Phụ huynh Hà Nội 'nát óc' tính toán chọn trường, chọn lớp cho con vào lớp 10

Emdep.vn - Cho con học trường công lập hay tư thục, học lớp chọn hay lớp thường chỉ là 2 trong vô số câu hỏi mà các phụ huynh Hà Nội có con chuẩn bị thi vào lớp 10 đang băn khoăn.

Chọn trường công lập hay dân lập?

Chỉ còn nửa tháng nữa các trường cấp 3 sẽ tổ chức thi tuyển, xét tuyển vào lớp 10 nhưng với các phụ huynh, họ đã phải suy nghĩ, trăn trở ngay từ bây giờ.

Con trai chị Lan Anh (Mỹ Đình, Hà Nội) chuẩn bị thi xét tuyển vào lớp 10. Gia đình đã cho con đi ôn luyện để tham gia kỳ thi tuyển chọn vào lớp 10 của một trường điểm ở ngay Mỹ Đình. Nhưng đến giờ này, chị vẫn băn khoăn là nếu con kể cả thi đỗ, chị có nên quyết định cho con học ở đó. Hiện trong gia đình chị đang có “hai phe” về việc chọn trường cho con.

Ông bà nội muốn cho cháu đích tôn học trường công lập còn hai vợ chồng chị Lan Anh lại muốn cho con học dân lập. Theo lập luận của ông bà nội, học trường công vừa đỡ tốn kém, số tiền dư ra để đầu tư cho cháu học thêm ngoại ngữ tại các trung tâm có giáo viên nước ngoài. 

Chị Lan Anh cho biết: “Hai vợ chồng tôi ngại nhất khoản tiêu cực của trường công. Nhiều trường công chưa thi cử, chưa xét tuyển gì mà tôi đã thấy không ít bố mẹ đã đi tìm cửa cho con vào. Tiếp đó, tôi cứ nghĩ đến cảnh ngày lễ, tết, trước mỗi kỳ thi, các phụ huynh phải “tranh đấu” ở cổng nhà thầy, nhà cô đã thấy ngán đến tận cổ.

Phụ huynh Hà Nội 'nát óc' tính toán chọn trường, chọn lớp cho con vào lớp 10

Ngày xưa đi học, tôi cũng chúa ghét việc “thậm thụt” quà cáp thầy cô để điểm cao. Giờ nếu lại cho con mình vào cảnh như thế thì đúng là tụt lùi. Với nhiều gia đình ngại trường dân lập xa nhưng gia đình tôi may vì trường này ngay gần nhà”.

Một điểm mà hai vợ chồng chị Lan Anh khá yên tâm với trường dân lập là con học sao điểm vậy. Lớp học, thức ăn, nhà vệ sinh tương đối yên tâm.

“Tôi đã tham khảo, nghe ngóng nhiều phụ huynh có con học ở trường cấp 3 dân lập. Đúng là chi phí có “chát” hơn nhiều so với trường công nhưng bù lại con được quan tâm, chăm sóc đến tận chân răng. Với lớp 20 hay 30 học sinh, việc dạy và học đã khác nhau rất nhiều, huống chi là một lớp 50-60 học sinh.

Một cô giáo dù giỏi đến mấy, dù có 3 đầu 6 tay chắc cũng không thể quan tâm đầy đủ tới từng học sinh được. Dù cô giáo có tâm huyết với nghề cũng sẽ không thể làm tốt như mong muốn vì sĩ số học sinh như vậy sẽ là quá tải làm sao mà sát sao được”, chị Lan Anh phân tích.

Tuy nhiên, hai vợ chồng chị Lan Anh đang phải làm công tác đả thông tư tưởng cho ông bà nội vì ông bà đều cho rằng trường công tốt hơn tư.

Không chỉ chị Lan Anh mà nhiều phụ huynh có điều kiện kinh tế đều muốn cho con theo học các trường dân lập tốt trong thành phố.

Anh Lại Quốc Hùng (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ, anh đã từng phải đi từ 1,2 giờ sáng để nộp hồ sơ cho đứa con gái đầu. Tuy nhiên có kinh qua “trận mạc”, anh Hùng rút ra là nếu có điều kiện kinh tế thì nên cho con theo học trường công.

“Trường công đúng là nơi con có cơ hội cọ xát và nghiệm ra nhiều điều thực tế của cuộc sống. Nhưng thế giới giờ là phẳng, học sinh cấp 3 cũng đã lớn hơn nên phải là những học sinh toàn cầu. Chính vì thế, điều tôi quan tâm nhiều nhất, đó là nhân cách của con và phương pháp học và làm việc sau này của các con. Tôi vui với ý nghĩ con không phải bận tâm về việc công bằng hay không công bằng giữa những bạn học thêm hay không học thêm nhà cô.

Tôi hài lòng khi con dám thẳng thắn nói ra ý kiến, suy nghĩ, bảo vệ ý kiến của mình. Với tôi, điểm số không quan trọng. Tôi muốn con suốt 3 năm cấp 3 tự chủ được tất cả, có nhiều kinh nghiệm sống, có kiến thức và định hướng rõ ràng về nghề nghiệp sau này. Nhờ vậy, tương lai của con sẽ rộng mở hơn, tự tin hơn và trưởng thành hơn”, anh Hùng nghiệm ra.

Quan trọng không phải trường nào mà là lớp nào!

Với phương châm lấy học sinh làm trung tâm, hiện nay của các trường công lập, dân lập thật sự quan trọng để tạo nên một thế hệ học sinh sáng tạo, năng động, linh hoạt và độc lập sau này Và điều mà không ít phụ huynh có điều kiện kinh tế đều mong đợi ở nhà trường là dạy cho con kỹ năng sống, khả năng tư duy độc lập và niềm hứng thú khám phá, học hỏi. Tuy nhiên, điều này không phải nhiều trường công nào cũng đã làm tốt.

Không quá nặng nề chuyện trường cấp 3 hệ công hay dân lập cho con, chị Nguyệt Thu, một giáo viên cấp 2 tại Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho rằng tiêu chí quan trọng nhất là cô giáo rồi mới đến lớp học, cuối cùng mới là trường.

thi tuyển sinh vào lớp 10

Chị Nguyệt Thu chia sẻ, ở trường công, nếu quen biết, phụ huynh có thể chọn các lớp chọn, lớp điểm ở trường cho con. Như vậy, con sẽ được học ở các lớp có phong trào và môi trường học tập tốt nhất. Học ở những lớp này, con cũng sẽ phát triển toàn diện hơn.

"Dù hiện nay các trường đều đã xoá bỏ lớp chọn, lớp điểm của trường. Nhưng đó chỉ là trên danh nghĩa. Còn thực tế, trường nào cũng có những lớp này để khẳng định màu cờ, bản sắc của trường. Vì thế, nếu con học tập thực sự tốt và có ý thức học hành, phụ huynh nên xin cho con vào các lớp này hoặc thi đầu vào vào các lớp chọn. Như vậy con sẽ có môi trường học tốt".

Chị Nguyệt Thu còn nói thêm, ở các lớp chọn, các thầy cô giáo giỏi cũng thường được phân vào dạy các lớp này. Bởi thế, sau 3 năm học cấp 3, con có nhiều khả năng thi đỗ đại học hơn hẳn các lớp đại trà.

Diệp Chi

Mọi phản ánh, ý kiến, thông tin nóng, bài vở cộng tác của độc giả có thể gửi cho chúng tôi theo địa chỉ:
Email:  banbientap@i-com.vn
Hotline: 0914926900

 

Xem thêm
Từ khóa