Mãn nhãn và hài lòng với "Hương Ga"

10:49 29/10/2014
(Em đẹp) - Kịch bản chặt chẽ, phần hành động nghẹt thở và dàn diễn viên nhập vai xuất sắc khiến Hương Ga không làm người hâm mộ thất vọng sau thời gian dài PR đình đám trên khắp các mặt báo.

Ngay từ khi công bố dự án cách đây khoảng 1 năm, “Hương Ga” đã nhận được sự chú ý bởi nhiều yếu tố: dàn diễn viên toàn ngôi sao, kịch bản dựa trên cuốn tiểu thuyết “Phiên bản” (Nguyễn Đình Tú) được đánh giá cao, ekip sản xuất “khủng”, đặc biệt là đạo diễn Cường Ngô cùng các cộng sự nước ngoài lành nghề… Chính vì thế, dù trời đổ mưa tầm tã ở cả hai buổi công chiếu đầu tiên dành cho báo chí tối 27/10 ở Tp. HCM và tối 28/10 ở Hà Nội, khán giả và các khách mời vẫn đến chật cứng rạp. Và, hầu hết ekip đều có thể thở phào nhẹ nhõm.

Trương Ngọc Ánh trong vai bà trùm Hương Ga.

Như đã nói ở trên, thành công đầu tiên của “Hương Ga” chính là một kịch bản logic và chặt chẽ. Phim bắt đầu với phân cảnh Hương Ga (Trương Ngọc Ánh), Mỹ (Trang Trần) trên chuyến tàu lửa trong tâm trạng hồi hộp lẫn lo lắng. Với kết cấu được đan xen giữa quá khứ và hiện tại, nhịp phim được đẩy lên cao trào ngay từ đầu. Phim trở lại những ngày trong quá khứ khi cả gia đình Diệu (Hương Ga lúc trẻ) lênh đênh trên con tàu vượt biên nhưng bị cướp giết sạch, bị hãm hiếp đến đau lòng. Đó là ngày cô bé tìm về bên bà ngoại và bắt đầu cuộc sống mới với nghề làm hương để kiếm sống. Những biến cố trong cuộc đời của Hương Ga cũng bắt đầu từ đó.

Trong toàn bộ 90 phút, nhịp phim liên tục được đẩy đưa rất nhanh với nhiều ngã rẽ, đa phần là bất ngờ trong cuộc đời Hương Ga. Đó là khi cô vì Hưng Mã (Hiếu Nguyễn) mà phải vào tù 2 năm. Chính Hưng Mã – người yêu đầu tiên đã trao cho Hương Ga niềm tin về một đám cưới nhưng đồng thời, anh cũng đẩy cô đến tình thế giết người để tự vệ. Biến cố cuộc đời khiến cô không thể có đường lùi dù cô luôn được bà ngoại khuyên răn hãy sống thật tử tế vì cả gia đình giờ không còn ai. Nhưng, bước ngoặt lớn nhất đó là khi Hương Ga gặp Tùng Hero (Kim Lý) khi anh ra tay nghĩa hiệp để cứu cô. Tùng Hero làm mọi thứ vì Hương Ga. Cũng vì anh mà cô trở nên bản lĩnh, mạnh mẽ, trở thành bà trùm nổi danh khắp Sài Gòn. Nếu theo dõi toàn bộ câu chuyện, sẽ khó bắt lỗi về tính logic của kịch bản vì kết cấu, chuyển cảnh, mối quan hệ giữa các nhân vật được xây dựng theo đường dây có tính móc nối rất cao mà thoạt nhìn, tưởng chừng mọi thứ rất phức tạp.

Hưng Mã thể hiện rất đạt vẻ mặt đểu cảng.

Hương Ga và Tùng Hero trong một cảnh nóng được quay rất nghệ thuật.

6 năm sau “Áo lụa Hà Đông”, Trương Ngọc Ánh mới trở lại màn ảnh rộng. Bản thân nhân vật Hương Ga luôn thể hiện tính cách đa chiều, phức tạp. Một mặt cô luôn muốn có cuộc sống yên ổn, mơ về một gia đình hạnh phúc, có một bờ vai để mình nương tựa, hai vợ chồng làm công việc kinh doanh. Mặt khác, khi bị dồn về phía đường cùng dù sống trong đau khổ, dằn vặt nhưng người phụ nữ ấy lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Trương Ngọc Ánh thành công trong việc lột tả tâm lý nhân vật với nhiều trường đoạn khó. Đó là sự phẫn uất khi bị làm nhục giữa chợ, là nỗi ám ảnh sau hai lần bị hãm hiếp, là sự sợ hãi tột cùng khi vô tình giết người và trên hết là nỗi đau khi mất đi người thân. Cảnh Hương Ga bừng tỉnh giữa đêm, đôi mắt ngây dại vì gặp ác mộng; cảnh cô ôm bà ngoại đã qua đời vào lòng nấc nghẹn hay cả cơ thể như chết lặng khi Tùng Hero bị xử bắn… đều được Trương Ngọc Ánh diễn tả xuất sắc. Sự thay đổi hình tượng từ cô gái yếu đuối, nhà quê sang hình ảnh một bà trùm sang trọng, đầy quyết đoán, quyền lực rất rõ rệt. Một điểm hơi đáng tiếc đó là phần đài từ của Trương Ngọc Ánh trong một số phân đoạn nhỏ, đặc biệt khi đã trở thành bà trùm chưa hoàn toàn bật lên được hình ảnh của một người phụ nữ có thể “hét ra lửa”.

