Đồ uống "ma cà rồng" bị cấm bán ở Trung Quốc

2014-07-30 21:49
- (Em đẹp)- Gần đây một loại đồ uống được thiết kế giống hình thức túi máu đang trở thành “mốt” của giới trẻ Trung Quốc, tuy nhiên nếu bạn tình cờ thấy ở Việt Nam, tốt nhất hãy tránh xa vì chúng đã bị cấm mua bán ở Trung Quốc.
Gần đây, các từ khóa “thức uống ma cà rồng”, “đồ uống nhật ký ma cà rồng”, “thức uống năng lượng ma cà rồng” hay “thức uống huyết tương” là một trong số những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên mạng của giới trẻ Trung Quốc. Đó cũng là tên gọi của một loại đồ uống giải khát được mua bán trên mạng và tại các cửa hàng với số lượng lớn. Nhìn bề ngoài, túi đựng loại nước uống này giống với các túi đựng máu tại bệnh viện, trên bao bì cũng ghi rõ các nhóm máu “A, B, AB, O, Other”.

Loại đồ uống này đang được giới trẻ rất ưa chuộng tại Trung Quốc

Những người uống qua loại nước này cho biết, loại nước này đang “hot” do sức nóng của loạt phim Chạng Vạng, Hừng Đông, nhật ký Ma Cà Rồng… đối với giới trẻ tại Trung Quốc. Không chỉ có nước uống, tất cả những vật dụng như con dấu, y phục, hàm răng ma cà rồng cũng đang được giới trẻ yêu thích. Chỉ sau khi một hai bức ảnh uống máu như ma cà rồng được đăng tải trên weibo (trang mạng xã hội của Trung Quốc), rất nhiều bạn trẻ đã hưởng ứng và tìm mua cho được thức uống này để chứng tỏ mình cũng “ngầu” như ai.

Tại các khu phố đi bộ mà giới trẻ thường lui tới, không ít các cửa hàng bày bán loại thức uống này. Do bao đựng của “thức uống ma cà rồng” với túi đựng máu ở bệnh viện quá giống nhau nên chỉ cần nhìn từ bên ngoài, người trẻ đã bị thu hút ngay. Một số người bán hàng cho biết, loại nước này có nhiều loại, thường được phân ra theo các màu đỏ, xanh lam, xanh lá, vàng… nhưng loại màu đỏ bao giờ cũng là sản phẩm được bán chạy nhất. Mà thực chất, những thức uống này cũng chỉ là nước chanh, mơ, trà xanh được điều chế, thêm các chất phụ gia khác mà thôi.

Tuy nhiên theo Cục quản lý An toàn thực phẩm của Trung Quốc cho biết, hiện vẫn chưa có cơ quan nào của nước này đồng ý cho sản xuất loại nước uống này, hầu hết các chữ cái trên bao bì đều là tiếng Anh, nhãn mác sản phẩm không có, không rõ nguồn gốc sản phẩm. Bên cạnh đó những thông tin về cơ sở sản xuất, số hiệu giấy phép… đều là giả, đây là sản phẩm có thể gây nguy hại đến sự an toàn của người sử dụng.  

Cục quản lý An toàn thực phẩm Trung Quốc cũng đã đưa ra cảnh báo với người tiêu dùng, không mua bán tàng trữ loại thức uống này nhằm trách bị lừa gạt, tổn thất về tài sản và sức khỏe của bản thân. Nếu người tiêu dùng phát hiện ra hành vi mua bán sản phẩm này, có thể gọi điện đến đường dây nóng để thông báo, các cơ quan chức năng sẽ vào cuộc và nghiêm khắc trừng trị những hành vi buôn bán trái phép này. 

Trên thị trường, nhiều sản phẩm nếu được coi là "hot" ở Trung Quốc, đặc biệt là mặt hàng tiêu dùng của giới trẻ, thì thường sẽ xuất hiện ở thị trường Việt Nam sau đó một thời gian ngắn. Hiện nay vẫn chưa thấy loại đồ uống này xuất hiện tại thị trường Việt Nam nhưng nếu sau này, bằng cách nào đó mà chúng được bày bán, hy vọng người tiêu dùng Việt Nam, nhất là những người trẻ, sẽ nói “không” với chúng.

Tuyết Trang
(Tổng hợp)
logo smaill

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Mách bạn những mẹo đơn giản để điện thoại không bị hacker 'ghé thăm'