2016-06-22 09:14
- Y Tý tháng 6 chẳng có những thửa ruộng bậc thang vàng óng, cũng không có những ô ruộng lấp loáng mùa nước đổ. Nhưng Y Tý tháng 6 vẫn đẹp đến nao lòng trong khung cảnh hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc và những đám mây trái mùa.
Tháng 6. Nắng dữ dằn và mưa thì cứ sầm sập chẳng nể nang ai. Một ngày làm việc bắt đầu với những tiếng lọc cọc bàn phím, tám tiếng uể oải ngồi trong một chiếc hộp đầy người rồi lại leo lên con xe chen chúc qua dòng người tấp nập. 7 ngày với những bức bối của riêng mỗi người cứ thế trôi qua.
Bỗng nhiên, tôi lại thèm đi đâu đó cho thảnh thơi. Với quỹ thời gian và ví tiền eo hẹp như hiện nay, tôi chỉ cần một chuyến đi ngắn ngày để tạm quên đi nhưng lo âu phiền muộn rồi lại phải trở về để "cày cuốc".
Thế giờ đi đâu? Màu da vẫn còn chưa nhả hết nắng của chuyến đi biển tháng trước. Thôi thì lên núi. Núi cao vời vợi, phi xe đổ đèo uốn lượn như chim, chân chạm mây, tay với trời. Thế rồi nhóm chúng tôi chọn Y Tý, đơn giản vì đó là cung đường mà chưa bất kỳ đứa nào trong hội từng đặt chân đến.
Lên Y Tý tháng 6 “săn mây” trái mùa
Đi đâu mà chả vui, quan trọng là bạn đi cùng ai!?
Bằng một vài thao tác tìm kiếm trên google, tôi tìm được cả một list dài kinh nghiệm về chuyến đi cũng như thông tin về "vùng đất sương mù" này. Xã Y Tý nằm ở phía tây của huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, cách thành phố Lào Cai khoảng 100 km. Nơi có những thửa ruộng bậc thang tuyệt đẹp và những ngôi nhà trình tường đẹp nhất tỉnh Lào Cai của bà con dân tộc Hà Nhì.
Y Tý có 3 khoảng thời gian đẹp nhất trong năm. Nếu bạn muốn ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang vàng rực rỡ, óng ả thì hãy đến Y Tý vào khoảng tuần thứ ba của tháng 8 cho đến giữa tháng 9. Hoặc, vào tháng 5, bạn cũng có thể đến Y Tý để ngắm nhìn những khoang ruộng lấp lánh nước đầy kỳ ảo của mùa hè. Còn nếu bạn muốn thử trải nghiệm cảm giác lạc vào chốn thiên đường, hãy theo chân các phượt thủ đến Y Tý vào thời điểm từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau để được tận mắt ngắm nhìn những biển mây trắng muốt và bồng bềnh.
Ấy thế mà chúng tôi lại lên Y Tý vào tháng 6, lúc này mây chưa dày xốp mà lúa cũng chẳng kịp chín vàng. Vậy Y Tý vào cái thời điểm "ngang trái" này sẽ có gì? Chẳng ai biết nhưng chúng tôi cứ đi thôi. Tôi đã từng đọc được ở đâu đó mà người ta nói rằng "Mọi hành trình đều khởi nguồn từ ước muốn. Cứ muốn là đi, cứ đi là tới".
Lên Y Tý tháng 6 “săn mây” trái mùa
Đằng sau mỗi chuyến đi, luôn có rất nhiều những kỷ niệm đẹp
Từ Hà Nội, nhóm chúng tôi bắt chuyến xe đêm đón tại bến xe Trần Quang Khải để có mặt tại thị trấn Sapa lúc sáng sớm. Nếu không chịu nổi cái mùi điều hòa nồng nặc trên xe ô tô thì bạn cũng có thể chọn phương tiện đi tàu, xuất phát lúc 10h đêm và có mặt tại ga Lào Cai lúc 7h sáng.
Sau suốt 6 tiếng đồng hồ nằm trên xe khách, có vẻ cái mông của chúng tôi đã sắp không chịu nỗi nữa thì cuối cùng cũng đến Sapa. Mồm miệng đắng ngắt, bụng đói, tay chân lả tả, 7 đứa lao vội vào quán làm bát phở bò cho ấm êm cái bụng rồi mới đi thuê xe máy lên Y Tý. May sao, chúng tôi đều thuê được những chiếc xe máy khỏe, phanh tốt nên không gặp phải tình huống bất ngờ nào xảy ra trên suốt dọc đường đi.
Lên Y Tý tháng 6 “săn mây” trái mùa
Đường lên Y Tý lắm khúc cua và đòi hỏi bạn phải là một tay lái đầy thách thức
Đường lên Y Tý chia theo 2 ngả, đường nào cũng phải vượt một quãng hơn 100km mới tới. Nhóm chúng tôi đi theo hướng Sapa - Mường Hum - Dền Sáng - Y Tý.
