Prada – hành trình từ Milan vươn ra thế giới

Emdep.vn - Prada – chỉ cái tên này thôi đã khiến bạn liên tưởng ngay đến phong cách xa xỉ, từ những chiếc túi xách đắt tiền đến những đôi giày lộng lẫy nhất.
Prada là một thương hiệu thời trang Ý đã có tuổi đời hơn một thế kỉ. Ngày nay, những sản phẩm của Prada được cả thế giới ngưỡng mộ nhờ phong cách đơn giản, thanh lịch và sang trọng của mình. 
Prada – hành trình từ Milan vươn ra thế giới
Ảnh quảng cáo cho BST Thu Đông 2013 của Prada
Sản nghiệp của người ông và tầm nhìn của cô cháu gái
Người sáng lập hãng Prada là Mario Prada, ông bắt đầu sự nghiệp với thương hiệu này từ năm 1913. Trong những năm đầu, Mario tập trung thiết kế các sản phẩm đồ da, bao gồm túi xách, giày dép, rương hòm, va li. Tuy chỉ mở hai cửa hàng đều ở Milan, nhưng Mario Prada đã thu hút được đông đảo khách hàng khắp châu Âu và Mỹ. Những sản phẩm làm nên thương hiệu Prada thời bấy giờ là những chiếc vali làm bằng da hải mã đắt tiền, tuy nhiên sau đó khách hàng nhận ra chất liệu này không thích hợp cho các chuyến du lịch bằng máy bay, nên Mario Prada bắt đầu tập trung thiết kế các sản phẩm làm bằng chất liệu da đơn giản hơn và các loại túi xách không thấm nước. 
Đến năm 1978, cháu gái của Mario là Miuccia Prada tiếp quản công ty. Miuccia vốn là một cô gái trầm lặng đang theo học ngành chính trị, tuy nhiên, bà đã sớm bộc lộ khiếu thời trang tinh tế của mình. Vào thời điểm nhận tiếp quản công ty, Miuccia nhận thấy Prada đang gặp rất nhiều khó khăn về mặt tài chính, đặc biệt là do sự cạnh tranh với thương hiệu Gucci cũng chuyên về thiết kế đồ da. Chính lúc đó, Miuccia nhận thấy điều cần làm là mở rộng hoạt động của thương hiệu Prada sang hướng may đo trang phục cao cấp. 
Prada – hành trình từ Milan vươn ra thế giới
Miuccia Prada 
Lúc này, Miuccia vừa mới kết hôn với Patrizio Bertelli và để chồng mình quản lý việc kinh doanh, còn bà tập trung vào việc thiết kế, hoàn thiện diện mạo mới cho thương hiệu Prada. 
Bản thân Miuccia đã thiết kế các mẫu ba lô không thấm nước cho Prada từ năm 1970, sử dụng một chất liệu vải nylon gọi là “Pocone”. Sau khi tiếp quản công ty, Miuccia tiếp tục phát triển các mẫu túi xách sử dụng chất liệu vải nylon này, với màu đen đơn giản, gọn gàng, và đến năm 1985, mẫu túi xách Prada đã trở thành một xu hướng sành điệu. Chiếc túi xách của Prada không chỉ mang thiết kế thời trang, mà còn rất tiện dụng, dễ kết hợp với nhiều phong cách. Giá bán cao ngất ngưởng của những chiếc túi xách Prada giống như một đòn tấn công trực diện vào các nhà thiết kế khác, đồng thời khiến cái tên Prada trở thành một đề tài gây chú ý trên các mặt báo. 
Đối với thị trường trang phục ứng dụng, thương hiệu Prada đã quyết tâm củng cố một quan điểm khác biệt và bất biến. Trong thập niên 1980, đa số các thương hiệu thời trang khác đều thích khai thác cảm hứng gợi tình, sử dụng các chất liệu mỏng, xuyên thấu, màu sắc rực rỡ với những đường cắt táo bạo, như áo trễ cổ và váy ngắn. Nhưng riêng với Prada, bộ sưu tập năm 1989 đã khiến cả thế giới thời trang phải chú ý: các thiết kế của Prada đều rất đơn giản, thanh lịch, với chất liệu cao cấp, màu sắc cơ bản cùng đường nét gọn gàng, kín đáo. 
