Miền Bắc sắp đón mưa to, khả năng cao kèm mưa đá vào chiều và đêm nay

2024-05-18 17:16
- Dự báo từ chiều tối 18/5 đến sáng 20/5, phía Bắc khả năng mưa to và dông, có nơi mưa rất to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm qua (17/5), ở khu vực vùng núi Bắc Bộ và Nam Bộ cục bộ có mưa to với lượng mưa tính từ 19h ngày 17/5 đến 08h ngày 18/5 có nơi trên 40mm như Hòa Mạc (Lào Cai) 53.2mm, Lại Sơn (Kiên Giang) 40.2mm,…

Dự báo chiều tối và đêm 18/5, ở Bắc Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Chiều và tối 18/5, ở vùng núi phía Tây của khu vực Bắc và Trung Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Miền Bắc sắp đón mưa to, khả năng cao kèm mưa đá vào chiều và đêm nay

Đáng lưu ý cảnh báo mưa lớn ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa, từ chiều tối 19/5 đến sáng ngày 20/5, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa khả năng có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-70mm, có nơi trên 120mm.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa lớn và mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

74 huyện có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong 06 giờ qua (từ 09 giờ đến 15 giờ ngày 18/05), một số tỉnh thuộc khu vực vùng núi Bắc Bộ, Trung Bộ và Tây Nguyên đã có mưa vừa, mưa to, một số nơi có mưa rất to như: Nhâm (A Lưới) 51 mm (Thừa Thiên-Huế); Cà Lúi 61,2 mm, Lưu Vực Xuân Quang 1 58,2 mm (Phú Yên); Thành Sơn 3 89,6 mm, Thành Sơn 71,6 mm (Khánh Hòa); Đạ Chais 2 111,2 mm, B Lá - Bảo Lâm 53,8 mm (Lâm Đồng);...

Trong 03- 06 giờ tới, khu vực vùng núi Bắc Bộ, Trung Bộ và Tây Nguyên tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 20- 40mm, có nơi trên 70mm. Trong 06 giờ tới, nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại các tỉnh thuộc khu vực trên, đặc biệt tại huyện:

- Lai Châu: Sìn Hồ, Tam Đường, Tân Uyên, Than Uyên

- Điện Biên: Mường ảng, Mường Chà, Thị Xã Mường Lay, Tủa Chùa, Tuần

Giáo

- Sơn La: Mường La, Quỳnh Nhai, Sơn La, Thuận Châu

- Yên Bái: Mù Căng Chải, Văn Chấn, Trạm Tấu

- Quảng Trị: Đa Krông, Hải Năng

- Thừa Thiên-Huế: A Lưới, Hương Thủy, Hương Trà, Phong Điền

- Quảng Nam: Bắc Trà My, Hiệp Đức, Nam Trà My, Phước Sơn, Tây Giang,

Tiên Phước

- Quảng Ngãi: Ba Tơ, Minh Long, Sơn Hà, Sơn Tây, Trà Bồng

- Bình Định: An Lão, Hoài Ân, Vĩnh Thạnh, Vân Canh

- Phú Yên: Đồng Xuân, Phú Hoà, Sơn Hòa, Sông Hinh, Tây Hoà, Tuy An, Tuy

Hoà

- Khánh Hòa: Diên Khánh, Khánh Sơn, Khánh Vĩnh

- Ninh Thuận: Bác ái, Ninh Sơn, Thuận Bắc

- Bình Thuận: Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc

- Kon Tum: Kon Plông, Tu Mơ Rông

- Gia Lai: Kbang, Đăk Đoa, Mang Yang, Chư Păh, Ia Grai, Chư Sê

- Đắk Lắk: Krông Bông, Buôn Đôn, Ea Súp, Cư M'gar, Krông Ana, Krông Búk,

EaH'leo, M'Đrắk, Lắk

- Lâm Đồng: Bảo Lâm, Bảo Lộc, Đam Rông, Di Linh, Đức Trọng, Lạc Dương

Lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế - xã hội.

Ni  Trần (Tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất


Hết gù lưng, vai thon gọn chỉ 15 phút mỗi ngày