Càng rời Sapa thì trời đất lại càng chuyển màu. Mùa này Y Tý mây loãng xẹt lại còn màu nhờ nhờ, thi thoảng mới được vài chỗ vón vụn lại như cục bông gòn. Nói chung, tháng 6 mây ở Y Tý "buồn" lắm.
Đứng giữa khung trời trong trẻo như thế này, ai cũng đều cảm thấy nhẹ nhõm
Chiều Y Tý đầy hơi lạnh. Chúng tôi đi đến Dền Sáng thì bỗng nhiên gió nổi mạnh, mây đen ùn ùn kéo tới bao phủ bầu trời và mưa cứ thế rơi. May thay, tôi lại nhìn thấy một hốc cây khô khá lớn ở phía đằng xa nên hú gọi cả lũ phi nhanh đến trú tạm. Dưới làn mưa ảo diệu thì mọi thứ đều trở nên thi vị hơn. Phải rồi, mưa mà có trứng luộc ăn  thì quả là ngon đúng điệu. Thế là lũ chúng tôi lại bỏ hết đống đồ ăn đã chuẩn bị sẵn ở nhà, ngồi quây quần bên nhau, vừa ăn vừa ngồi "chém gió".
Mưa đến đột ngột và tạnh cũng bất ngờ. Bầu trời bỗng le lói vài vệt nắng chiếu nghiêng, xuyên qua lớp mây dày như một tác phẩm nghệ thuật sắp đặt.Nếu tôi nhớ không nhầm thì hiện tượng thiên nhiên "kỳ thú này" dân nhiếp ảnh vẫn bảo nhau với cái tên là "sương ray". Tôi sợ mình quên mất hình ảnh đó nên vội vàng lấy điện thoại chụp để lưu lại khoảnh khắc trong veo, diệu kì ấy.
Lên Y Tý tháng 6 “săn mây” trái mùa
Cú “săn” ảnh xuất thần của một tay máy nghiệp dư
Chúng tôi lên xe và tiếp tục cuộc hành trình, đi thêm khoảng gần 1 tiếng thì nhìn thấy khu chợ Y Tý hiện ra trong màn sương mù với vẻ xộc xệch. Nhà nghỉ mà chúng tôi đặt trước cũng đối diện ngay cổng chợ nên cũng rất dễ tìm. Cả nhóm lên nhận phòng, cất đồ đạc và nghỉ ngơi để buổi chiều đi khám phá Ngải Thầu.
Đầu giờ chiều, từ Y Tý, chúng tôi chạy ngược lên phía Ngãi Thầu chừng 4km với hy vọng được ngắm mây ở lưng chừng núi. Trên đường đi, chúng tôi lại được ngắm nhìn thửa ruộng bậc thang loang loáng nước mà dân bản chưa kịp cấy lúa, những bức trình tường bằng đá độc đáo. Vượt qua những con đường đất dốc cao, cuối cùng thì chúng tôi cũng có phần thưởng của hành trình là những phút giây thư thái trên sóng mây nhè nhẹ trong nắng hoàng hôn.
Lên Y Tý tháng 6 “săn mây” trái mùa
Lên Y Tý vào thời điểm “trái mùa” cũng không phải là một ý tưởng quá tệ
Nói chung mùa nào có cái thú vị của mùa đó, kể cả vào những dịp "trái mùa". Không săn được cả một biển mây dày đặc nhưng bù lại, chúng tôi lại được đắm mình giữa non cao vực thẳm, ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang dựa mình vào sườn núi và trải nghiệm những khúc cua quanh co, ngoằn ngoèo.
Núi đồi hùng vĩ nhưng vẫn phảng phất vẻ yên bình lặng lẽ của vùng rẻo cao Tây Bắc
Nếu biển cả luôn khiến cho con người ta nhỏ bé thì chinh phục một ngọn núi cao, cảm giác đứng trên đỉnh núi lại làm bản thân mình vĩ đại hơn.
Ai cũng từng có, muốn có và dĩ nhiên nên có một cuộc sống ít lo nghĩ, ít buồn phiền. Thế nhưng, thời gian chẳng chờ đợi ai bao giờ. Tốt hơn hết, thay vì vùi đầu vào đống công việc chẳng bao giờ dứt, thay vì tụm năm tụm ba ngồi ôm smartphone trong quán cafe, hãy tận dụng những ngày tháng còn khờ dại để "lên xe, rồ ga và mình cùng đi".
Đi để thấy những rẻo cao Tây Bắc đẹp đến nhường nào!
Đi để thấy những người trẻ tuổi chỉ non 24 đừng chọn cuộc sống hàng ngày cứ lặp đi lặp lại như thế!
Đi để thấy tương lai có ra sao thì để tương lai lo đi!
Có lắm lúc, tôi còn không biết mình sẽ đi đâu. Nhưng mình vẫn cứ đi nhé?
Gem
Ảnh: Turin Ng, Nguyễn Hải Lâm

Nuôi con đơn thân nhưng nhiều sao Việt không ngại 'mạnh tay' chi cho con tiền học 'khủng'