Trương Ngọc Ánh lột tả thành công sự thay đổi từ một Hương Ga quê mùa

... trở thành một bà trùm lạnh lùng, quyết đoán

... nhưng vẫn là một người phụ nữ yếu đuối.

Sự thành công của “Hương Ga” còn bởi dàn diễn viên đồng đều. Lần đầu tiên trên màn ảnh rộng hình ảnh người anh hùng hào hiệp mà trượng nghĩa, quyết đoán nhưng cũng rất si tình của Kim Lý khiến khán giả không ngớt thán phục. Kim Lý không chỉ là hình mẫu đẹp từ ngoại hình mà trên hết, diễn xuất lạnh lùng trong vai ông trùm hoặc đầy chất lãng tử trong vai một người tình đều trọn vẹn. Với Hiếu Nguyễn, vai Hưng Mã giúp anh hoàn toàn lột xác để bộc lộ bản chất đểu cáng, xảo trá của một tay giang hồ “chợ”. Diễn xuất của đôi mắt, cơ mặt và thậm chí ngay cả phân cảnh nóng với Trương Ngọc Ánh cũng toát lên được bản chất của một tên giang hồ không chút nghĩa khí. Trang Trần có một vai diễn được “đo ni đóng giày” cho cô. Khán giả cảm như cô diễn mà không diễn bởi đó gần như là con người thật của cô ngoài đời. Vai diễn Anh Lớn của Chi Bảo cũng bộc lộ bản chất của kẻ mưu mô, thủ đoạn có thừa trong giới giang hồ này. Sự xuất hiện của NSND Như Quỳnh vai bà ngoại Hương Ga, Chi Pu vai Hương Ga lúc nhỏ, Huỳnh Anh, Long Điền… đều được tính toán kỹ lưỡng.

Chi Bảo lần đầu vào vai một kẻ giang hồ tiếng tăm lừng lẫy.

Về dàn diễn viên, có một chút đáng tiếc dành cho Harry Lu và Hà Việt Dũng. Khác với vai diễn “cánh tay trái” của Trang Trần, khán giả chưa thấy hết được vai trò “cánh tay phải” của Châu (Harry Lu) đối với bà trùm Hương Ga. Xây dựng hình ảnh một giang hồ thư sinh nhưng đôi khi Harry Lu còn khá vụng về trong diễn xuất khiến nhân vật này có phần chìm hơn so với kỳ vọng. Vai cảnh sát chìm Nhân (Hà Việt Dũng) – người tình trong mộng của Hương Ga cũng chưa thật sự thành công. Một số phân đoạn lời thoại của nhân vật khiến khán giả phải bật cười. Việt Dũng cũng chưa hoàn toàn bật lên được sự đối lập giữa hình ảnh một cảnh sát kiên cường trong cuộc đấu tranh chống các loại tội phạm với một bên là tình cảm dành cho Hương Ga.

Lại nói đến cảnh nóng, khán giả sẽ khó để bắt lỗi bởi tất cả đều được khai thác một cách đầy nghệ thuật. Tiêu điểm trong phim là cảnh nóng giữa Hương Ga với Hưng Mã và cảnh nóng giữa Hương Ga với Tùng Hero nhưng lại được xây dựng theo hai cách khác nhau, bật lên hoàn cảnh, tính cách của mỗi nhân vật. Cảnh nóng với Hưng Mã cho thấy nó đơn thuần là những đam mê xác thịt, sự chịu đựng kiểu cho – nhận trong tình thế bất đắc dĩ. Vì thế, phân cảnh này khá phồn thực và có phần táo bạo kiểu “thô”. Tuy nhiên, cảnh nóng giữa Hương Ga và Tùng Hero là sự thăng hoa của tình yêu, sự dâng hiến của hai con người mà họ đến với nhau bằng chính tấm lòng của mình. Do đó, khán giả cảm nhận được say mê, thăng hoa nhiều hơn. Cảnh Diệu (Chi Pu) hay khi Hương Ga bị tên xã hội đen hãm hiếp được xây dựng ở mức độ rất hợp lý.

Phân cảnh Hương Ga lúc nhỏ bị hãm hiếp.

Một điểm đáng khen nữa ở “Hương Ga” là sự chăm chút rất công phu và kỹ lưỡng về mặt ánh sáng, tạo hình nhân vật, bối cảnh… Từ ngôi nhà bỏ hoang, bãi xe lộn xộn, cánh cửa sắt hoen rỉ, khu vực cầu cảng… đều được tính toán kỹ lưỡng. Phần âm thanh của bộ phim cũng hoàn hảo. Rõ ràng, thẩm mỹ điện ảnh của bộ phim khiến khán giả thực sự mãn nhãn.

“Hương Ga” không thuộc tuýp phim kết thúc có hậu nhưng nó lại khiến khán giả phải tâm phục, khẩu phục. Trong xã hội này cái ác sẽ không bao giờ có thể diệt trừ tận gốc. Tuy nhiên, khi mà mầm mống tội ác vẫn còn hoành hành thì trên hết, ở đó vẫn còn cái gọi là tình người. Rút cuộc, dù là ông trùm, bà trùm tất cả đều mong muốn quay trở lại bản ngã đích thực của con người là được sống, được yêu. Và Hương Ga, dẫu muộn màng nhưng cũng có được những khoảnh khắc bên người tình trong mộng của mình.

Khôi Nguyên
logo smaill

Mọi phản ánh, ý kiến, thông tin nóng, bài vở cộng tác của độc giả có thể gửi cho chúng tôi theo địa chỉ:
Email:  banbientap@i-com.vn
Hotline: 0914926900

 

Xem thêm
Từ khóa