Prada – hành trình từ Milan vươn ra thế giới
Prada – hành trình từ Milan vươn ra thế giới
Prada – hành trình từ Milan vươn ra thế giới
Prada – hành trình từ Milan vươn ra thế giới
Prada – hành trình từ Milan vươn ra thế giới
Những hình ảnh từ buổi trình diễn năm 1989 của Prada
Nhờ hướng đi khác biệt đó, Prada đã trở thành cái tên dẫn đầu ngành thời trang trong thập niên 90. Trang phục và phụ kiện của Prada vẫn mang phong cách tinh tế, sắc sảo và đặc biệt là có chất lượng hoàn hảo đến tỉ mỉ. Chất liệu để may đồ hay làm phụ kiện đều là hàng cao cấp nhất, phong cách rất đơn giản, màu sắc đa phần là đen, nâu, xám, xanh và màu kem, tất cả đã tạo nên những diện mạo đặc trưng của Prada. Tôn chỉ của trang phục Prada là tạo ra nét gợi cảm, tự tin mà không cần phải khoe da thịt. Các phụ kiện của Prada như những mẫu thắt lưng da siêu mảnh, những đôi giày cao gót thanh tú hay những chiếc túi xách cổ điển, đều là những mặt hàng được các tín đồ thời trang thượng lưu coi là vật sở hữu không thể thiếu trong tủ đồ của mình. 
Năm 1992, Miuccia giới thiệu dòng thời trang Miu Miu, một nhánh của Prada nhắm tới đối tượng khách hàng trẻ tuổi, với giá thành thấp hơn khoảng một nửa so với Prada. Các thiết kế vẫn mang đúng chất lượng cao cấp của Prada, nhưng có kiểu dáng nữ tính, mềm mại hơn, màu sắc hơi mang âm hưởng thiên nhiên và có thêm nhiều họa tiết tươi trẻ. Không lâu sau đó, Prada tiếp tục có thêm các nhánh thương hiệu nhỏ về thời trang thể thao, thời trang nam giới và đồ lót. 
Prada – hành trình từ Milan vươn ra thế giới
Ảnh quảng cáo cho BST hè 2013 của Miu Miu
Đến năm 1993, Prada được nhận giải thưởng cho phụ kiện xuất sắc của Hiệp hội Nhà thiết kế Thời trang Hoa Kỳ. 
Tất nhiên, thành công của thương hiệu của Prada không chỉ dừng lại ở đó, các thiết kế của Prada vẫn tiếp tục được phát triển sau mỗi năm, chủ yếu nhờ công lao của Miuccia trong việc tìm kiếm các chất liệu và phong cách mới. Bà đã mạnh dạn sử dụng nhiều chi tiết trang trí rất lạ mắt như các mảnh gương vỡ hay những sợi vải da nhựa viên lại thành hạt cườm để đính vào trang phục, đồng thời tiên phong thử nghiệm pha trộn nhiều chất liệu vải độc đáo với nhau. Và điều đáng khâm phục là tuy sử dụng những chất liệu dị biệt như vậy, nhưng sản phẩm của Prada vẫn không bao giờ mất đi tính sang trọng, cao cấp. 
Prada – hành trình từ Milan vươn ra thế giới
Ảnh quảng cáo BST Xuân Hè 2014 của Prada
Đến nay, Prada đã mở thêm rất nhiều các cửa hàng sang trọng tại các thành phố lớn của nhiều quốc gia trên thế giới. Những đôi giày của Prada đã trở thành biểu tượng thể hiện độ giàu có của những ngôi sao nổi tiếng và các doanh nhân thành đạt. Và những chiếc túi xách Prada thì khỏi cần phải nói, đã trở thành niềm mơ ước của mọi cô gái yêu thích lối sống xa hoa, sang chảnh. 
