Chàng trai Đà Nẵng đi khắp năm châu, chinh phục 25 quốc gia bằng niềm đam mê khám phá

2019-01-24 06:15
- Bắt đầu tình yêu những cung đường từ những chuyến đi thiện nguyện, Nguyễn Hữu Quyên hiện đã đặt chân tới 25 quốc gia trên thế giới. Hành trình của anh truyền cảm hứng cho rất nhiều bạn trẻ có cùng đam mê.

Nguyễn Hữu Quyên (SN 1989, Đà Nẵng, nickname là Javi) là một chàng trai đáng mến. Anh là gương mặt “quen thuộc” trên nhóm phượt với những bài chia sẻ chi tiết lịch trình các chuyến đi mà anh đã trải qua với những người có cùng đam mê du lịch, khám phá.

Yêu du lịch từ những chuyến đi thiện nguyện

Chia sẻ với Emdep.vn, Javi cho biết từ lúc còn là sinh viên, anh vẫn thường tham gia các chương trình trải nghiệm như đi trồng hoa ở Mộc Châu, làm vườn ở Ba vì, hay đi tình nguyện ở các vùng xa nên cũng bắt đầu bén duyên với các cung đường.

Tuy nhiên chuyến phượt đầu tiên là năm 23 tuổi với hội Phượt Đà Nẵng. Mình vẫn nhớ đó là một buổi trưa năm 2012, đang ngồi ở văn phòng và mình cảm thấy cuộc sống của mình thật trầm lắng, không còn thú vị như thời sinh viên nên Mình thử search một hot key word lúc đó là “Phượt”. Từ khoá này đã đưa mình tới hội Phượt Đà Nẵng, vừa hay hội lúc đó đang chuẩn bị đi Gary, Tây Giang, phía Tây của tỉnh Quảng Nam nơi biên giới giáp Lào. Chuyến đi nhằm trao quà từ thiện cho trẻ em nơi đây và giao lưu với các chiến sĩ biên phòng. Ngay lập tức mình đăng kí ngay và nó là sự bắt đầu cho những hành trình thú vị”, anh nói.

Sau những lần gặp gỡ với những người cũng là dân văn phòng nhưng đầy nhiệt huyết, yêu thương và luôn sắp xếp được thời gian cho những chuyến đi ấy, chàng trai trẻ như được truyền thêm cảm hứng lên đường.

Có người vừa tan sở là mở cốp xe đổi đồ phượt ngay trong đêm, không những thế họ còn chuẩn bị rất nhiều quà cho các trẻ em trên mỗi cung phượt nữa. Nghe họ kể về các chuyến đi dọc theo hình chữ S của đất nước, chinh phục 4 cực 1 đỉnh hay đi đến các cung đèo huyền thoại…mà mình say mê. Các anh chị vừa là người truyền cảm hứng cho mình và là người giúp đỡ mình trên các cung đường đầu tiên”, Javi thông tin.

Chàng trai 8X tận dụng mọi thời gian có thể để lên đường, ví như thứ 6 đi làm thì mang theo balo, xong việc là đi luôn, sáng thứ 2 có thể quay lại công ty làm việc. Thời điểm đó chuyến đi đáng nhớ nhất của anh là tối thứ 6 lên tàu từ Đà Nẵng đi Nha Trang, trưa tới nơi gặp bạn, đi ngắm biển Nha Trang rồi tới khuya ra bãi đá Cổ Thạch, sáng hôm sau ngắm bình minh xong là bắt xe ra đồi cát Phan Thiết. 5 giờ chiều hôm đó ngồi tàu về lại Đà Nẵng, về đến nơi là 7h sáng thứ Hai nên đến công ty đi làm luôn.

Ngoài ra, anh còn “tiết kiệm” những ngày nghỉ phép hàng tháng để có thể dồn phép cho những chuyến đi xa hơn.

Quyết định xin nghỉ việc ở tuổi 25 và hành trình “bước ra thế giới”

“Bước ngoặt” cuộc đời và cũng là thời điểm đánh dấu sự chuyển biến trong hành trình du lịch, khám phá của Javi là khi anh bước sang tuổi 25. Anh tâm sự: “Một ngày bước sang tuổi 25, mình quyết định tuổi trẻ của mình phải được ghi dấu ở nhiều nước trên thế giới và bài toán đặt ra là mình cần nhiều tiền hơn. Mình liền đến gặp sếp xin nghỉ việc với lí do khá “củ chuối” là muốn đi du lịch thế giới và với công việc hiện tại thì không làm được điều đó. Mình xác định rằng để có thể đat được mục tiêu này thì mình phải làm việc ở nước ngoài mới có cơ hội thực hiện được.

