“Dấu ấn” Phương Uyên

Emdep.vn - Phương Uyên, trong mắt tôi, thực sự là một ca lạ và hiếm ở thị trường nhạc Việt. Lạ và hiếm, bởi Uyên cực kỳ tài hoa, dù ở vị trí ca sĩ, nhạc sĩ. Uyên có đôi mắt mẫn cảm của người nghệ sĩ nhưng đồng thời cũng có sự nhanh nhạy của một nhà sản xuất.
Độ 2, 3 năm trước, Uyên vướng vào một vết dấu mà vì vết dấu ấy, người ta quên đi tài hoa của chị. Tháng 4 này, Uyên trở lại với Dấu ấn. Tài hoa thì có điều gì khuất lấp được.
Uyên và 3 Con Mèo
Được bố rèn nhạc từ nhỏ, Phương Uyên khởi đầu sự nghiệp như người đứng đầu ban nhạc gia đình 3 Con Mèo (cùng hai em gái là Cẩm Tú và Ngọc Diệp), Phương Uyên đã đưa nhóm nhạc gồm ba chị em trở thành một hiện tượng của nhạc trẻ Sài Gòn khi nhóm giành giải cao nhất tại Liên hoan Pop - Rock 1992, một sự kiện âm nhạc ấn tượng bậc nhất khi đó. Bắt đầu hoạt động từ cuối những năm 80, nhưng sau dấu mốc đáng nhớ đó, tên tuổi 3 Con Mèo thực sự được khán giả cả nước biết đến qua nhiều chương trình ca nhạc lớn và sóng truyền hình. Đài Truyền hình Việt Nam cũng đã thực hiện một chương trình riêng cho 3 Con Mèo, một điều khá hiếm hoi khi ấy. Nhiều khán giả đến nay vẫn nhớ phong cách rock cuồng nhiệt cùng những bài hát đã trở thành “thương hiệu” 3 Con Mèo như “Ngẫu hứng ngựa ô” (Trần Tiến), “Cô bé u sầu” (Nguyễn Ngọc Thiện) và đặc biệt bài hát có thể coi như tác phẩm đầu tay của Phương Uyên, báo trước một tài năng sáng tác nổi bật: ca khúc “Đến với tình yêu”.
Uyên kể vui rằng, chị bước chân vào con đường sáng tác do bị… thúc ép. Liên hoan Pop – Rock năm đó, ngoài trình diễn còn yêu cầu nhóm nhạc hát một bài tự sáng tác. Không lẽ, vào đến chung kết lại bỏ cuộc, vậy là Uyên lăn ra viết “Đến với tình yêu”. Như một khơi chạm, Phương Uyên viết nhạc như người ta ghi nhật ký sau một ngày. Khói bụi, kẹt xe, vượt đèn đỏ, vấn nạn ma túy, đói nghèo, tuổi trẻ, tình yêu, hoài niệm tuổi thơ, sự trở mình của đất nước, Sài Gòn mến yêu… đều có thể trở thành đề tài để Phương Uyên khai thác. Giữa những năm 90, đúng vào cuộc thăng hoa của nhạc Việt, Phương Uyên nổi lên như một nhạc sĩ hàng đầu Việt Nam, cả về số lượng bài hát mới mà chị cung cấp cho thị trường ca nhạc cũng như chất lượng và sự phong phú đề tài. Riêng với 3 Con mèo, có thể nhắc đến những bản hit: Tuổi 20, Tuổi mộng mơ, Oh oh ngày ấy, Yêu yêu yêu, Nhớ lúc bé… Trong đó, được biết đến nhiều nhất là: Mẹ yêu, Sài Gòn cô Tiên năm 2000, Anh tôi, Tôi yêu….
Uyên và những ngôi sao
Ngày hai cô mèo em quyết định có cuộc sống riêng, Phương Uyên im lặng suốt một thời gian. Cuộc chia tay nào cũng buồn, huống hồ họ đã cùng ăn, cùng ở, cùng trưởng thành bên nhau. Phương Uyên bắt đầu chuyên tâm vào vị trí của một nhạc sĩ. Rất khó để kể hết những ca sĩ đã hát nhạc của Phương Uyên, từ những giọng ca ăn khách nhất cho tới những thí sinh ở các cuộc thi hát. Cũng không dễ để kể hết những bài hit của Phương Uyên đã đem lại vinh quang cho nhiều ca sĩ, từ triển vọng tới ngôi sao.
