5 thói quen hàng ngày giúp bạn tăng chỉ số EQ hiệu quả

Quỳnh Trang 2021-10-24 15:30
- Tại sao bạn muốn phát triển trí tuệ cảm xúc của bản thân? Có lẽ đó là bởi vì bạn muốn được kiểm soát thực sự cuộc sống của mình.

Tại sao bạn muốn phát triển trí tuệ cảm xúc? Có lẽ đó là bởi vì bạn muốn được kiểm soát thực sự cuộc sống của mình. Rốt cuộc, chúng ta chỉ có thể kiểm soát ba điều trong cuộc sống: suy nghĩ, hành vi và cảm xúc của chúng ta. Dưới đây là 5 thói quen hàng ngày giúp bạn có chỉ số EQ cao hơn.

Trì hoãn thể hiện cảm xúc

Bạn đã bao giờ phản ứng một cách hấp tấp trong một tình huống căng thẳng và sau đó bạn cảm thấy hối hận và mong muốn có thể quay ngược thời gian? Mặc dù, phản ứng bốc đồng là những điều khó có thể trì hoãn, tuy nhiên, việc bạn trì hoãn thể hiện cảm xúc giúp bạn có thể xử sự một cách chín chắn hơn.

Tốt nhất, bạn đừng thể hiện cảm xúc và đừng quyết định khi nóng giận. Vì vậy, khi có vấn đề gì, bạn hãy giữ bình tĩnh, đừng thể hiện cảm xúc và đừng quyết định gì cả. Bạn nên nhớ, bạn cần thời gian để suy nghĩ cho chín chắn trước khi quyết định bất cứ điều gì.

5 thói quen hàng ngày giúp bạn có chỉ số EQ cao hơn

Bạn đã bao giờ phản ứng một cách hấp tấp trong một tình huống căng thẳng và sau đó bạn cảm thấy hối hận và mong muốn có thể quay ngược thời gian? (Ảnh minh họa)

Viết nhật ký

Viết ra những suy nghĩ và cảm xúc của bạn thường có lợi cho việc phát triển trí tuệ cảm xúc. Viết nhật ký giúp bạn tăng cường sự sáng tạo và tự nhận thức. Nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng những lời nhắc trong nhật ký hoặc những hướng dẫn đơn giản trong nhật ký giúp bạn có phản xạ tốt hơn. Vì vậy, bạn hãy tạo thói quen viết nhật ký hàng ngày để tăng cường chỉ số EQ cho bản thân mình.

Thiền

Thiền là một cách khác để cải thiện trí tuệ cảm xúc. Trong khi hầu hết mọi người có xu hướng liên kết thiền với tâm linh, thiền cũng hỗ trợ trong việc kiểm soát căng thẳng. Vì vậy, bạn đừng quên tập thiền mỗi ngày để giải tỏa căng thẳng, cảm thấy dễ chịu và nhẹ nhàng hơn khi kết thúc một ngày cũ và bắt đầu một ngày mới.

5 thói quen hàng ngày giúp bạn có chỉ số EQ cao hơn

Thiền là một cách khác để cải thiện trí tuệ cảm xúc. (Ảnh minh họa)

Yoga

Yoga mang đến nhiều lợi ích sức khỏe và cũng có tác động đáng kể đến trí tuệ cảm xúc của bạn. Tập yoga giúp bạn giải tỏa căng thẳng, từ đó dễ dàng điều chỉnh cảm xúc của bản thân hơn. Hãy tập yoga ít nhất 15 phút mỗi ngày.

Lắng nghe người khác

Nhiều người lắng nghe mà không thực sự nghe thấy những khác nói những gì.Nếu không có kỹ năng lắng nghe phù hợp, bạn sẽ không hiểu được ý của những người khác. Giữa bạn và họ sẽ xảy ra những mâu thuẫn khó có thể giải quyết. 

Khi trò chuyện với người khác, hãy lắng nghe một cách chủ động thay vì chỉ chờ đợi cho đến lượt bạn nói. Hãy nói ít hơn và lắng nghe nhiều hơn để cảm thấy tích cực. Khi giải quyết xung đột, bạn cũng cần lắng nghe một cách tích cực để có thể giải quyết vấn đề một cách tốt hơn. Đây cũng là cách hay để bạn có được chỉ số EQ cao hơn mỗi ngày.

Quỳnh Trang/Theo Lifehack

 

qc-mypoint