Với số tiền dành dụm được sau 3 năm đi làm, mình nghỉ việc 1 năm để đi học. Sáng mình đi học tiếng Nhật, chiều mình đi học IELTS, tối mình đi học Marketing Online, Photoshop. Cuối năm đó, mình xin được việc ở một công ty Nhật qua phỏng vấn Skype. Ngày đi taxi ra sân bay, tiền trong tài khoản cũng vừa lúc cạn kiệt, nhưng không sao, mình chính thức bắt đầu thực hiện hành trình chinh phục 5 châu của bản thân.

Vậy nên việc chuẩn bị chi phí cho các chuyến đi với mình rất cơ bản: học - làm việc - tiết kiệm - đi chơi. Tuỳ vào nhu cầu chi phí mà bạn phải tìm công việc tương xứng và tất nhiên cái giá phải trả cũng cao hơn”.

Ở Việt Nam, chàng trai Đà Nẵng đã đi gần hết chiều dài đất nước từ mũi Cà Mau đến Lũng Cú, ra đảo Lý Sơn. Tuy nhiên, anh vẫn chưa đi Đà Lạt vì “nghe bảo chỗ đó không dành cho dân FA như mình”.

Trên thực tế, Javi “bước chân ra thế giới” trước khi khám phá Việt Nam bằng một học bổng giao lưu ngắn hạn với một trường Đại học ở Nhật Bản. Học bổng này nhằm giới thiệu vẻ đẹp văn hoá Nhật nên phần lớn thời gian của anh là đi giao lưu học tập văn hoá. Anh có cơ hội học trà đạo và văn hoá Nhật, giao lưu với các sinh viên quốc tế khác cũng theo học tại đây, cùng nhau đi chơi và nấu các món ăn truyền thống của các nước.

Chuyến đi nước ngoài tự bỏ tiền ra đầu tiên của Javi là chuyến đi Lào. Anh nhớ lại: “Lúc đó mình và một bạn nữa dành dụm được ít tiền nên quyết định sẽ đi Lào một tuần. Nhưng khi đến Viêng Chăn, thấy gần Thái Lan nên muốn qua Udon Thani check in thử xem sao. Check in xong rồi lại không muốn quay lại nữa nên hai đứa đi luôn 9 ngày đi qua 3 nước Lào – Thái – Campuchia, toàn ngủ trên bus đêm là chính với chi phí vô cùng hạn hẹp. Nhưng đổi lại cũng có nhiều trải nghiệm bước ra nước ngoài khó quên”.

Đến hiện tại, chàng trai 8X tự hào đã đặt chân đến được 25 nước bao gồm Châu Á (Lào, Thái, Campuchia, Myanmar, Malaysia, Singapore, Indonesia, Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kong, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kì) , Châu Âu (Pháp, Bỉ, Hà Lan, Hy Lạp, Ý, Vatican), Châu Mỹ (Mỹ, Mexico, Cuba), Châu Úc (Úc, New Zealand), Châu Phi (Ai Cập).

Trong mỗi chuyến đi, được gặp gỡ những người bạn mới, Javi cũng tự hào rằng bạn quốc tế đều thống nhất Việt Nam là điểm “phải đến” của dân đi “bụi” thế giới bởi khung cảnh quá đẹp, từ Bắc tới Nam rải đều các điểm tham quan với nền văn hóa đặc sắc. “Đó cũng là điều mình rất tự hào khi chia sẻ các câu chuyện Việt Nam với bạn bè thế giới. Tuy nhiên mình không nghĩ là phải khám phá hết Việt Nam rồi mới nên khám phá thế giới, miễn là bạn thích và điều kiện của bạn cho phép thì bạn cứ đi”, anh chia sẻ.

Trong năm 2019, Javi có kế hoạch muốn khám phá khu vực hoang dã châu Phi ở Kenya và Tanzania, đi Nam Mỹ qua Peru, Chile và Brazil. Anh cũng sẽ sắp xếp thời gian để về Việt Nam thăm gia đình với hi vọng sẽ đi được Đà Lạt, sau đó du lịch tới Philippines.

