Năm 2024, người lao động còn được nghỉ vào dịp nào?

2024-03-17 22:24
- Các dịp nghỉ lễ, tết của người lao động được quy định tại bộ luật lao động năm 2019.

Cụ thể, theo quy định tại điều 112 bộ luật lao động năm 2019, người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, tết sau:

Tết dương lịch nghỉ 1 ngày (ngày 1/1)

Tết Nguyên đán nghỉ 5 ngày (Thủ tướng Chính phủ quyết định cụ thể ngày nghỉ hằng năm căn cứ theo điều kiện thực tế)

Ngày thống nhất đất nước nghỉ 1 ngày (ngày 30/4)

Ngày Quốc tế lao động nghỉ 1 ngày (ngày 1/5)

Quốc khánh nghỉ 2 ngày (ngày 2/9 và 1 ngày liền kề trước hoặc sau). Dịp này, Thủ tướng Chính phủ cũng quyết định cụ thể ngày nghỉ hằng năm căn cứ theo điều kiện thực tế.

Năm 2024, người lao động còn được nghỉ vào dịp nào?

Ngày Giỗ tổ Hùng Vương nghỉ 1 ngày (ngày 10/3 âm lịch)

Như vậy, người lao động có 6 dịp nghỉ lễ tết mỗi năm. Ngoại trừ 11 ngày đã quy định này, căn cứ theo khoản 3 điều 111 Bộ Luật Lao động 2019, nếu ngày nghỉ hằng tuần (thường là thứ bảy, chủ nhật) trùng với ngày nghỉ lễ, tết thì người lao động được nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần vào ngày làm việc kế tiếp.

Năm 2024, người lao động được nghỉ tổng cộng 17 ngày, gồm 11 ngày chính thức và 6 ngày nghỉ bù, nghỉ liên tiếp do rơi vào cuối tuần.

Đến nay, người lao động vừa mới nghỉ dịp Tết dương lịch (nghỉ liên tiếp 3 ngày) và Tết Nguyên đán (nghỉ 7 ngày)

Từ đây đến cuối năm, người lao động còn được nghỉ:

1 ngày dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương (rơi vào thứ năm ngày 18/4);

2 ngày dịp 30/4 - 1/5 (nhằm thứ ba và thứ tư nên không được nghỉ bù);

4 ngày dịp Quốc khánh 2/9 (nghỉ từ thứ bảy ngày 31/8 đến thứ ba ngày 3/9).

Ngoài nghỉ dịp lễ tết, người lao động làm việc đủ 12 tháng trong điều kiện bình thường thì được nghỉ 12 ngày phép mỗi năm. Nếu làm chưa đủ 12 tháng thì số ngày nghỉ hằng năm theo tỷ lệ tương ứng với số tháng làm việc.

Cần lưu ý, ngày nghỉ phép sẽ tăng theo thâm niên làm việc, cứ đủ 5 năm làm việc thì người lao động được tăng thêm 1 ngày nghỉ phép.

Cũng theo điều 115 Bộ Luật Lao động năm 2019, người lao động được nghỉ việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương và phải thông báo với công ty trong trường hợp sau đây:

Kết hôn: nghỉ 3 ngày

Con đẻ, con nuôi kết hôn: nghỉ 1 ngày

Cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi; cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi của vợ hoặc chồng; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi chết: nghỉ 3 ngày

Người lao động được nghỉ không hưởng lương 1 ngày và phải thông báo với người sử dụng lao động khi ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh, chị, em ruột chết; cha hoặc mẹ kết hôn; anh, chị, em ruột kết hôn. Ngoài ra, người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ không hưởng lương.

Ni Trần (Tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Quỳnh Lương đồng ý cưới thiếu gia Trà Vinh với một điều kiện, nói gì về chuyện sinh thêm con?