Prada – hành trình từ Milan vươn ra thế giới
Năm 2012, tạp chí The Wall Street Journal đã chọn Miuccia Prada vào danh sách 30 người phụ nữ quyền lực nhất châu Âu. Từ những bộ sưu tập phi thường trên sàn catwalk đến những bộ đầm lộng lẫy khoác lên người các nữ diễn viên gợi cảm như Uma Thurman hay Cameron Diaz, các tác phẩm của Miuccia Prada đã giúp mở rộng sản nghiệp của Mario Prada từ một hãng đồ da thành một đế chế thời trang khó lòng lật đổ. 
Prada – hành trình từ Milan vươn ra thế giới
Chiếc đầm Prada mà Uma Thurman mặc tới dự lễ trao giải Oscar năm 1995 được coi là một dấu mốc làm thay đổi phong cách trang phục thảm đỏ của mọi ngôi sao sau này.
Prada và trang phục trong phim “Đại gia Gatsby”
Bộ phim “Đại gia Gatsby” đã gây sốt vào thời điểm ra mắt, không chỉ bởi câu chuyện tình diễm lệ, éo le và đầy đam mê của các nhân vật, mà còn bởi bối cảnh hoành tráng của những tòa biệt thự, lâu đài, và những buổi tiệc tưng bừng thể hiện lối sống xa hoa của giới thượng lưu Mỹ. Với những trang phục lộng lẫy xa xỉ trong phim, còn ai có thể thích hợp hơn Prada cho vị trí thiết kế. Miuccia đã dựa vào 40 mẫu váy của Prada và Miu Miu để tạo ra các bộ trang phục trong phim, chủ yếu dành cho nữ nhân vật chính Daisy Buchanan.
Prada – hành trình từ Milan vươn ra thế giới
Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Vogue Mỹ, Miuccia Prada đã cho biết: “Thông thường khi thiết kế trang phục, tôi không quá dựa dẫm vào cảm hứng của các thời kỳ lịch sử cụ thể, vì tôi không tư duy theo chiều thời gian. Tuy nhiên khi thiết kế cho 'Đại gia Gatsby', tôi nhận ra các mẫu thiết kế của mình đã mang cảm hứng thập niên 20 rất rõ rệt, chỉ mang một chút quan điểm khác biệt từ tôi mà thôi.”
Prada – hành trình từ Milan vươn ra thế giới
Cảm nhận của Miuccia dành cho không khí trong bộ phim “Đại gia Gatsby” có lẽ sẽ khác biệt so với nhiều độc giả và khán giả tưởng tượng. Bà cho biết: “Khi tôi đọc cuốn tiểu thuyết, tôi bị ám ảnh về tâm lý nhiều hơn, chứ không cảm thấy đây chỉ đơn thuần là một câu chuyện về cuộc sống xa hoa lộng lẫy. Đây là một tác phẩm lột tả cá tính sâu sắc nhất của mỗi con người. Nhân vật nữ chính vốn là biểu tượng của ánh sáng, nhưng khi lên phim, cô ấy trở thành biểu tượng của vật chất, bởi vì đạo diễn phim muốn tạo dựng hình ảnh một người đàn bà xinh đẹp và giàu có nhất trên Trái đất này.” 
Sau khi một vài trang phục của Prada và Miu Miu tình cờ được chọn mặc trong vài cảnh quay thử của phim, nhà sản xuất đã nhận thấy phong cách của thương hiệu này rất hợp với bối cảnh phim. Từ đó, Miuccia Prada đã làm việc trực tiếp với người phụ trách thiết kế trang phục chính cho phim là Catherine Martin để biến các trang phục sẵn có của Prada và Miu Miu thành những trang phục phù hợp với bối cảnh thập niên 20 của phim. 
Prada – hành trình từ Milan vươn ra thế giới
Catherine Martin thổ lộ: “Tôi có thể dễ dàng tìm kiếm những bức ảnh hay tài liệu về phong cách thời trang của phụ nữ thập niên 20, nhưng chúng tôi đang làm phim chứ không tái hiện lịch sử theo kiểu phim tài liệu. Việc mà chúng tôi làm là cố gắng thể hiện câu chuyện theo đúng bản năng hiện đại mà nhà văn Fitzgerald đã truyền tải sao cho nó vượt xa giới hạn không gian hai chiều đơn thuần của màn ảnh.”
