức khỏe đối với phi công dân dụng. Ứng viên phi công không được có dị tật, cần có dáng ngồi tiêu chuẩn để quan sát, điều khiển tàu bay nên những người cong vẹo cột sống, gù lưng, so vai...
Sau khi vượt qua vòng tuyển chọn, các học viên sẽ phải trải qua vòng huấn luyện phi công cơ bản gồm: Giai đoạn 1: 6 tháng huấn luyện với 14 môn học lý thuyết, 783 giờ học, 30 giờ thi, 3 giờ bay SIM (buồng lái mô phỏng) với chương trình chuẩn châu Âu.
Giai đoạn 2: học viên sẽ lựa chọn Trường huấn luyện bay tại nước ngoài. Ở giai đoạn này, phần quan trọng nhất là huấn luyện Phối hợp tổ bay - khóa huấn luyện bắc cầu đưa học viên tiếp cận với môi trường khai thác của các Hãng hàng không.
Tiếp theo là đến huấn luyện chuyển loại.
Thu Trang (tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Phụ nữ càng mạnh mẽ càng đáng thương