Tháng 11 có khả năng chưa xuất hiện rét đậm, rét hại ở miền Bắc

2023-11-01 15:57
- Cơ quan khí tượng dự báo, trong tháng 11 không khí lạnh tiếp tục tăng tần suất xuống miền Bắc nước ta, nhưng cường độ không mạnh.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, trong tháng 10 nước ta đã xuất hiện 2 đợt không khí lạnh vào các ngày 10 và 20.10. Trong các đợt không khí lạnh này, tại vịnh Bắc bộ đã có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 8.

Ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết trong tháng 11/2023, có khả năng xuất hiện khoảng từ 1-2 cơn bão/áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và có thể ảnh hưởng đến đất liền nước ta. Không khí lạnh trong tháng 11 tiếp tục gia tăng về tần suất nhưng cường độ các đợt không khí lạnh có khả năng không mạnh.

Dự báo trong tháng này, các đợt mưa vừa, mưa to vẫn tiếp tục có khả năng xảy ra tại khu vực Trung Bộ, riêng Tây Nguyên và Nam Bộ còn xuất hiện nhiều ngày mưa rào và dông tập trung nhiều vào giai đoạn nửa đầu tháng. Hiện tượng dông, lốc và sét có thể kèm theo mưa đá vẫn tiếp tục xuất hiện trên phạm vi toàn quốc.

Tháng 11 có khả năng chưa xuất hiện rét đậm, rét hại ở miền Bắc

(Ảnh minh họa)

Trong thời tháng 11/2023, bão/áp thấp nhiệt đới, không khí lạnh có khả năng gây ra gió mạnh, sóng lớn, gây ảnh hưởng đến các hoạt động hàng hải và đánh bắt hải sản trên biển của ngư dân.

Thời kỳ này cũng là thời gian chính của mùa mưa tại khu vực Trung Bộ, do vậy các đợt mưa lớn do ảnh hưởng của các hình thế thời tiết như không khí lạnh kết hợp với dải hội tụ nhiệt đới và nhiễu động gió Đông trên cao sẽ còn xảy ra trên khu vực, cần đề phòng nguy cơ lũ quét và sạt lở đất đá trên khu vực.

Ngoài ra, trên phạm vi toàn quốc tiếp tục xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng đến sản xuất và các hoạt động dân sinh.

Tổng lượng mưa trong tháng 11 tại khu vực Tây Bắc bộ và khu vực Thanh Hóa - bắc Nghệ An phổ biến ở mức thấp hơn 10 - 20% so với TBNN, riêng khu vực Đông Bắc bộ thấp hơn từ 15 - 30%; khu vực từ nam Nghệ An - Quảng Trị cao hơn TBNN từ 5 - 15%; các nơi khác thuộc khu vực Trung bộ và phía bắc Tây nguyên phổ biến ở mức thấp hơn TBNN 10 - 25%; khu vực phía nam Tây nguyên và Đông Nam bộ cao hơn TBNN từ 10 - 20%), riêng khu vực Tây Nam bộ cao hơn từ 20 - 30%.

Ngoài ra, trong tháng 11.2023, có khả năng xuất hiện khoảng từ 1 - 2 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và ảnh hưởng đến đất liền. Đây cũng là mùa mưa tại khu vực Trung bộ, cần đề phòng nguy cơ lũ quét và sạt lở đất.

Ni Trần (Tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

15 phút tập săn cơ buổi sáng