Thói quen khi ngủ giúp người Nhật ngủ ngon và sống thọ nhất hành tinh

2022-08-14 10:00
- Việc mang tất khi ngủ giúp người Nhật giữ ấm đôi chân, cải thiện chất lượng giấc ngủ và sức khỏe.

Nhật Bản hiện là quốc gia có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới, nổi tiếng với quy tắc khắt khe trong sinh hoạt ngay cả khi đi ngủ giúp nâng cao sức khỏe, kéo dài tuổi thọ. Ở Nhật, người dân đi tất quanh năm, kể cả khi đi ngủ. Đối với họ, đi tất cũng giống như mặc quần áo, là nhu cầu thiết yếu hằng ngày. 

Không những thế, theo quan niệm của người dân nơi đây, đi tất đồng nghĩa với vệ sinh và lịch sự. Việc bạn cởi giày và để lộ chân trần khi đến thăm nhà người khác ở Nhật sẽ được cho là hành động thiết tinh tế, gây mất thiện cảm. 

Ngoài ra, người Nhật luôn mang tất khi ngủ. Họ cho rằng việc đi tất khi ngủ có thể giúp họ ngủ ngon hơn, tốt cho sức khỏe và tuổi thọ. Điều này là hoàn toàn có cơ sở. Mang tất khi đi ngủ có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ! 

Đông y cho rằng bàn chân như "trái tim thứ hai" của cơ thể, chân ấm thì thân mới khỏe. Nếu bàn chân được bảo vệ thì các cơ quan trong cơ thể cũng được bảo vệ. 

Theo các nghiên cứu, thân nhiệt bình thường của cơ thể con người là khoảng 37 độ C và sẽ giảm xuống 1-2 độ C khi đi ngủ vào ban đêm. Vì vậy, nhiều người dễ cảm thấy tay chân lạnh, khó đi vào giấc ngủ hơn, giấc ngủ không sâu từ đó mà ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. 

Các nhà nghiên cứu cũng cho thấy việc đi tất khi ngủ có thể giúp thay đổi sự chênh lệch nhiệt độ ở chân, từ đó điều chỉnh nhiệt độ của cơ thể. Lòng bàn chân là nơi tập trung nhiều mạch máu và huyệt vị, đồng thời cũng là bộ phận trao đổi nhiệt hiệu quả nhất trên cơ thể. Mang tất vào sẽ làm ấm chân, giúp làm giãn mạch máu, tăng lượng máu đến da làm giảm thân nhiệt. Từ đó giúp giấc ngủ sâu và ngon hơn. Ngoài việc giúp ngủ ngon hơn, mang tất đi ngủ còn đem lại 5 lợi ích khác 

1. Thúc đẩy lưu thông máu 

Bàn chân thường là bộ phận dễ lạnh nhất trên cơ thể, việc lưu thông máu kém ở bàn chân gây ra sưng tĩnh mạch và đau chân. Vì vậy, giữ ấm chân là rất quan trọng. Mang vớ là cách dễ nhất và an toàn nhất để giữ ấm cho đôi chân của bạn qua đêm. Việc giữ ấm chân sẽ làm giãn các mạch máu, giúp cho tăng lưu lượng máu đến da và nhiệt được giải phóng. 

2. Giảm bệnh Raynaud 

Raynaud là hội chứng co thắt động mạch làm giảm máu nuôi cơ, do phản ứng quá mức của tế bào máu đối với nhiệt độ lạnh, khiến cơ thể bị tê liệt hoặc đau đột ngột, các triệu chứng giống như chuột rút. Việc mang tất có thể giữ ấm cho bàn chân, điều chỉnh nhiệt độ bên trong cơ thể và cải thiện lưu thông máu giúp ngăn ngừa hội chứng này. 

3. Ngăn ngừa tình trạng nứt chân 

Mang tất khi ngủ vừa có thể làm chậm tốc độ mất nước ở chân, vừa giúp chân luôn được giữ ẩm, từ đó cải thiện tình trạng khô da chân khô hoặc nứt gót chân. 

4. Loại bỏ đổ mồ hôi 

Đổ mồ hôi chân khiến bạn mất tự tin và gây khó chịu khi đi ngủ. Mang tất giúp thấm hút mồ hôi sẽ giúp bạn khử mùi hôi chân hiệu quả và đồng thời giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn. 

5. Phòng chống nấm da chân hiệu quả 

Tất có khả năng thấm hút mồ hôi và khử mùi hiệu quả. Nhờ đó giảm thiểu sự phát triển của vi khuẩn gây ra bệnh nấm da chân. 3 thói quen sinh hoạt khác giúp người Nhật sống thọ 

Ngoài đi tất quanh năm, người Nhật còn duy trì nhiều thói quen sống khác giúp họ kéo dài tuổi thọ: 

1. Tập thể dục 

Thể dục thể thao rất quan trọng đối với người Nhật, họ thích hoạt động cả đời và môn thể thao yêu thích của họ là đi bộ, vừa đi vừa nói chuyện vui vẻ. 

2. Tắm hơi 

Nghi thức tắm hơi không chỉ là thư giãn mà còn tốt cho sức khỏe. Sau một ngày dài làm việc, người dân xứ Phù Tang sẽ đến suối nước nóng để giải tỏa những căng thẳng về tinh thần và thể chất cũng như chuẩn bị sẵn sàng tâm thế cho ngày làm việc hôm sau. 

3. Tiếp xúc với ánh mặt trời 

Người Nhật rất thích tiếp xúc với ánh nắng mặt trời để có thể thúc đẩy sản xuất vitamin D, thúc đẩy cơ thể hấp thụ canxi, ngăn ngừa loãng xương, góp phần tăng cường sức khỏe và tuổi thọ. 

Theo Trí Thức Trẻ

Chỉ cần nằm hóp bụng và tập 3 động tác này bụng ngấn mỡ đến mấy cũng thon gọn