Prada – hành trình từ Milan vươn ra thế giới
Riêng Miuccia Prada cũng thú nhận mình bị lôi cuốn vào dự án thiết kế cho phim “Đại gia Gatsby” chính là bởi rất nhiều mẫu thiết kế của bà đã mang sẵn cảm hứng của thập niên 20, dù lúc đầu bà không hề chủ tâm lấy cảm hứng từ thời đại này. Ví dụ như chiếc váy mà nhân vật Daisy mặc trong cảnh đại tiệc vốn có nguồn gốc từ mẫu váy “đèn chùm” xuất hiện trong BST Xuân Hè 2010 của Prada. 
 
BST Thu Đông 2015
Prada – hành trình từ Milan vươn ra thế giới
BST mới nhất của Prada lấy chủ đề là tông màu pastel nhẹ nhàng. Tại buổi trình diễn trong khuôn khổ Tuần lễ Thời trang Milan Thu Đông 2015, không chỉ có các bức tường được sơn màu xanh nhạt và hồng nhạt, mà cả đồ uống và đồ ăn nhẹ cho khách mời cùng có tông màu này. Khi lựa chọn bảng màu này, Miuccia đã trả lời một cách rất châm biếm rằng: “Đó là sự ngọt ngào nhưng cũng rất bạo lực. Tôi muốn đem lại hiệu ứng mạnh. Bạn có biết màu pastel có thể khiến mình mạnh mẽ thế nào không?”.
Prada – hành trình từ Milan vươn ra thế giới
Những nguồn cảm hứng cho BST này của Miuccia khá đa dạng. Trước hết, lý do bà chọn bảng màu pastel là vì bà coi đó là “sự nổi bật dịu dàng”. Bên cạnh đó, bà Miuccia tìm đến sự đa dạng trong cái đẹp – mối quan hệ giữa nét đẹp tự nhiên và đẹp nhân tạo. Bản thân buổi trình diễn đã thể hiện cả hai thái cực trong cuộc tranh cãi không hồi kết giữa những nét đẹp tự nhiên của người phụ nữ với những nét đẹp được mang đến nhờ công nghệ thẩm mỹ. Ví dụ như, sự xuất hiện của những chiếc túi xách làm bằng da đà điểu thật, và cả những chiếc túi in họa tiết hàm ý ám chỉ tương lai của những chiếc túi xách được làm từ da của loài đà điểu được biến đổi gen. Một vài mẫu áo được dệt bằng vải tuýt thật, một vài trang phục khác lại được in họa tiết giả làm vải tuýt. Đặc biệt, trong BST này, Miuccia đã sử dụng một chất liệu vô cùng đặc biệt, mang cảm hứng rất hoạt hình, rất viễn tưởng, siêu mịn và có hiệu ứng phồng giống như vải cao su, nhưng thực chất là vải jersey hai mặt. Đó chính là nét tài tình đặc trưng trong việc thể nghiệm chất liệu mới của riêng Miuccia Prada. Để khán giả hiểu hơn về ý đồ của mình, bà chọn nhạc nền cho buổi biểu diễn là nhạc từ bộ phim hoạt hình “Fantasia” của Walt Disney, với hàm ý nhắc nhở mọi người rằng, những cái đẹp huyền diệu nhất có thể bắt nguồn từ những kiến tạo phi tự nhiên. 
Prada – hành trình từ Milan vươn ra thế giới
Prada – hành trình từ Milan vươn ra thế giới
Prada – hành trình từ Milan vươn ra thế giới
Eve Nguyễn
(Ảnh: businessoffashion, prada.com, mariaspeaksprada) 
(Theo Congluan.vn)
Mọi phản ánh, ý kiến, thông tin nóng, bài vở cộng tác của độc giả có thể gửi cho chúng tôi theo địa chỉ:
Email:  banbientap@i-com.vn
Hotline: 0914926900

 

Xem thêm