“Bống” Hồng Nhung – người mang dương tính vào nhạc Trịnh

Emdep.vn - Hồng Nhung không phải là ca sĩ hát thành công nhất các sáng tác của Trịnh Công Sơn nhưng là người đã mang dương tính vào âm nhạc của vị nhạc sĩ tài hoa này.

Định mệnh đã cho “Bống” gặp Trịnh

Hai mươi tuổi, Hồng Nhung gặp Trịnh Công Sơn, đánh dấu bước ngoặt lớn nhất trong sự nghiệp ca hát. Dẫu trước đó giọng ca Hồng Nhung đã được nhiều người biết đến nhưng chỉ khi đến với thế giới âm nhạc mang tên Trịnh, nữ ca sĩ mới thực sự có chỗ đứng vững chắc trong làng nhạc. Không ít người đặt câu hỏi tại sao Trịnh Công Sơn là chọn Hồng Nhung chứ không phải giọng ca nữ nào khác cho hơn 10 năm cuối cùng của cuộc đời mình. Chỉ có thể lý giải rằng, định mệnh đã cho “Bống” và Trịnh "hòa quyện" với nhau và tạo nên một mối lương duyên âm nhạc đẹp đẽ.


Những năm cuối đời, Trịnh dành hết niềm say mê cho “Bống”.

Vị nhạc sĩ tài hoa đã sáng tác dành tặng riêng cho Hồng Nhung ba bài hát "Bống bồng ơi", "Thuở bống là người" và "Bống không là bống" - điều mà không phải ai cũng có vinh dự nhận được ngay cả những người vốn thân thiết chẳng kém Hồng Nhung như Khánh Ly, Trịnh Vĩnh Trinh. Với Trịnh, Bống quá đỗi thân thuộc, gần gũi. Còn với Bống, Trịnh vừa là bạn, vừa là thầy, vừa như một người thân, vừa như một "tình nhân âm nhạc". Chính Hồng Nhung trong những dòng lưu bút của mình đã chia sẻ: “Cái tên dân gian là cá bống của mẹ đặt cho tôi đã được anh đưa vào âm nhạc một cách tự nhiên và mộc mạc, để từ đây không những chỉ người thân trong gia đình mà tất cả mọi người đều có thể gọi tôi thân thương và trìu mến là Bống. Không là đủ chăng, sống hết một cuộc đời để được yêu thương đến như vậy?”

Sau Khánh Ly chỉ có Hồng Nhung

Hồng Nhung là nữ ca sĩ duy nhất sau Khánh Ly được chấp nhận rộng rãi khi hát nhạc Trịnh Công Sơn và trở thành một phần không thể thiếu trong các đêm nhạc tưởng nhớ vị nhạc sĩ hàng đầu tân nhạc. Thực ra khi mới bắt đầu thể hiện các sáng tác của Trịnh Công Sơn, Hồng Nhung cũng vấp phải sự phản đối mạnh mẽ bởi trước người vốn chỉ quen nghe nhạc Trịnh qua giọng hát của Khánh Ly. Nhưng chính Trịnh đã lên tiếng bênh vực “bóng hồng” của mình: “Hồng Nhung làm mới lại những ca khúc của tôi. Có người thích có người không thích. Tuy nhiên tôi thích vì đó là cách biểu hiện mới phù hợp với thời hiện đại - Một sự lãng mạn mới. Nó giúp mình có được một chỗ ngồi trong hiện tại chứ không phải là kẻ nhắc tuồng từ quá khứ.”


Nhiều người thất bại khi hát nhạc Trịnh nhưng Hồng Nhung vẫn thành công.

Giọng ca “Nhớ mùa thu Hà Nội” được xem là thế hệ thứ hai hát nhạc Trịnh Công Sơn và là diva duy nhất trong “bộ tứ” diva Việt Nam hát thành công nhạc Trịnh. Thanh Lam – một giọng ca hàng đầu nhạc nhẹ, từng bị công chúng yêu nhạc Trịnh chỉ trích kịch liệt khi cùng Lê Minh Sơn làm mới nhạc Trịnh, trong khi Mỹ Linh cũng bị phê phán vì thường xuyên hát nhạc Trịnh sai lời và không có bản sắc. Một số ca sĩ khác cũng không được đánh giá cao khi hát nhạc Trịnh là Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng. Riêng Quang Dũng cũng chỉ chấp nhận được một vài bài trong đó chủ yếu là song ca với Hồng Nhung. Điều đó chứng tỏ so với thế hệ ca sĩ cùng thời hoặc thế hệ các ca sĩ sau này, Hồng Nhung vẫn được nhận xét là người hát nhạc Trịnh phù hợp và thấu hiểu nhất.

Hồng Nhung mang dương tính vào nhạc Trịnh

Hồng Nhung không chỉ làm tâm hồn Trịnh Công Sơn trẻ lại, khiến bước chân ông trở nên bối rối, ngập ngừng mà còn mang dương tính vào âm nhạc của ông. Hồng Nhung với giọng hát đầy mê say và quyến rũ đã làm bừng thức những tầng lớp ngữ nghĩa trong ngôn từ trừu tượng của Trịnh Công Sơn và đạt được độ thăng hoa mới trong âm nhạc.

Hồng Nhung có cách hát khác hẳn Khánh Ly trước đó. Nếu Khánh Ly hát âm tính và ma mị với một giọng nữ alto trầm đặc thì Hồng Nhung hát dương tính hơn, tươi mới hơn với một giọng mezzo soprano trung trầm, ngọt ngào, tình cảm, vang sáng. Nữ diva Hà thành vốn cũng là một người luôn tìm tòi trong nghệ thuật, không chịu đi theo lối mòn của thế hệ đi trước ngay cả khi đó là người mình ngưỡng mộ nên hiển nhiên cô biết mình phải làm gì khác Khánh Ly để được công nhận.


Diva Hà thành giúp nhạc Trịnh đạt đến độ thăng hoa mới.

Trong các sáng tác của Trịnh, đặc biệt về đề tài tình yêu, Hồng Nhung hát với tinh thần lạc quan thư thái nhẹ nhàng dẫu vẫn phảng phất nỗi buồn trong đó. Hồng Nhung thường đưa khán giả vào một mê cung, đánh võng cảm xúc với sự trầm, bổng của giọng hát rồi ngân vang chói chang trực diện vào cảm xúc người nghe. Chính nhờ tư duy âm nhạc hiện đại và sự tinh tế trong nghệ thuật nên Hồng Nhung đã có một vị trí trong nhạc Trịnh và cả nền nhạc nhẹ Việt Nam.

Lê Đức
(Theo Congluan.vn)
 

 

Mọi phản ánh, ý kiến, thông tin nóng, bài vở cộng tác của độc giả có thể gửi cho chúng tôi theo địa chỉ:
Email:  banbientap@i-com.vn
Hotline: 0914926900

 

Xem thêm
Từ khóa