Thông tin mới nhất về đợt mưa lớn xảy ra ở miền Bắc do ảnh hưởng không khí lạnh

2024-05-15 16:41
- Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao nên từ chiều tối ngày15/5 đến ngày 16/5, miền Bắc có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to.

Sáng nay (15/5), Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cập nhật về đợt mưa lớn xảy ra vào chiều tối tại miền Bắc và một số nơi ở Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ.

Theo đó, đêm qua và sáng sớm nay, ở khu vực vùng núi Bắc Bộ có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa to. Lượng mưa tính từ 19h tối qua đến 8h sáng có nơi trên 50mm như: Tân Trịnh (Hà Giang) 97.2mm, Phố Lu (Lào Cai) 78.4mm, Mường Lèo (Sơn La) 58.2mm, Quảng Lâm (Quảng Ninh) 106.4mm,…

Đáng lưu ý, từ chiều tối nay đến ngày mai (16/5), toàn khu vực có mưa vừa, mưa to và giông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-80mm, có nơi trên 120mm. Khu vực Bắc Trung Bộ có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 70mm.

Ngoài ra, chiều và tối nay, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 15-30mm, có nơi trên 70mm.

Thông tin mới nhất về đợt mưa lớn xảy ra ở miền Bắc do ảnh hưởng không khí lạnh

(Ảnh minh họa)

Liên quan đến đợt mưa lớn ở miền Bắc, TS. Nguyễn Ngọc Huy (Huy Nguyen), chuyên gia về biến đổi khí hậu và cảnh báo thiên tai cũng vừa có nhận định.

Cụ thể, các địa phương có mưa giông lớn trong hôm nay bao gồm: buổi sáng: Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Lào Cai; buổi chiều và tối: Cao Bằng, Tuyên Quang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hoà Bình, phía Tây Hà Nội, Bắc Ninh; phía Tây của Huế, Đà Nẵng; khu vực Nam Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ.

TS. Huy lưu ý, trận mưa giông chiều và tối nay có thể gây ngập lụt cục bộ ở các khu vực thấp trũng của các đô thị.

“Người dân lưu ý nếu mưa giông lớn vào cuối giờ chiều thì đợi giảm hãy ra đường về nhà, kẻo kẹt xe hoặc ngập lụt”, TS. Huy khuyến cáo.

Đồng thời, TS. Huy cũng cho biết, trong đợt mưa giông này, khu vực miền núi phía Bắc sẽ có những cụm mây giông hình thành ở các khu vực nhỏ nhưng lượng mưa rất lớn, vượt 100mm trong quãng thời gian ngắn, có thể gây ra lũ ống, lũ quét. Việc xác định vị trí chính xác của cụm mây giông phạm vi nhỏ chỉ có thể dự báo trước được 3 giờ. Người dân cần theo dõi các bản tin để có biện pháp phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại.

Ngày mai (16/5), mưa giông sẽ lan tới các tỉnh Bắc Trung Bộ.

Tại Tây Nguyên và Nam Bộ trong chiều nay có mưa dông cục bộ. Dự báo chiều và tối ngày 15/5, khu vực này tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 15-30mm, có nơi trên 70mm.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn, gió mùa Tây Nam đang có xu hướng hoạt động mạnh lên, Nam Bộ và Tây Nguyên chuẩn bị bước vào mùa mưa, nắng nóng hạ nhiệt.

Ni Trần (Tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất


5 phim Việt bị cấm chiếu vì bạo lực, cảnh nóng ngập tràn