Gameshow Việt đang ở mức “báo động”?

Emdep.vn - Những năm trở lại đây, các gameshow bỗng dưng được tổ chức với mật độ dày đặc trên khắp các kênh truyền hình trong mọi khung giờ. Điều này phát sinh ra vô số vấn đề…

Gameshow, đặc biệt là những gameshow hài luôn là món ăn tinh thần được đông đảo công chúng Việt Nam yêu thích. Bắt nguồn từ thị hiếu giải trí của công chúng qua các chương trình hài kịch, các gameshow sau đó cũng đưa yếu tố hài vào các format chương trình theo dạng thi đấu, tiềm kiếm tài năng.

Nhưng công chúng không phải là những con người có thể dễ dàng “thỏa mãn” đến thế, và cũng đã dần nhận ra sự “bão hòa” của những gameshow, nhất là các gameshow hài.

Vậy từ khi nào mà gameshow Việt ở mức “báo động”?

Khi các format không có gì mới lạ

Dễ nhận thấy nhất là các hính thức thi thố. Lấy điển hình là chương trình “Ơn giời cậu đây rồi” được mua bản quyền từ nước ngoài với thể lệ là các nghệ sĩ khách mời được mời đến chương trình, không được biết trước kịch bản và được đưa vào một tình huống mà trong đó các trưởng phòng sẽ luôn đưa ra những “mảng miếng”, đòi hỏi khách mời phải thật thông minh, nhanh trí, khéo léo xử lý một cách tài tình, hài hước và bất ngờ nhất. Các khách mời trong chương trình sẽ được đánh giá bởi một vị giám khảo và sau đó người thắng cuộc sẽ giành được cúp.

Gameshow Việt đang ở mức “báo động”?
Nghệ sĩ Chí Tài, nghệ sĩ Việt Hương, nghệ sĩ Trấn Thành và nghệ sĩ Trường Giang là 4 trưởng phòng trong chương trình "Ơn giời cậu đây rồi" bên cạnh giám khảo NSƯT Hoài Linh

Tiếp sau đó chương trình “Bí mật đêm Chủ Nhật” cũng khai thác về việc các nghệ sĩ trong chương trình được đưa vào một tình huống giả định không kịch bản định trước để biểu diễn. Hay chương trình “Hội quán tiếu lâm” cũng dùng một format tương tự.

Gameshow Việt đang ở mức “báo động”?
Họ cũng là những gương mặt "đinh" cho chương trình "Bí mật đêm chủ nhật" 
Gameshow Việt đang ở mức “báo động”?
Hay "Hội quán tiếu lâm" cũng không thể thiếu một số gương mặt trên vì yếu tố "ăn khách"

Đó vẫn chưa kể đến những chương trình khai thác “tài năng” hài một cách hết sức “triệt để", thậm chí có những gương mặt chưa phải là nghệ sĩ hài chính thức cũng xuất hiện ồ ạt đến mức "ngao ngán" trên sóng truyền hình

Khi lợi nhuận được đặt lên trước tài năng

Có một sự thật rằng các chương trình giải trí, gameshow thời nay đều được tổ chức theo yêu cầu của nhà tài trợ. Đã qua rồi cái thời mà các kênh truyền hình phải chạy vạy đi tìm kiếm các nhà tài trợ cho mỗi chương trình muốn ra mắt. 

Lợi nhuận của những những chương trình truyền hình và gameshow hài có thể lên đến con số 9 số 0, nên hẳn nhiên đó trờ thành “mảnh đất” béo bỡ cho các nhà tài trợ. 

Thế nên, để trả lời cho câu hỏi “Việt Nam thật sự có nhiều tài năng đến nỗi phải tổ chức ra thật nhiều cuộc thi tìm kiếm tài năng mới có thể khai thác hết hay sao?”

Câu trả lời là “Không”. Tài năng thực sự không phải là điều mà các nhà tổ chức quan tâm mà chính là lợi nhuận.

Khi việc câu view quan trọng hơn trình độ đánh giá

Ở những gameshow hài, rất dễ nhìn thấy hình bóng của các nghệ sĩ lão làng ở vị trí “ghế nóng”, trong đó sự xuất hiện nhiều nhất phải kể đến là NSƯT Hoài Linh. Nhưng không phải bất cứ chương trình nào cũng có thể mời được một gương mặt vừa ăn khách vừa có đủ độ “chín” trong nghề để có thể ngồi vào vị trí “ghế nóng”.

Mới đây nhất chương trình “Biến hóa hoàn hảo” được xem là “Gương mặt thân quen” phiên bản người không nổi tiếng được cho ra mắt với vị trí giám khảo gồm có nghệ sĩ Chí Tài, nghệ sĩ Trấn Thành và ca sĩ Hari Won. Điều này hẳn nhiên là dấy lên một cuộc tranh cãi dữ dội trong cộng đồng mạng khi biết được việc Hari Won được “ưu ái” ngồi vào ghế nóng của một cuộc thi âm nhạc. 

