4 cách hay ho giúp một 'cú đêm' trở thành người thích dậy sớm

2021-08-20 15:30
- Có lẽ ai trong chúng ta cũng biết rằng dậy sớm là một thói quen tốt. Tuy nhiên, với những người hay thức khuya thì việc dậy sớm và làm việc tập trung, tỉnh táo lại là một nhiệm vụ bất khả thi.

Cuộc sống hiện đại đã biến nhiều người trở thành "cú đêm". Có nhiều dịch vụ phục vụ suốt cả 24/24 giờ. Cuộc sống về đêm nhộn nhịp, ánh sáng nhân tạo và sự hấp dẫn của Internet. Dần dần, bạn sẽ cảm thấy rằng việc đi ngủ sớm và thức dậy sớm là một nhiệm vụ bất khả thi trong cuộc sống hiện đại.

Một số lợi ích của việc thức dậy sớm mà bạn cần nắm được:

- Bạn sẽ cảm thấy tràn đầy sinh lực, sảng khoái và sẵn sàng bắt đầu một ngày mới.

- Dậy sớm giúp bạn có nhiều thời gian hơn và tăng năng suất lao động.

- Bạn có thể hoàn thành được nhiều việc hơn trong ngày.

- Dậy sớm giúp bạn có sức khỏe tổng thể tốt hơn.

Dưới đây là 4 cách đơn giản giúp bạn "biến hình" từ một "cú đêm" thành một người thích dậy sớm:

4 cách hay ho để biến một 'cú đêm' thành người thích dậy sớm

Dậy sớm là thói quen tốt cho sức khỏe của bạn. (Ảnh minh họa)

Tiếp xúc gần hơn với ánh sáng tự nhiên

Người ta tin rằng một nguyên nhân khiến bạn có thói quen ngủ muộn đó là bạn ít tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Nhiều người trong chúng ta dành phần lớn thời gian trong ngày dưới ánh sáng nhân tạo, chưa kể đến ánh sáng xanh từ màn hình máy tính và thiết bị di động. Lối sống hiện đại của chúng ta hoàn toàn có thể làm rối loạn đồng hồ sinh học của cơ thể, thậm chí ngăn cản việc giải phóng melatonin gây buồn ngủ.

Muốn đi ngủ sớm và thức dậy sớm, trước tiên bạn nên cố gắng tiếp xúc gần hơn với ánh sáng mặt trời bằng cách mở rèm khi ngủ. Khi bình minh lên, ánh sáng tràn ngập căn phòng sẽ đánh thức bạn. Ngoài ra, khi đến tối, bạn nên tắt đền hoặc giảm độ sáng của đèn. 1-2 tiếng trước khi đi ngủ, bạn hãy tắt tất cả các thiết bị điện tử trong tầm tay của mình.

Tạo thói quen tốt vào buổi tối

Sau khi kết thúc công việc, bạn thường liên tục sử dụng chiếc điện thoại để trò chuyện, xem phim, nghe nhạc. Vì vậy, việc thức đêm, ngủ muộn cứ thế tiếp diễn. Hãy nghiêm túc nhắc nhở bản thân bằng một lời nhắc nhở vào khoảng 1 giờ trước khi đi ngủ.

Sau khi hoàn thành các công việc thì bạn cũng nên tắt hết máy tính, điện thoại để cơ thể có thể nghỉ ngơi, thư giãn thực sự. Cuối cùng, trước khi đi ngủ, bạn cần nghiêm túc nhắc nhở bản thân rằng vì sao bạn cần đi ngủ sớm.

4 cách hay ho để biến một 'cú đêm' thành người thích dậy sớm

Hãy nghiêm túc nhắc nhở bản thân bằng một lời nhắc nhở vào khoảng 1 giờ trước khi đi ngủ. (Ảnh minh họa)

Đặt những âm thanh báo thức "dễ chịu" vào buổi sáng

Một số âm thanh báo thức có thể khiến bạn bị ám ảnh. Tốt nhất, bạn nên chọn những âm thanh nhẹ nhàng, dễ chịu hơn. Ngoài ra, bất cứ khi nào nghe tiếng âm thanh báo thức, bạn cần quyết tâm ra khỏi giường, đánh răng, rửa mặt chứ đừng trì hoãn thêm bất cứ giây phút nào.

Tự thưởng cho bản thân

Sau khi tách bản thân ra khỏi những thiết bị điện tử, bạn sẽ thấy bạn ngủ ngon hơn, khỏe mạnh hơn. Khi đã quen với việc dậy sớm, bạn có nhiều thời gian hơn để làm những việc mình thích như ngồi thiền, tập thể dục, tập nhảy, đọc sách hoặc tự thưởng cho bản thân một tách trà hoặc một ly sinh tố.

Quỳnh Trang/Theo Lifehack

 

qc-mypoint