Tài sản sở hữu duy nhất là những bức ảnh, những câu chuyện trong hành trình

Nói về những chuyến đi đã qua, Javi cho rằng ai cũng thích được đi đến những nơi mới, thay đổi địa điểm để có thể so sánh những điểm tương đồng và khác biệt giữa nơi này và nơi khác. Bên cạnh đó nhớ được vanh vách nước nào có thủ đô nào, ở châu nào, nằm ở đâu trên bản đồ thôi cũng là những kiến thức mỗi người nên có.

Trong hành trình du hí một mình của anh, điều còn đọng lại sâu sắc nhất chính là những người bạn anh đã gặp trong hành trình đi khắp năm châu, ra đi với háo hức và trở về với nhiều mối quan hệ mới. Rồi sau đó, qua những bức hình, những câu chuyện, anh lại có thêm nhiều bạn khác cùng quan tâm sở thích. Chàng trai Đà Nẵng đánh giá những bức ảnh và câu chuyện trên đường đi là tài sản duy nhất anh sở hữu.

Cho đến thời điểm này, chuyến đi đáng nhớ nhất với Javi là đến thăm Giethoorn, nơi được mệnh danh là ngôi làng cổ tích ở Hà Lan.

Sáng hôm đó, mình đứng chờ ở trạm xe buýt trong cái rét -2 độ, làm mọi cách để tránh rét: tập thể dục, chạy tại chổ, lấy khăn làm chăn trùm kín cả người lại. Hành động đó ở cái ga vắng tanh làm bà già đang chờ ở đó không khỏi phì cười và chú ý. Ga chỉ có 2 người nên bà hỏi chuyện, hỏi ra mới biết mình đang chờ bus đi đến Giethoorn, nơi bà sống. Cũng đúng lúc bà đến đón bạn từ Amstedam xuống chơi nên gợi ý mình có thể lên ô tô bà chờ về. Tất nhiên, mình đồng ý ngay với một khuôn mặt thật đáng thương và đôi mắt lấp lánh.

Trên đường đi, bà còn nhiệt tình dừng xe bất cứ đâu để mình tha hồ chụp ảnh, những thứ đầy mê hoặc với mình: những con cừu trong tuyết, những ngôi nhà bên dòng sông như trong truyện cổ tích, những cách đồng trắng, khiến mình cảm thấy hôm ấy may mắn vô cùng”, anh kể lại.

Người phụ nữ đáng mến đó còn mời Javi ở lại ăn trưa và nói với anh những câu chuyện về Việt Nam. Buổi chiều khi anh đi quanh làng chụp ảnh vẫn may mắn gặp lại người phụ nữ này và được bà mời vào nhà con gái để uống trà, ăn bánh. Thậm chí, chàng trai còn được bà lái xe đưa ra ga vì sợ anh “đóng băng” trong thời tiết lạnh giá.

Khoảnh khắc lao khỏi máy bay ở độ cao 12000 feet trên bầu trời New Zealand cũng khiến Javi khó quên. “30s rơi tự do từ máy bay đó đúng là khoảnh khắc mình không bao giờ quên được. Đó không phải là nhắm mắt sợ chết không dám nhìn, mà là cảm giác không còn gì phải nghĩ nữa, tận hưởng những giây phút đó đi. Trong mình lại vang vẳng câu hát mình yêu thích: “One day, you leave this world behind, so live a live, you will remember” (Một ngày bạn sẽ rời khỏi trái đất này, nên hãy sống một cuộc sống mà bạn sẽ nhớ mãi)”, anh cho biết.

Nhắn nhủ tới những người có chung đam mê, Javi thẳng thắn tâm sự: "Trong hành trình của bạn, rất có thể bạn là người Việt Nam đầu tiên mà người nào đó gặp trong đời nên nếu được hãy luôn vui vẻ, thân thiện. Nếu có sẵn trong túi một món quà lưu niệm nho nhỏ về Việt Nam thì càng tốt. Bản chất của việc đi du lịch hay phượt nó không phải là gì đó ghê gớm, mạo hiểm, mình đến để thăm thú tìm hiểu văn hoá thì ai cũng chào đón, không ai muốn làm khó mình cả. Do đó cứ đi du lịch như một người bình thường, chi tiêu phù hợp với túi tiền và tôn trọng văn hoá địa phương”.