Gameshow Việt đang ở mức “báo động”?
Sự xuất hiện của Hari Won trên "ghế nóng" gây ra một làn sóng phản đối dữ dội trong công chúng

Khách quan mà nói, khả năng ca hát của Hari Won không được đánh giá cao, chưa kể cô là một người nước ngoài thì chắc chắn Hari Won sẽ ít có thể biết đến những ca sĩ - nghệ sĩ lão làng của Việt Nam. Vậy thì Hari Won dựa vào đâu để đánh giá thí sinh nếu lỡ thí sinh đó hóa thân thành nữ danh ca Giao Linh hay nam danh ca Tuấn Ngọc?

>>> TV Show đang tận dụng tối đa độ hot của Trấn Thành - Hari Won

Điều quan trọng ở đây đơn giản: Trần Thành - Hari Won hiện là cặp đôi đình đám nhất nhì showbiz Việt. Chuyện Hari Won có khả năng “thẩm định” tài năng của thí sinh hay không, không chừng lại là một yếu tố gây tò mò khác đối với công chúng, bên cạnh việc xem Trấn Thành và Hari Won tình tứ với nhau như thế nào trên “ghế nóng” mà thôi.

Khi các nghệ sĩ lão làng đã lên tiếng

Còn nhớ cách đây không lâu, NSƯT Hồng Vân trong một hội thảo nâng cao hiệu quả hoạt động các thiết chế văn hóa góp phần xây dựng TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình do HĐND và Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM tổ chức, đã quan ngại rằng với mật độ phát triển ngày càng nhiều của các gameshow hài sẽ tỷ lệ nghịch với văn hóa cảm thụ của công chúng.

Gameshow Việt đang ở mức “báo động”?
Hình ảnh NSƯT Hồng Vân trong buổi hội thảo

Nguyên văn câu nói của cô: “Gameshow, nhất là những gameshow hài đang giật văn hóa, giật thẩm mỹ xuống đến mức lệch lạc, lệch hướng khiến chúng tôi là người vừa quản lý vừa trực tiếp tham gia những gameshow đó cũng bị mất định hướng”

Trong khi NSƯT Hồng Vân trăn trở về thị hiếu công chúng thì NSƯT Hữu Châu lại lo lắng cho một lớp nghệ sĩ sân khấu mới.

Trong một buổi phòng vấn vần đây, NSƯT Hữu Châu không ngần ngại đưa ý kiến của mình về các gameshow hài, những chương trình tìm kiếm tài năng hài một cách thẳng thắn. 

Anh đã có những bộc bạch chân thực về cách so sánh một nghệ sĩ được đào tạo bài bản và một “tài năng” được khai thác qua các chương trình truyền hình. Qua đó, ta có thể thấy được, những bạn trẻ đến với các chương trình tìm kiếm tài năng đơn giản đó là bản năng, dựa vào những gì họ nhìn thấy và bắt chước lại. Còn nếu để có thể làm “sống” một nhân vật trên giấy, trên kịch bản, cần phải hóa thân hoàn toàn vào một vai diễn thì ắt hẳn các bạn khó có thể thực hiện được.

Gameshow Việt đang ở mức “báo động”?
NSƯT Hữu Châu là một trong những "cây đa, cây đề" trong lĩnh vực sân khấu

Bên cạnh đó NSƯT Hữu Châu cũng khéo léo nhắc nhở các nghệ sĩ sân khấu trẻ hiện đang “miệt mài” với các gameshow hơn là sân khấu, rằng: “… đừng có đem cái thân mệt mỏi khi các em quay gameshow các em tập cho lẹ rồi các em đi…”

Hơn ai hết NSƯT Hữu Châu hiểu rằng, sân khấu không mang nhiều thu nhập cho các nghệ sĩ trẻ bằng “mảnh đất màu mỡ” gameshow, nhưng qua những lời chia sẻ, anh mong rằng những nghệ sĩ trẻ ý thức được nơi mình thuộc về, sinh ra và phát triển. Và hơn ai hết, chính anh là người mong mỏi vào lớp nghệ sĩ trẻ có thể thay thế các bậc đàn anh duy trì nghệ thuật sân khấu.

Bích Chi

Xem thêm:

Thành Lộc: "Tôi không đủ sức lập gia đình, sinh con"

Tài năng trẻ đang bị TV show khai thác ở mức báo động!

Showbiz Việt đang quá dễ dãi để "chân dài" ít tài cán lộng hành?

Muốn hot, mỹ nhân Việt chỉ cần làm điều này!

 

Mọi phản ánh, ý kiến, thông tin nóng, bài vở cộng tác của độc giả có thể gửi cho chúng tôi theo địa chỉ:
Email:  banbientap@i-com.vn
Hotline: 0914926900

 

Xem thêm