Gameshow Hài: Nhiều hơn nhưng có hay hơn?

Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ, nhưng thuốc quá liều là lợi hay hại?
Dạo gần đây, khán giả Việt Nam đang càng ngày càng “no” với những gameshow hài giải trí thực tế đầy thú vị như: “Ơn giời! Cậu đây rồi”, “Người bí ẩn”, “Cười xuyên Việt”, “Hội ngộ danh hài”, “Cười là thua”, … Có thể nói, đây là những sân chơi vui nhộn và mang tính giải trí cao, bên cạnh đó, đây còn là nơi tạo điều kiện cho các nghệ sĩ hài có cơ hội được thể hiện và đến gần hơn với công chúng. Mặt khác, những sân chơi như thế này còn là nơi tìm ra được nhiều “cây hài” mới cho làng hài Việt Nam. Các gameshow hài luôn là lựa chọn hàng đầu của khán giả để có thể cười một cách sảng khoái sau những giờ làm việc căng thẳng, chính vì vậy mà lượt xem của các chương trình như thế là rất cao.
Cười xuyên Việt - một chương trình truyền hình thực tế về hài rục rịch lên sóng (Photo: KV)
Tuy nhiên, việc du nhập quá nhiều chương trình truyền hình thực tế vào Việt Nam đang khiến khán giả ngán ngẩm, nhiều gameshow chỉ hot trong một hoặc hai mùa đầu vì mới lạ, sau đó cũng dần chìm xuống vì scandal và bí ý tưởng. Chương trình hài cũng không ngoại lệ. Cười thì vui, nhưng cười nhiều đâm ra nhàm và nó cũng có lý do của nó.
Thứ nhất, xét về nội dung, các chương trình hài chủ yếu chọn những nội dung quá quen thuộc. Quen thuộc ở đây không phải là việc sử dụng một đề tài lập đi lập lại mà ở cách thể hiện những đề tài một màu. Xã hội phát triển thì sẽ có càng nhiều đề tài cho các nghệ sĩ và người làm chương trình khai thác. Điểm tốt là các chương trình nắm bắt thị hiếu rất nhanh, những vấn đề nóng bỏng nổi cộm nhưng “họ” dường như thể hiện các đề tài đó một cách giống nhau. Ví dụ chuyện “giả gái”, từ trước đến nay có rất nhiều show hài có các nhân vật giả gái nhưng có thể nói chưa ai qua nổi những cái bóng của các nghệ sĩ Hoài Linh hay Thành Lộc, thậm chí gần đây các nghệ sĩ đó cũng đã hạn chế việc giả gái. Thế nên việc khai thác một đề tài và biến nó thành dấu ấn riêng của mình thì dường như các gameshow vẫn chưa thể làm được và khán giả cũng chỉ cười qua loa mà không để lại ấn tượng về sau.
Thứ hai, về nhân vật, có lẽ phải dùng từ “quá quen thuộc”. Làng hài bao gồm rất nhiều nghệ sĩ tài năng từ bé đến lớn nhưng xuất hiện trên màn ảnh nhỏ đều là những tên tuổi đã quá quen thuộc và xuất hiện với cường độ cao. Có thể kể đến một vài cái tên gần đây xuất hiện rất nhiều ở các chương trình như: Hoài Linh, Trường Giang, Việt Hương, Chí Tài, Thu Trang, Hari Won,… Lỗi không phải ở các nghệ sĩ khi họ cũng chỉ là khách mời hoặc ban giám khảo, lỗi có lẽ thuộc về người làm chương trình khi để họ có mặt quá nhiều trên sóng truyền hình. Thử tượng tượng vừa xem xong Hoài Linh ở “Người bí ẩn”, sau đó chuyển kênh khác xem “Hội ngộ danh hài” cũng gặp Hoài Linh, rồi chuyển kênh “Gương mặt thân quen” cũng thấy Hoài Linh. Dần dà, sự xuất hiện của những nghệ sĩ quen thuộc sẽ được xem là hiển nhiên, khán giả sẽ ngán ngẫm và sự trông đợi về người nghệ sĩ đó sẽ bị giảm xuống.
Thanh Thủy, Lê Khánh - những gương mặt quen thuộc trên sóng truyền hình (Photo: KV)
Thứ ba, quá nhiều sự lựa chọn. Khi có quá nhiều chương trình thì khán giả sẽ có một chút bối rối. Họ sẽ cảm thấy không biết phải chọn chương trình nào để phù hợp với sở thích của họ hơn, chương trình nào có nghệ sĩ họ yêu thích. Thậm chí nhiều chương trình phát sóng trùng giờ với nhau, có khi là cùng có sự xuất hiện của một nghệ sĩ nào đó. Từ đó dẫn tới việc các chương trình sẽ bị loãng đi, lượt xem sẽ giảm đi rất nhiều.
Trong thời gian tới, vẫn sẽ có nhiều gameshow hài mới xuất hiện, đó cũng chính là cơ hội cho các nghệ sĩ trẻ được thể hiện. Nhiều hơn nhưng đừng nhàm hơn. Chỉ mong các nhà sản xuất chương trình hài thực tế có thể dung hòa được những yếu tố về nội dung, nhân vật, thị hiếu để cho ra những sản phẩm tốt nhất. Suy cho cùng, mục đích của nhà sản xuất là muốn lôi kéo sự yêu mến của khán giả dành cho chương trình của mình chứ đó không phải chỉ là một sự chọn lựa nhất thời trong lúc rảnh rỗi.
Hiếu Minh
(Theo Congluan.vn)
Mọi phản ánh, ý kiến, thông tin nóng, bài vở cộng tác của độc giả có thể gửi cho chúng tôi theo địa chỉ:
Email:  banbientap@i-com.vn
Hotline: 0914926900

 

Xem thêm