Vì sao xuất hiện mưa đá diện rộng ở nhiều địa phương?

2024-03-29 16:31
- Trong 2 ngày vừa qua, tại các tỉnh miền núi phía Bắc liên tiếp xảy ra mưa đá, dông lốc trên diện rộng, gây nhiều thiệt hại kinh tế, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, mưa đá là hiện tượng kèm những hạt đá có kích thước khác nhau, rơi xuống từ các đám mây dông đối lưu mạnh, phát triển lên rất cao, thường xảy ra trong các cơn dông mạnh, vào thời gian giao mùa từ Đông sang Hè và thường kèm theo mưa rào với cường độ lớn trong khoảng từ vài phút đến vài chục phút.

Thực tế là trong hai ngày vừa qua (tức ngày 27, 28/3) tại Yên Bái, Hà Giang, Lào Cai, Cao Bằng hay tại Nghệ An cũng đã xảy ra dông lốc, mưa đá gây hư hại về cây trồng, vật nuôi và nhà cửa.

Hiện tại, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đang trong tháng giao mùa vì vậy mưa dông dễ đi kèm với các hiện tượng thời tiết cực đoan như là lốc, sét hay là mưa đá.

Vì sao xuất hiện mưa đá diện rộng ở nhiều địa phương?

Theo ông Hoàng Phúc Lâm – Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, mưa đá là hiện tượng kèm những hạt đá có kích thước khác nhau, rơi xuống từ các đám mây dông đối lưu mạnh, phát triển lên rất cao, thường xảy ra trong các cơn dông mạnh, vào thời gian giao mùa từ đông sang hè và thường kèm theo mưa rào với cường độ lớn trong khoảng từ vài phút đến vài chục phút.

Sự tranh chấp của hai khối không khí kết hợp thêm với đới gió Tây ở độ cao khoảng 5.000m tạo ra dòng thăng mạnh, đã khiến mây đối lưu ở miền Bắc phát triển mạnh và hệ quả là mưa đá xuất hiện ở Bắc Bộ.

Đây là lần thứ 3 kể từ đầu năm đến nay, các địa phương này xảy ra hiện tượng mưa đá. Hơn nữa, hiện tượng mưa đá này xảy ra trên diện rộng, nếu xét về bản chất thì đợt mưa đá này có hình thế tương đối giống với đợt mưa đá đã xảy ra trong các ngày từ 24-25.1 tức đêm 30 và ngày mùng 1 Tết âm lịch vừa qua.

Nguyên nhân của 3 đợt mưa đá này đều do sự tác động của phần phía trước của không khí lạnh đang dịch chuyển về phía nước ta, dù cường độ, tốc độ di chuyển của các đợt không khí lạnh là khác nhau, nó vẫn tranh chấp với khối không khí nóng ẩm đang tồn tại ở Bắc Bộ.

Ni Trần (Tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Tình yêu chân thật là yêu nhau một đời vẫn chưa đủ...