Sau Tết giá hoa 'rớt thảm', chị em gọi nhau 'giải cứu'

2021-02-19 14:55
- Những ngày sau Tết, giá các loại hoa đặc biệt là hoa ly giảm giá "thê thảm" khiến người trồng phải rao trên mạng để "đẩy hàng".

Tết vừa qua, nhiều người trồng hoa đau đầu vì cảnh "ế chưa từng có". Tại chợ hoa Quảng Bá, Hà Nội, nhiều tiểu thương cũng ngao ngán vì cảnh thưa vắng khách hơn nhiều so với những năm trước. Đó là chuyện của trước Tết và trong Tết, sau Tết tình cảnh hoa rớt giá thảm vẫn chưa chấm dứt khiến cho chị em trên mạng xã hội phải "giải cứu" với mức giá siêu rẻ.

Giá hoa "rớt mạnh"

Chị Lan Anh ở Hà Nội cho hay, thời điểm sau Tết, giá hoa thường không giảm sâu vì người ta cắt hoa đi bán còn ít. Nếu có giảm cũng phải sau rằm Tháng Giêng vì trước ngày 15 Âm Lịch nhu cầu mua hoa còn nhiều. Tuy nhiên, năm nay, chỉ mới sau Tết giá hoa đặc biệt là hoa ly đã giảm mạnh.

"Tôi mua 10 cành ly chỉ có 100.000 đồng, trong khi những năm trước có thể phải trả 200.000 đồng - 300.000 đồng/10 cành. Đồng nghiệp của tôi mua tận ruộng chỉ 100.000 đồng mà được 3 bình. Năm nay, dịch bệnh, khách cũng hạn chế mua nên bà con nông dân chỉ còn biết bán với giá rẻ hơn để đẩy hàng đi, cũng tội nghiệp họ thật", chị Lan Anh cho biết.

Trên chợ mạng, một người bán hoa rao với mức giá khiến chị em bất ngờ, ly 5 tai to, đẹp chỉ 125.000 đồng /10 cành, ly cam canh và cam nghệ 5 tai 90.000 đồng/10 cành, cúc vàng 120.000 đồng /50 cành.

Giá hoa 'rớt thảm', 10 bông ly chỉ còn 100.000 đồng, chị em 'giải cứu'

Nói về lý do giá hoa giảm, chị Phương (một người bán hoa online ở Hà Nội than thở): "Sau Tết, những năm trước nhu cầu hoa nhiều, nhưng nay giảm sút. Một phần hoa được người dân mua đi lễ chùa chiền, năm nay các di tích đóng cửa nên khách không còn mua. Những người bày đặt lễ lớn thì họ mua cả trăm bông hoa cùng lúc, năm nay cúng tại nhà cũng mua ít hơn. Nhiều người kinh tế khó khăn nên họ cũng giảm bớt chuyện cắm hoa, dù là ngày Rằm cũng mua số lượng vừa phải". 

Giá hoa 'rớt thảm', 10 bông ly chỉ còn 100.000 đồng, chị em 'giải cứu'

Theo chị Phương, giá mua rẻ ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người trồng. Bởi để trồng được một ruộng hoa không dễ. Ngay từ khâu ươm giống đã phải mua củ từ 15.000 đồng - 20.000 đồng/củ, sau đó làm đất, ủ phân, chăm sóc, mua lưới, làm cỏ... gần nửa năm trời lao động vất vả đến kỳ bán thì giá không được như kỳ vọng.

"Với giá bán rẻ thì chỉ có chấp nhận lãi hụt, coi như chẳng được bao nhiêu nữa. Nhưng bán được là may chứ không hề mong muốn giá sụt hơn nữa. Năm ngoái có khi giá còn xuống 60.000 đồng - 70.000 đồng/cành", chị Phương cho biết thêm,

Giá hoa 'rớt thảm', 10 bông ly chỉ còn 100.000 đồng, chị em 'giải cứu'

Trong khi đó, anh Tuấn (Tiểu thương bán hoa ở Hà Nội) cho hay, sức mua rất chậm, cả ngày bán được vài ba chục bó, trong khi trước đây sau Tết khách đặt, mua nườm nượp để cắm và đi lễ. 

"Trước Tết, nhà tôi đã tồn khoảng trăm bó ly phải bảo quản lạnh. Sau Tết, hoa đến kỳ thu hoạch cũng phải bán dù rẻ, nhưng sức mua chậm hơn những năm trước. Năm ngoái sức mua đã chậm thì năm nay còn chậm hơn", anh Tuấn kêu ca

Không chỉ hoa ly mà giá nhiều loại hoa khác cũng không hề khan hàng hay tăng giá, trái lại còn bán giá rẻ. Cụ thể như, hoa cúc 5.000 đồng/bông, hoa hồng 2000 đồng - 4.000 đồng/bồng giảm hơn 1/3 so với năm ngoái nhưng khách cũng không mấy mặn mà.

Mua hoa giúp bà con
Trước tình hình giá hoa giảm mạnh, nhiều chị em đã cố gắng mua ủng hộ để hi vọng người trồng bớt khó khăn. Chị Cẩm Hà (Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay, kinh tế của gia đình cũng sụt giảm do Covid-19 nhưng vẫn còn thu nhập, thay vì đi du xuân đầu năm ở các nơi thì dùng tiền đó giúp bà con.

Giá hoa 'rớt thảm', 10 bông ly chỉ còn 100.000 đồng, chị em 'giải cứu'

"Mỗi ngày tôi đều mua các loại hoa như: hoa ly, hoa hồng hoặc hoa lay ơn cắm vừa đẹp nhà lại giúp bà con. Với cá nhân tôi, chuyện 50.000 đồng - 100.000 đồng/10 cành là rẻ nhưng với người trồng thật sự là buồn lòng vì họ đổ công sức cả năm trời", chị Cẩm Hà cho hay.

Trong khi đó, chị Hạnh (nhân viên văn phòng ở Hà Nội) cảm thấy thương bà con trồng hoa nên đã kêu gọi chị em cùng chung cư và cùng cơ quan giải cứu hơn 200 bông hoa ly chỉ với giá 100.000 đồng/10 bông.

"Thương bà con, mình giúp được gì thì hỗ trợ chứ cũng như muối bỏ bể. Ruộng của người ta có cả ngàn bông hoa, nhưng một chút cùng chung tay vừa có hoa đẹp lại được mua với giá rẻ hi vọng bà con sớm vượt qua thời điểm này", chị Hạnh cho hay. 

Anh Minh

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

6 mẹo làm trắng da từ nguyên liệu tự nhiên