Ở chợ ớt rẻ bèo, nhưng 2 loại ớt này ở Việt Nam vô cùng đắt đó, nhiều người chưa biết tên

2024-04-23 17:22
- Ở trung đoàn và ớt thóc là 2 loại ớt có giá vô cùng đắt đỏ mà ít người từng được thưởng thức.

Ớt thóc thơm mùi thảo mộc, 1 triệu đồng/kg vẫn đắt khách

Ớt gió (ớt thóc) là mặt hàng được nhiều người sành ăn đặt mua bởi độ cay vừa phải, lại có mùi thảo mộc khác biệt so với nhiều loại ớt thông thường.

Đây là loại ớt được trồng nhiều ở Hà Giang, vụ thu hoạch chỉ kéo dài khoảng 4 tháng, thời điểm rộ từ tháng 6 đến tháng 8.

Ở chợ ớt rẻ bèo, nhưng 2 loại ớt này ở Việt Nam vô cùng đắt đó, nhiều người chưa biết tên

Trước đây, ớt gió là cây mọc tự nhiên trong rừng. Vài năm trở lại đây, trên vùng Hà Giang, nhiều hộ trồng làm cây hàng hóa nhưng sản lượng chưa nhiều.

Điểm đặc biệt khiến loại ớt này đắt đỏ là chúng được trồng và chỉ cho năng suất tốt ở cao nguyên Đồng Văn. Mỗi quả ớt gió chỉ bé bằng đầu đũa, thơm hơn hẳn các loại ớt khác. Loại ớt này khá cay nhưng khi ăn vào không bị rộp miệng như loại thông thường.

Thường thì ớt khi chín quả ăn sẽ ngon, độ cay cũng nhiều hơn. Nhưng ớt gió lại có đặc điểm khác biệt, phải thu hái lúc quả ớt còn xanh mới giữ được độ cay dịu, giòn và thơm ngọt.

Tùy từng thời điểm, giá ớt gió lên xuống khác nhau, dao động từ 380.000-500.000 đồng/kg, thậm chí loại ớt đã chế biến đóng hộp giá lên đến 1 triệu đồng/kg vào những tháng cuối năm do hết mùa, nguồn hàng khan hiếm.

Ngoài ớt tươi để ăn trực tiếp, người dân ở đây còn chế biến thành các sản phẩm như: ớt gió xóc muối, ớt ngâm dấm, ớt trưng nước mắm,... vẫn giữ được hương vị thơm ngon như ban đầu, bảo quản để được lâu đáp ứng nhu cầu thường xuyên của khách hàng.

Ớt trung đoàn 350.000 đồng/kg

Ớt trung đoàn là một loại ớt đặc sản ở Mường Tè (Lai Châu). Ớt này cay thơm đặc trưng vô cùng khiến ai ăn một lần cũng nhớ mãi. Nó không cay nhiều trong khoang miệng mà cay trong cuống họng, độ cay càng lúc càng tăng khiến người ăn chảy nước mắt.

Ớt chỉ có theo mùa từ tháng 5 đến tháng 11, chín rộ nhất vào tháng 6 đến tháng 8. Sau khoảng 2 tháng trồng, cây ớt sẽ cho thu hoạch. Mỗi cây ớt cho từ 3-4kg quả nếu được mùa.

Ở chợ ớt rẻ bèo, nhưng 2 loại ớt này ở Việt Nam vô cùng đắt đó, nhiều người chưa biết tên

Chị Lại Thị Giang – đầu mối bán nông sản ở 26 Đốc Ngữ (Ba Đình, Hà Nội), cũng cho biết ớt trung đoàn giá cao nhưng được rất nhiều người tìm mua mỗi khi vào mùa. Đây là năm thứ 4 chị bán các mặt hàng nông sản, ớt trung đoàn được chị mua của hợp tác xã trên Lai Châu.

Chia sẻ thêm về giống ớt này, một số người dân ở Mường Tè (Lai Châu) cho rằng giống ớt này khá khó trồng, gieo hạt có thể lên hết nhưng để chăm sóc đến khi trưởng thành, có quả lại không hề đơn giản một chút nào. Thực tế, có người gieo được hàng nghìn cây ớt, khi đem trồng chỉ còn 700 cây.

So với nhiều loại ớt khác, ớt trung đoàn quả to và cay hơn. Hơn nữa, giống ớt này khá khó tính, đòi hỏi điều kiện trồng khắt khe. Cây chỉ cho quả cay, thơm ngon khi được trồng trên đất đá, khí hậu mát mẻ. Nếu thới tiết nhiều nắng, mưa hay lạnh quá, cây cũng dễ chết. Vì vậy, giống ớt này ngày càng hiếm và có giá thành cao.

Theo tìm hiểu, Thu Lũm là một trong những xã có diện tích trồng ớt trung đoàn lớn nhất ở huyện Mường Tè (Lai Châu) với tổng diện tích khoảng 4 ha. Ớt trung đoàn đã được trồng ở đây từ rất lâu, nhiều hộ gia đình thấy bán được giá nên mở rộng trồng hàng trăm, hàng nghìn cây.

Ni Trần (Tổng hợp)

 

 

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Những cuộc hôn nhân khiến sao Hoa ngữ đau đầu vì chia tài sản lên tới hàng trăm tỷ