Vì sao chưa có cơn bão nào đổ bộ vào đất liền nước ta trong năm nay?

2023-11-02 16:32
- Cho đến thời điểm này, vùng biển nước ta đã có 5 cơn bão đổ bộ nhưng chưa cơn bão nào vào đất liền.

Cho đến thời điểm này, vùng biển nước ta đã có 5 cơn bão đổ bộ nhưng chưa có cơn bão nào đổ bộ trực tiếp vào đất liền. Chỉ có cơn bão số 1 (Talim) sau khi đi vào đất liền Trung Quốc thì suy yếu thành vùng áp thấp nhiệt đới rồi đi vào vùng núi Lạng Sơn, Cao Bằng của nước ta. Cơ quan khí tượng cũng dự báo, trong những năm El Nino, số đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến nước ta ít hơn bình thường. Nhiệt độ trung bình các tháng đều cao hơn bình thường, mùa đông chênh lệch rõ rệt hơn mùa hè, các khu vực phía Nam chịu ảnh hưởng nhiều hơn phía Bắc.

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, El Nino là từ được dùng để chỉ hiện tượng nóng lên dị thường của lớp nước biển bề mặt ở khu vực xích đạo trung tâm và Đông Thái Bình Dương (gọi chung là ENSO, kéo dài trong khoảng thời gian 8-12 tháng, hoặc lâu hơn. Hiện tượng này thường xuất hiện 3-4 năm/1 lần, song cũng có khi dày hơn hoặc thưa hơn.

Vì sao chưa có cơn bão nào đổ bộ vào đất liền nước ta trong năm nay?

Biển Đông có thể đón 1-2 cơn bão trong tháng 11/2023.

Sau 3 năm ảnh hưởng của La Nina (hiện tượng bề mặt biển ở trung tâm và phía Đông xích đạo Thái Bình Dương lạnh đi so với bình thường) gây mưa lũ lớn, ENSO (tên gọi chung về hiện tượng El Nino và La Nina) hiện đang chuyển sang thái trung tính. Trong điều kiện El Nino, ở hầu hết các vùng trên cả nước, nhiệt độ trung bình các tháng có xu thế cao hơn bình thường; nắng nóng có thể nhiều hơn và gay gắt hơn; khả năng xuất hiện nhiều kỷ lục về nhiệt độ cao nhất tuyệt đối.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết thêm, trong tháng 11/2023, không khí lạnh tiếp tục gia tăng về tần suất nhưng cường độ có khả năng không mạnh.

Dự báo nhiệt độ trung bình tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 1-2 độ.

Tại miền Trung, tháng 11 là thời gian chính của mùa mưa. Do sự tác động của các hình thế thời tiết như không khí lạnh kết hợp với dải hội tụ nhiệt đới và nhiễu động gió Đông trên cao nên các đợt mưa vừa, mưa to tiếp tục xảy ra ở khu vực này.

Tây Nguyên và Nam Bộ trong tháng 11 cũng xuất hiện nhiều ngày mưa rào và dông, tập trung nhiều vào giai đoạn nửa đầu tháng. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Ni Trần (Tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Chỉ cần nằm hóp bụng và tập 3 động tác này bụng ngấn mỡ đến mấy cũng thon gọn