Travel Blogger Trần Việt Phương: 'Nếu sẵn sàng thức thâu đêm suốt sáng để làm việc thì chào mừng bạn đến thế giới của blogger du lịch'

Emdep.vn - Là một travel blogger có tiếng trong giới du lịch, anh Trần Việt Phương chia sẻ nếu tính travel blogger là một nghề thì công việc này không hề "hào nhoáng" như những gì mọi người vẫn thường nhìn thấy bên ngoài.

 Xin chào anh! Với tư cách là một blogger du lịch, anh nhận thấy trào lưu đi và trải nghiệm của các bạn trẻ trong năm vừa qua như thế nào?

Năm qua tôi nhận thấy các bạn trẻ đi nhiều điểm đến mới hơn các điểm đến thông thường mà người Việt hay đi. Đài Loan, Hàn Quốc, Maldives, Bhutan là những nơi đang nhận được sự quan tâm của các bạn trẻ. Dường như họ đang muốn khám phá nhiều hơn những điểm đến mới, những vùng đất mới bên ngoài những nước gần chúng ta trong khu vực Đông Nam Á. Các bạn đã bắt đầu làm quen với các dịch vụ, ứng dụng trực tuyến để phục vụ cho chuyến đi của mình, để săn vé và tìm khách sạn, tour lẻ.

Có nhiều ý kiến cho rằng công việc của một blogger du lịch rất sung sướng: Được đài thọ tiền cho đi chơi, được ăn ngủ ở những nơi sang chảnh… Anh đánh giá như thế nào về quan điểm này?

Nếu bạn coi blogger du lịch là một nghề thì bạn sẽ thấy nó không hề sung sướng như nhiều người vẫn lầm tưởng, tất cả chỉ là bề nổi. Đã là nghề thì kiểu gì cũng có những vất vả, những khó khăn. Để được các nhãn hàng, các hãng hàng không, khách sạn, resort tài trợ cho các chuyến đi thì việc đầu tiên bạn phải xây dựng tên tuổi và người theo dõi mình đủ lớn. Bản thân bạn cũng phải xây dựng cho mình hình ảnh đáng tin cậy.

Travel Blogger Trần Việt Phương “Hào nhoáng chỉ là bề nổi”

Travel blogger là nghề không hề sung sướng

Bạn muốn làm một blogger du lịch ư? Thế bạn đã sẵn sàng làm việc thâu đêm suốt sáng để hoàn thành bài viết hay video đúng lịch phát chưa? Bạn có sẵn lòng dành hết thời gian trên một chuyến bay để quay phim, chụp ảnh đánh giá dịch vụ và sau đó mở máy tính lên làm việc trong khi người khác được ngủ không? Đó là chưa kể việc đôi khi bạn phải hoạt động và tác nghiệp độc lập, nếu như không nói là đơn độc để cho ra những sản phẩm phục vụ độc giả hay bài đánh giá theo yêu cầu của nhãn hàng. Đó là chưa kể thời gian ban đầu phát triển blog hay kênh của bạn chưa có kết quả khả quan mà tiền đầu tư cho chúng cứ cạn dần. Nếu bạn chấp nhận tất cả những khó khăn đó và quyết tâm thì... chào mừng bạn đến thế giới của một blogger du lịch.

Cũng khá lâu rồi không thấy anh chia sẻ thêm clip hướng dẫn du lịch mới mà phần lớn là những thông tin liên quan đến máy bay. Anh có thể nói đôi điều về dự định mà anh đang theo đuổi?

Cách đây đúng 1 năm, tôi bắt đầu khởi động vlog Yêu Máy Bay. Tôi hướng vlog này trở thành một nơi chia sẻ các trải nghiệm, kinh nghiệm và các tin tức liên quan đến chuyện đi lại bằng máy bay, một phương tiện rất phổ biến và quan trọng ngày nay. Tôi nhận thấy việc tìm hiểu trải nghiệm và kinh nghiệm đi máy bay đang ngày càng trở thành một nhu cầu cần thiết. Còn đối với blog Travip, tôi vẫn duy trì nó là một nơi chia sẻ những câu chuyện, những trải nghiệm trên đường đi.

Travel Blogger Trần Việt Phương “Hào nhoáng chỉ là bề nổi”

Nghe nói anh cũng đang trong quá trình viết và biên soạn cuốn sách du ký thứ hai của mình, sau cuốn “Chạm ngõ thiên đường” được nhiều bạn đọc đón nhận. Anh có thể bật mí đôi chút về đứa con tinh thần này không ạ?

Travel Blogger Trần Việt Phương “Hào nhoáng chỉ là bề nổi”

Chuyến du ngoạn tới Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 2 vừa qua

Dự án viết cuốn sách thứ hai của tôi đang bị đình lại vì tôi đang đầu tư thời gian và công sức cho kênh vlog mới và cả blog Travip. Mặt khác, tôi cảm thấy chưa đủ những câu chuyện hay và chất lượng để chia sẻ nên tôi chưa muốn cho ra một tác phẩm không hoàn hảo. Thay vì viết sách thì tôi nghĩ rằng những chia sẻ của mình trên blog và vlog cũng đem lại nhiều trải nghiệm và câu chuyện thú vị cho độc giả. Sách, blog hay vlog suy cho cùng cũng chỉ là phương tiện truyền tải. Mình không truyền bằng cách này thì bằng cách khác, miễn sau mình tâm huyết với những gì mình truyền tải.

Anh đã có dự định gì cho công việc của mình trong năm 2018 này chưa ạ? Ví dụ kế hoạch đi du lịch các địa điểm mới chẳng hạn?

Travel Blogger Trần Việt Phương “Hào nhoáng chỉ là bề nổi”

 “Điểm đến mới thì lúc nào cũng là ý định thường trực”

Năm nay tôi đặt mục tiêu lớn hơn cho vlog chia sẻ kinh nghiệm đi máy bay mà mình đang xây dựng. Cũng không có gì quá vĩ đại, chỉ là mục tiêu truyền tải được những câu chuyện, những trải nghiệm của mình đến nhiều độc giả và khán giả hơn. Còn điểm đến mới thì lúc nào cũng là ý định thường trực rồi.

Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này!

Ảnh: NVCC

Huy Tùng

Mọi phản ánh, ý kiến, thông tin nóng, bài vở cộng tác của độc giả có thể gửi cho chúng tôi theo địa chỉ:
Email:  banbientap@i-com.vn
Hotline: 0914926900

 

Xem thêm