2018-04-02 06:15
- Được biết đến là “vương quốc tôm hùm”, ai cũng nghĩ Bình Ba là nơi du lịch xa xỉ. Thế nhưng, sau chuyến trải nghiệm đến nơi này chỉ trong vài ngày ngắn ngủi thì mình mới thấy nơi này rất bình dị và khiến mình nhớ da diết khi về lại Sài Gòn.

Lần đó đến Bình Ba, mình và nhóm bạn đi xe Phương Trang chuyến nửa đêm để tiết kiệm thời gian. Cả nhóm xuất phát lúc 23 giờ thì khoảng 5 giờ 30 sáng là đến bưu điện Cam Ranh, xuống xe rồi bắt xe ôm đi cảng Cam Ranh (Đá Bạc).

Đến Bình Ba, thử một lần sống hòa mình như người dân trên đảo

Thật ra Bình Ba không xa xỉ như nhiều người vẫn nghĩ.

Để ra đến đảo Bình Ba, bạn có hai lựa chọn: đi bằng tàu với giá vé 40.000 đồng/lượt nhưng mất khoảng 1 tiếng đồng hồ hoặc cano giá 100.000 đồng/lượt chỉ chưa đầy 20 phút là đến. Tụi mình chọn đi cano vì đi tàu lâu lại phải đợi đủ người mới xuất phát. Còn đi cano thì chỉ việc khai tên tuổi để trình biên phòng là xong thủ tục, mà quả thật cảm giác đi cano rất tuyệt, nhanh, mát và ngắm cảnh rất đẹp.

Quang cảnh trên đảo rất tuyệt, lộng gió và trong xanh.

Mình đi cano ra đảo nhưng mình nghe người dân ở đây nói là nếu muốn mang xe máy ra đảo thì bắt buộc phải đi chuyến tàu 7 giờ 30; 13 giờ 30 (Cam Ranh - Bình Ba) lúc đi và 9 giờ hoặc 16 giờ 30 (Bình Ba - Cam Ranh) lúc về vì mấy chuyến này mới được cấp phép chở xe máy, đồ dùng cá nhân và tôm giống.

Ra đến đảo, nhóm thuê xe máy có sẵn xăng luôn là 100.000 đồng/ngày để thỏa thích chạy đi dạo khám phá quanh đảo. Tiếp đến mọi người tìm chỗ ở, ở đây người dân kinh doanh nhà nghỉ khá nhiều và giá không chênh lệch nhau mấy.

Đến Bình Ba, thử một lần sống hòa mình như người dân trên đảo

Nếu muốn mang xe máy ra đảo thì bắt buộc phải đi chuyến tàu 7 giờ 30 hoặc 13 giờ 30 (Cam Ranh - Bình Ba) và 9 giờ hoặc 16 giờ 30 (Bình Ba - Cam Ranh).

Điểm đặc biệt khiến mình thích nhất là người dân trên đảo này rất thoải mái và dễ thương, tụi mình vào xem phòng nhưng không vừa ý, cô chú không những không cằn nhằn mà còn nhiệt tình giới thiệu, chỉ cho những chỗ khác nữa.

Nhờ vậy mà mình tìm được phòng vừa ý ở hai đứa giá chỉ 160.0000 đồng/đêm khá hạt dẻ. Tự nhiên mình cảm thấy nơi này yên bình đến lạ, một nơi không hề có những sự tính toán, tranh đua, xô bồ của nơi thành thị.

Đến Bình Ba, thử một lần sống hòa mình như người dân trên đảo

Điểm đặc biệt khiến mình thích nhất là người dân trên đảo này rất thoải mái và dễ thương.

Nhóm mình quyết định thử một lần sống như dân Bình Ba để khám phá hết về vùng đất này, về cuộc sống của những người dân nơi đây. Sáng sớm, hai đứa xách xe ra bãi Chướng để ngắm bình minh, rồi chạy xe quanh đảo khám phá hết những đường đèo trên núi uốn lượn. Có những chỗ cao nên khi nhìn xuống khung cảnh tựa như một bức tranh thủy mặc với nhiều bãi biển đẹp, cát trắng, nước trong veo, trời xanh ngắt.

Một lần sống như dân Bình Ba sẽ khám phá hết về vùng đất này, về cuộc sống của những người dân nơi đây.

Mình được quan sát toàn cảnh vịnh Cam Ranh, ngắm hòn Rùa, các tàu đánh bắt nho nhỏ, rồi thỉnh thoảng có mấy chiếc tàu duyên hải tuần tra, và toàn cảnh khu dân cư của đảo nữa. Nghe nói đảo Bình Ba trước đây là khu căn cứ quân sự nên không lạ khi trên đường tham quan tụi mình bắt gặp những khu di tích cũ như bệ súng thần công, đường hầm ven núi…

Chạy đến bãi Nồm thì mình khá bất ngờ vì lại có một khu công viên nhỏ trồng nhiều cây rất mát mẻ. Ở đây, người ta cho thuê võng. Thế là, hai đứa được một phen ngủ trưa ngon lành. Được ngủ đong đưa trên chiếc võng mát rượi, lại nghe tiếng sóng và gió biển nữa nên đúng là rất tuyệt vời. Cô cho thuê võng cũng rất dễ thương, không chặt chém giá chỉ 5.000 đồng/cái thôi và tiền đặt cọc là 50.000 đồng/cái.

Đến Bình Ba, thử một lần sống hòa mình như người dân trên đảo

Cuộc sống của người dân trên đảo Bình Ba rất bình dị.

Trên đường, tụi mình còn thấy người ta chạy xe buôn bán nữa. Khám phá một vòng vùng đất này mới hiểu tại sao con người lại sống chân tình với nhau đến vậy. Nhiều khi mình còn cảm thấy ở đây không giống chỗ du lịch luôn vì nó quá sạch, các bãi biển đều rất sạch, rất trong vì người dân ở đây rất có ý thức bảo vệ môi trường sống và họ lại không chặt chém giống những điểm du lịch khác. Đúng thật là một nơi đáng để mình nương náu sau những ngày làm việc mệt mỏi.

Bình Ba còn nổi tiếng với loại hải sản là tôm hùm vì trên đảo có khá nhiều hộ gia đình nuôi tôm hùm. Những bè tôm nằm gọn trên biển một cách lặng lẽ mà yên bình hiếm thấy. Tôm hùm ở đây rất tươi ngon và to, có con bằng cả bắp chân. Nhóm mình ăn tôm hùm hấp và nướng, thịt rất ngọt và dai. Mình thấy mấy chú ở đây lấy huyết tôm để hòa chung với rượu uống và khen nức nở nhưng mình thì không dám thử.

Đến Bình Ba, thử một lần sống hòa mình như người dân trên đảo

Cuộc sống của người dân trên đảo Bình Ba bình dị như vậy đó. Chỉ mấy ngày nhưng mình cảm thấy rất thư thái. Mình nghĩ đây không chỉ là du lịch mà còn là một trải nghiệm cực kỳ đáng nhớ vì được sống hòa hợp, chan hòa với thiên nhiên vậy.

Các bãi biển đều rất sạch, rất trong vì người dân ở đây rất có ý thức bảo vệ môi trường sống.

Trúc Hồ

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất