Từ vụ trẻ rơi từ tầng 12A xuống: Đây là thứ các gia đình phải lắp ngay kẻo có ngay hối không kịp

2021-03-01 09:11
- Trẻ rơi xuống từ chung cư hay cửa sổ nhà riêng là lời cảnh tỉnh cho các phụ huynh. Công cụ an toàn hữu ích nhất là lắp lưới an toàn.

Trong những năm qua, không ít trường hợp trẻ em bị rơi từng chung cư xuống đất dẫn đến hậu quả đáng sợ và đau lòng.

Ngày 28/2/2021, một em bé trèo ra ngoài lan can ban công may mắn được một người đàn ông dùng tay đỡ được khiến cư dân mạng vô cùng cảm kích. Những câu chuyện hi hữu như vậy thật sự rất hiếm. Cho nên, thay vì trông vào may mắn thì bản thân mỗi phụ huynh cần xem xét lại chuyện gia cố cửa sổ, lan can khi ở chung cư để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Theo đoạn clip được chia sẻ thì cháu bé đã bò và trèo ra ngoài lan can ở tầng 12A, nhưng không ai biết. Chỉ ít giây sau, bé rơi xuống phía dưới và được người đàn ông tên là Nguyễn Ngọc Mạnh (trú ở Đông Anh, Hà Nội) ứng ở phía dưới đỡ được. 

Từ vụ trẻ rơi từ tầng 12A xuống: Đây là thứ các gia đình phải lắp ngay kẻo có ngay hối không kịp

Cháu bé bám lên lan can ban công rồi đu ra ngoài ở vị trí hết sức nguy hiểm.

Theo quan sát trong clip thì lan can của gia đình này có nan khá dày, nhưng vì em bé đã đu mình và trèo lên phía trên và bước ra phía ngoài dẫn đến sự việc khiến nhiều người thót tim. Trước đây, nhiều tình huống trẻ bị rơi xuống xuất phát từ việc các nan lan can không dày, quá thưa hoặc chấn song cửa sổ không có hoặc nếu có cũng rất thưa khiến bé có thể chui đầu ra ngoài.

Rất nhiều vụ việc đã xảy ra, có lẽ đến lúc phụ huynh tất cả các gia đình đều phải xem lại vấn đề an toàn cho trẻ. Chị Ngọc Hảo (Hà Nội) đang mang bầu tháng thứ 5 của thai kỳ bày tỏ sự sợ hãi, run người khi xem đoạn clip về vụ việc. Chị Hảo không dám tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra khi em bé rơi xuống mà không có ai đỡ phía dưới. Được biết, nhà chị Hảo mới mua chung cư được 4-5 tháng, dù chưa có con nhỏ nhưng từ tuần này vợ chồng chị Hảo cũng sẽ thuê người làm lưới kín ban công và các ô cửa sổ. 

"Nhà tôi có 2 ban công nhưng các nan đều khá thưa, trẻ lớn thì không phải lo nhưng với trẻ nhỏ 1 tuổi vẫn có thể chui lọt. Tôi nghĩ rằng, các phụ huynh đừng nên chần chừ việc này, bất kể lúc nào cũng có thể gặp tình huống như những trường hợp đã xảy ra. Không chỉ có ban công mà các cửa sổ cũng phải làm nan dày hoặc làm lưới tránh trẻ chui ra", chị Hảo cho hay.

Không ở chung cư nhưng anh Văn Dũng (Thanh Oai, Hà Nội) cũng rùng mình sau khi xem clip về vụ việc em bé rơi xuống từ tầng 12A của chung cư chiều 28/2/2021. Ngay sau đó, anh Dũng đã kiểm tra lại các cửa sổ ở tầng 1 và tầng 2 đồng thời gia cố thêm các dây thép để 2 đứa con không thể đu ra ngoài.

"Các con tôi vẫn thường xuyên đứng lên cửa sổ nghịch ngợm, cửa sổ có chấn song khá dày nhưng tôi vẫn buộc thêm day để tránh hậu quả đáng tiếc. Phụ huynh đừng nghĩ chỉ có chung cư mới phải lo mà các nhà riêng cũng có thể xảy ra tình huống này", anh Dũng nói thêm.

Làm lưới ban công và cửa sổ

Giải pháp tối ưu và hiệu quả nhất hiện nay là làm hệ thống lưới ở ban công và cửa sổ. Theo tìm hiểu của chúng tôi, lưới ban công và cửa sổ hiện dao động từ mức 120.000 đồng - 150.000 đồng/m2. Chuyện giá cả đắt rẻ có lẽ không phải là mối bận tâm mà đảm bảo an toàn cho con trẻ khi ở nhà, nhất là không có người lớn giám sát.

"Lưới này là các sợi cáp gắn ở ban công, có thể chịu lực lớn, không thể bẻ cong dưới lực tác động của trẻ và người lớn. Không chỉ lắp ở ban công mà hệ thống lưới này có thể lắp ở cả cửa sổ. Ưu điểm đảm bảo an toàn cho nhà có trẻ con, đồng thời ngăn trẻ không leo trèo ra ngoài lan can được. Thậm chí, nó cũng là công cụ ngăn trộm", anh Nam (nhân viên chuyên lắp lưới ban công ở Hà Nội) cho hay.

Từ vụ trẻ rơi từ tầng 12A xuống: Đây là thứ các gia đình phải lắp ngay kẻo có ngay hối không kịp

Lưới ở ban công là giải pháp an toàn cho gia đình có con nhỏ.

Theo anh Nam, không chỉ có ban công và cửa sổ, mối nguy hiểm còn có thể đến từ cầu thang với những gia đình ở nhà riêng. "Nhiều gia đình làm lan can cầu thang tương đối thấp, trẻ có thể trèo lên rồi rơi xuống dưới. Cho nên, gia đình nên gia cố bằng cách thêm lớp hàng rào cao hơn người trẻ, lắp thêm lưới ở các nan lan can. Ở vị trí lên xuống cầu thang nên có cửa sắt để đóng vào mỗi khi không dùng đến. Trẻ nhỏ dễ bị lăn từ trên cao xuống rất nguy hiểm, dễ chấn thương ở đầu", anh Nam cảnh báo. 

Tuy nhiên, dù lắp lưới đi chăng nữa, khi ở trong nhà, trẻ vẫn có thể đối diện những nguy cơ mất an toàn về điện hoặc bị các vật lớn đè lên người nếu như không có ai giám sát. Cho nên, với những gia đình có con nhỏ phải bịt hết các ổ điện khi không sử dụng, tránh để các vật như tủ, ghế cao ở đúng tầm với của trẻ. Với những trẻ lớn, cha mẹ cần cho con thấy được mối nguy hiểm tiềm tàng từ điện trong nhà, không được nghịch ngợm ở ổ điện hay dây điện.

Bên cạnh đó, mối nguy hiểm còn đến từ các dụng cụ như dao, kéo. Cho nên, tất cả các đồ dùng này phải để xa tầm với của trẻ. Tất cả các chai lọ đựng dung dịch nguy hiểm như dầu hỏa, axit phải để đúng nơi quy định, có ghi nhãn mác rõ ràng, ở vị trí trẻ không thể lấy được.

Anh Minh

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

7 xu hướng tóc Hàn Quốc 'hot nhất' chị em nên thử ngay trước khi hết năm