2 loại lá xưa tưởng không ăn được, nay thành đặc sản nổi tiếng khắp vùng, nhiều người lùng mua

2024-04-19 18:01
- Nhiều người nghĩ chúng không ăn được, không ai mang ra mua bán, nhưng mấy năm gần đây, lá ớt và lá é thành những món đặc sản đắt khách ở thành phố.

Lá ớt

Ớt được biết đến như loại gia vị phổ biến. Quả ớt được trồng rộng rãi ở khắp các vùng miền, có mặt trong mọi gian bếp. Tuy nhiên, thời gian gần đây, sự xuất hiện của lá ớt được bán trên chợ online, đóng gói cẩn thận trong từng gói, đã khiến nhiều người thắc mắc về công dụng của chúng.

2 loại lá xưa tưởng không ăn được, nay thành đặc sản nổi tiếng khắp vùng, nhiều người lùng mua

Chị Thu (Hà Nội), người bán lá ớt chia sẻ: "Khi tôi bắt đầu đăng bán lá ớt trên trang mạng cá nhân, nhiều khách hàng thân thiết của tôi tỏ ra ngạc nhiên và thắc mắc về cách sử dụng lá ớt và cách chế biến. Có vẻ như nhiều người ở thành phố chưa biết rằng lá ớt có thể ăn được. Ở quê hương tôi, lá ớt không chỉ được dùng để nấu bánh tẻ, mà còn được dùng trong các món canh như canh thịt băm, canh tôm, nấu chung với rau tập tàng hoặc xào cùng với tỏi..."

Do không phải là mặt hàng thông dụng như các loại rau khác, số lượng lá ớt chị Thu có thể bán ra không nhiều. Thỉnh thoảng, chị mới thu hoạch được một số lượng nhất định, khoảng vài chục bó, để đăng bán. Những khách hàng đã từng biết đến hoặc đã có cơ hội thử lá ớt thường sẽ nhanh chóng đặt mua khi chúng được chào bán.

Theo khảo sát, lá ớt được bán trên mạng theo bó, khoảng 15.000 đồng/bó, hoặc bán theo cân với giá 60.000 đồng/kg. Nhiều người muốn biết mùi vị của lá ớt khi chế biến món ăn nên đặt mua về nấu thử.  

2 loại lá xưa tưởng không ăn được, nay thành đặc sản nổi tiếng khắp vùng, nhiều người lùng mua

Theo tìm hiểu, không chỉ lạ miệng, lá ớt còn có tác dụng tốt với sức khỏe như hỗ trợ chữa bệnh tiểu đường, tốt cho tim mạch, hệ tiêu hóa, tốt cho mắt. Nếu có cơ hội, bạn hãy thử những món ngon từ lá ớt nhé, đảm bảo sẽ thích mê ngay.

Cây ớt có đặc điểm: cây nhỏ có thể sống vài năm, thân dưới có thể hoá gỗ; nhiểu cành, nhẵn; lá dạng đơn, có dạng hình trứng hoặc bầu dục, thường có chiều dài từ 2 – 8 cm. Chúng mọc thành chùm gồm 5 – 6 giống hình hoa thị, phiến lá nhọn dần ở đâu, có màu xanh đậm.

Lá é

Lá é (còn gọi là é trắng, húng quế lông) là một loại lá gia vị đặc trưng của các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Những năm gần đây, lá é xuất hiện ở cả miền Bắc, được các nhà hàng, quán ăn sử dụng làm nguyên liệu cho món ẩu gà lá é nổi tiếng. 

2 loại lá xưa tưởng không ăn được, nay thành đặc sản nổi tiếng khắp vùng, nhiều người lùng mua

Một lần đi ăn lẩu gà lá é với nhóm bạn thân tại một quán ăn ở Hà Đông (Hà Nội), chị Thanh Bình bị ghiền bởi mùi vị lạ của lá é. Theo chị Bình, lá é có mùi hương giống như kết hợp giữa mùi chanh và sả, rất lạ, khác hẳn với lá giang ở miền Bắc. Sau đó, chị có tìm mua lá é để về tự nấu lẩu. 

Theo khảo sát, trên chợ mạng lá é có giá từ 70.000-90.000 đồng tùy thời điểm. 

É và húng quế là hai cây khác nhau, được phân biệt với nhau qua hoa và thân. Hoa và thân cây é có màu trắng và có lông. Còn hoa và thân húng quế có màu tím, không lông. Ngoài ra, hương vị của lá é chan chát, chua, hơi the the. Còn lá húng quế chủ yếu mang vị cay.

Nếu trước đây lá é không mang lại giá trị kinh tế thì những năm gần đây, lá é được tìm mua khắp nơi. Nhiều hộ dân ở miền Trung, ở Phú Yên, Đà Lạt đã mở rộng mô hình trồng lá é để bán, mang về nguồn thu nhập đáng kể. 

Ni Trần (Tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

4 item thời trang bạn nên đầu tư để mặc đẹp cả mùa hè