Phụ nữ ở độ tuổi nhất định cần bổ sung dinh dưỡng khác nhau, bạn đã biết chưa?

Emdep.vn - Bổ sung dinh dưỡng cần đa dạng và cân bằng nhưng với phụ nữ ở các giai đoạn khác nhau nên đặc biệt chú ý tăng cường một số dưỡng chất nhất định.

Phụ nữ dưới 20 tuổi: Bổ sung dinh dưỡng nên chú trọng protein và vitamin

Ở độ tuổi thanh xuân và đang trong giai đoạn dậy thì hoàn thiện này, các cô gái nên tăng cường thành phần protein và vitamin trong khẩu phần ăn hằng ngày. Lựa chọn lý tưởng để bạn bổ sung dinh dưỡng an toàn chính là ăn cá và thịt nạc, cũng như các thực phẩm chế biến từ đậu.

Đương nhiên, ăn nhiều rau xanh và trái cây cũng không thể thiếu để giúp cơ thể hấp thu đầy đủ các loại vitamin, khoáng chất, đáp ứng đủ nhu cầu phát triển, trong đó cải thảo và các loại cải lá xanh nên được ưu tiên.

Phụ nữ ở độ tuổi nhất định cần bổ sung dinh dưỡng khác nhau, bạn đã biết chưa?

Đối với một số bạn gái có thể chất suy nhược thì có thể kết hợp thêm các món làm từ thảo mộc như đương quy, cẩu kỉ tử, thục địa v.v… Nhìn chung, độ tuổi này cần đảm bảo đủ protein, vitamin và muối vô cơ, giúp cơ thể phát triển tốt và tăng sức đề kháng bệnh tật.

Phụ nữ từ 20 tuổi đến 30 tuổi: Bổ sung dinh dưỡng nên chú trọng axit folic và hạn chế ăn muối

Đây là giai đoạn phụ nữ thường phải tập trung sinh lực cho học hành, công việc và phát triển sự nghiệp. Chính vì tình trạng bận rộn mà dễ chủ quan sức khỏe như việc qua loa trong ăn uống, nghỉ ngơi và lười tập thể dục, gây mất cân bằng dinh dưỡng và đặc biệt rất dễ thiếu hụt thành phần axit folic.

Axit folic là một thành phần rất quan trọng đối với phái đẹp, nhất là khi mang thai, nó có tác dụng làm giảm tỷ lệ dị dạng thai nhi. Bạn nên ưu tiên các loại ngũ cốc, một số loại rau có màu xanh đậm và trái cây họ cam quýt… các nhóm này đều giàu axit folic tự nhiên. Ngoài ra, bạn nên hạn chế ăn quá nhiều muối để tránh các bệnh tật, ảnh hưởng sự phát triển trong tương lai.

Phụ nữ từ 30 tuổi đến 40 tuổi: Bổ sung dinh dưỡng nên chú trọng sắt, vitamin C và B

Độ tuổi này, ngoài bận rộn công việc thì chị em còn thêm áp lực lo toan cho gia đình, cơ thể vì vậy luôn ở trạng thái mệt mỏi, thiếu sức sống, khả năng đề kháng suy yếu nên cũng dễ bệnh tật hơn.

Phụ nữ ở độ tuổi nhất định cần bổ sung dinh dưỡng khác nhau, bạn đã biết chưa?

Lúc này, bạn nên chú ý bổ sung sắt để nâng cao hệ miễn dịch, kết hợp với vận động vừa sức giúp bạn luôn tươi trẻ và đầy năng lượng, chậm lão hóa. Bổ sung dinh dưỡng ở giai đoạn này có thể lựa chọn thịt nạc và gan động vật với hàm lượng sắt khá cao.

Bên cạnh đó, khi bắt đầu bước vào tuổi trung niên, phụ nữ cũng cần kịp thời bổ sung vitamin C và vitamin B từ các loại rau, cà chua, cà rốt, khoai lang v.v… Mỗi ngày có thể uống thêm sữa bò và một lượng ngũ cốc vừa phải giúp đảm bảo cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể. Hạn chế đồ dầu mỡ để ít bị mụn, nếp nhăn và các bệnh phổ biến như béo phì, mỡ máu cao v.v…

Phụ nữ từ 40 tuổi đến 50 tuổi: Bổ sung dinh dưỡng nên chú trọng thực phẩm ít béo và nhiệt lượng thấp

Giai đoạn này, con người càng dễ mắc các bệnh như cao huyết áp, mỡ máu cao, tiểu đường cho nên cần chú ý điều chỉnh thực đơn ăn uống sao cho giảm bớt các món nhiều muối, nhiều dầu mỡ và quá nhiều nhiệt lượng.

Bạn nên ăn nhiều các loại ngũ cốc và rau củ quả, tăng cường chất xơ cũng như bổ sung các dưỡng chất có tác dụng kháng oxi hóa như tiêu xanh, chanh, cải thảo, cà chua. Đồng thời bạn có thể kết hợp với các loại thực vật có màu đen như gạo nếp than và mè đen, mộc nhĩ đen để tăng hiệu quả điều chỉnh chức năng thần kinh thực vật, ổn định huyết áp và làm chậm lão hóa da.

Phụ nữ ở độ tuổi nhất định cần bổ sung dinh dưỡng khác nhau, bạn đã biết chưa?

Phụ nữ trên 50 tuổi: Bổ sung dinh dưỡng nên chú trọng tăng cường các loại vitamin

Ở độ tuổi này, khả năng hấp thu và tận dụng vitamin, khoáng chất trong cơ thể phụ nữ sẽ kém đi, nếu thêm vấn đề thường xuyên phải dùng thuốc trị bệnh thì càng dễ bị thiếu hụt chất, đặc biệt là các nhóm vitamin cần thiết.

Bổ sung dinh dưỡng cho người trên 50 tuổi cần ưu tiên vitamin, giảm muối và các chất phụ gia khác. Bạn có thể ăn nhiều rau quả tươi, vừa tăng cường dinh dưỡng vừa hạn chế tình trạng táo bón. Ngoài ra, đừng quên tập thể dục vừa sức và tắm nắng để hấp thu vitamin D, phòng ngừa loãng xương.

Thiên Khuê (Theo Familydoctor)

 

loading...

Tags : Từ khóa



Xem thêm