Có thể nói, Phương Uyên là nhạc sĩ hiếm hoi chứng kiến và song hành cùng thế hệ ca sĩ này đến thế hệ ca sĩ khác. Có thể tạm chia 3 Con Mèo cùng những nhóm nhạc, ca sĩ cùng thời thuộc giai đoạn thứ nhất, giai đoạn nhạc Rock chiếm ưu thế. Giai đoạn thứ 2 là thời của các ca sĩ Lam Trường, Đan Trường, Phương Thanh, Thanh Thảo,… Giai đoạn thứ 3 gắn liền với Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà… Và giai đoạn thứ 4 đang bắt đầu hình thành. (Tất nhiên, mọi sự phân chia chỉ mang tính chất tương đối. Và những cá nhân được nhắc đến chưa phải là tất cả, song có thể xem là đại diện tiêu biểu.) Dù ở giai đoạn nào thì Phương Uyên cũng nhanh chóng thích ứng và trụ lại ngày càng vững chắc. Bằng chứng là tại mỗi thời đoạn, Phương Uyên đều có những sáng tác được các ca sĩ trên đỉnh cao danh vọng của giai đoạn đó đón nhận nồng nhiệt. Với Đan Trường là ca khúc ”Tình bạn”, Thanh Thảo là bản ”Chàng” gây “sốt” một thời, Phương Thanh là ”Ghen”, “Con cầu xin”, Hồ Ngọc Hà có ”Người yêu bé nhỏ”, ”Em vẫn muốn yêu anh”… Chưa kể, ở những thời khắc đáng nhớ hoặc những sự kiện trọng đại, Phương Uyên chưa bao giờ đứng ngoài cuộc như ”Sài Gòn cô tiên năm 2000” hay mới đây nhất là ”Những trái tim Việt Nam” hướng đến biển đảo. Nói về ”Những trái tim Việt Nam”, Phương Uyên xúc động trả lời báo giới: “Nếu tôi có thể làm gì cho đất nước, thì đó là lúc này”.
Uyên và tự sự cho riêng mình
2007, sau thời gian dài tận hưởng thành công của một nhạc sĩ, một nhà sản xuất mát tay, Phương Uyên trở lại vị trí một ca sĩ với album “Gia đình tôi”, những câu chuyện của bản thân và gia đình, một đĩa nhạc giàu tính riêng tư nhưng lại được đông đảo khán giả yêu thích, vì cho thấy rõ nhất chân dung một Phương Uyên – mạnh mẽ nhưng vẫn rất nữ tính, dữ dội mà vẫn ngọt ngào. Phương Uyên còn kết hợp Lê Minh – MTV phát hành 2 album song ca với những bản tình ca chất lượng
Cá tính rất mạnh của Phương Uyên không chỉ giúp những bài hát chị sáng tác trở nên nổi bật, nhiều khác biệt trong khi vẫn rất đại chúng, mà còn giúp chị giữ được chỗ đứng vững chắc trong lĩnh vực sáng tác và sản xuất âm nhạc, vốn vẫn được coi là lợi thế của nam giới. Có thể coi Phương Uyên là nữ nhạc sĩ thành công nhất của thị trường nhạc Việt trong khoảng 20 năm trở lại đây và thành công của chị tạo cảm hứng cho rất nhiều nữ nhạc sĩ thế hệ sau, cũng như đã kích thích rất nhiều ca sĩ tham gia sáng tác ca khúc, để ngày nay, khái niệm ca sĩ/nhạc sĩ – singer/songwriter trở nên phổ biến và quen thuộc trong nhạc Việt.
“Dấu ấn” tháng 4 sẽ tái hiện chặng đường đầy rực rỡ ấy của Phương Uyên. Chương trình diễn ra vào lúc 20h ngày thứ Bảy, ngày 4/4/2015 tại Nhà thi đấu Nguyễn Du, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV9 và một số đài địa phương.
 
THIÊN DI
Ảnh: Quốc Lê
(Theo Congluan.vn)
Mọi phản ánh, ý kiến, thông tin nóng, bài vở cộng tác của độc giả có thể gửi cho chúng tôi theo địa chỉ:
Email:  banbientap@i-com.vn
Hotline: 0914926900

 

Xem thêm