Miền Bắc sắp đón đợt rét mới: Nơi nào có thể có mưa tuyết và băng giá, đi 'săn tuyết' cần chú ý gì?

2021-01-06 15:45
- Với nhiệt độ hạ thấp, đợt rét mới có thể khiến cho một số nơi có băng giá và mưa tuyết.

Thời tiết miền Bắc từ ngày 7/1/2021 sẽ có sự thay đổi khi một đợt không khí lạnh mạnh di chuyển xuống. Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, đây là lần đầu tiên trong mùa đông năm nay được cảnh báo mưa tuyết ngày 8-9/1/2021, tập trung tại các khu vực núi cao của Lào Cai và Lai Châu.

"Đây có lẽ là đợt rét khắc nghiệt nhất từ đầu đông đến nay, chỉ còn 2 ngày nữa thôi cảm giác rét rõ rệt cả ngày lẫn đêm", Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Trung ương cho hay

Đỉnh núi cao trên 2000m có xác suất mưa tuyết xảy ra ở:
- Fansipan, Lảo Thẩn, Kỷ Quan San & Nhìu Cô San (Lào Cai)
- Pu Si Lung, Khang Su Văn & Tả Liên (Lai Châu)
- Phú Lương, Lùng Cúng & Tà Xùa (Yên Bái)
- Tây Côn Lĩnh, Lũng Cú & Chiêu Lầu Thi (Hà Giang)

Miền Bắc sắp đón đợt rét mới: Nơi nào có thể có mưa tuyết và băng giá, đi 'săn tuyết' cần chú ý gì?

Dưới 2000m khả năng rất cao sẽ có băng giá.
- Ô Quý Hồ (Lai Châu)
- Cao Ba Lanh & Yên Tử (Quảng Ninh)
- Phia Oắc (Cao Bằng)
- Pha Luông (Sơn La)
- Phu Đen Đinh (Điện Biên)
- Mẫu Sơn (Lạng Sơn)
Xác suất mưa tuyết cao tập trung ở các đỉnh núi thuộc khu vực Lào Cai và Lai Châu, thời gian có khả năng xảy ra mưa tuyết là đêm mùng 07-09/01/2021.
Đợt rét này có đặc điểm gì?
Đợt rét này chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ đêm 7/1 đến 10/1 có trời rét và mưa ẩm, nhiệt độ cả ngày và dêm đều thấp. Cảm giác sẽ rét hơn đơn rét 2, nhiệt độ trung bình ngày cũng thấp hơn.
Còn giai đoạn 2 từ 11-13/1, không khí lạnh được tăng cường thêm, chuyển sang kiểu rét khô, rét buốt, ngày nắng, nên cảm giác không rét bằng giai đoạn 1 nhưng cần chú ý khả năng băng giá, sương muối ở vùng núi cao.
Nếu đi săn tuyết cần chú ý gì?
Trước thông tin dự báo này, nhiều người đã có kế hoạch sẽ lên các vùng núi cao như Sapa, Mẫu Sơn để săn tuyết. Vậy nếu muốn đi săn tuyết cần chú ý điều gì?
- Trang phục
Ở nơi có tuyết rơi, băng giá có nhiệt độ rất thấp, đó đó đầu tiên cần chuẩn bị quần áo ấm thật kỹ tránh nhiễm lạnh. Ngoài quần áo, khăn quàng, găng tay, tất chân thì bạn nên chuẩn bị các miếng dán giữ nhiệt. Hiện nay, trên thị trường cũng có những trang phục giúp giữ nhiệt nên rất tốt cho bạn khi đối đầu với rét mướt.
Bên trong có thể mặc các lớp áo mỏng nhưng phải đủ ấm và bên ngoài mặc áo cản gió, không thấm nước như áo phao, áo gió. 

Miền Bắc sắp đón đợt rét mới: Nơi nào có thể có mưa tuyết và băng giá, đi 'săn tuyết' cần chú ý gì?

Đừng nên mặc quần jeans, bởi quần jeans khi ngấm nước sẽ lâu khô và khiến bạn cảm giác bị lạnh. Tốt nhất mặc quần có chất nỉ ben trong và ngoài là quần có chất liệu cotton.
Ngoài quần áo, các phụ kiện cần thiết là mũ che tai hoặc dụng cụ che tai, găng tay, tất chân để giữu ấm đôi chân. Nếu đến vùng có tuyết thì chọn giày có độ bám tốt, tránh trơn trượt.

- Phụ kiện kèm theo

Bên cạnh quần áo thì các phụ kiện kèm theo để đảm bảo sức khỏe cũng quan trọng như kem chống nẻ, trà gừng, dầu gió là những thứ rất cần thiết. Chúng sẽ giúp bạn giữ ấm cơ thể nhất là khi bị lạnh.

Nếu đi xe máy phải hết sức cẩn thận nhất là những đoạn đường đeo dốc, tốt nhất nên chuẩn bị bộ giáo bảo hộ, đeo loại găng tay da hoặc găng tay đi đường xa. Tuyệt đối không dùng ô để che, chọn áo mưa chắc chắn, không quá mỏng.

Miền Bắc sắp đón đợt rét mới: Nơi nào có thể có mưa tuyết và băng giá, đi 'săn tuyết' cần chú ý gì?

- Xe cộ

Nếu như đi ô tô khách thì không có gì đáng lo nhưng nếu tự đi bằng xe máy hay ô tô cá nhân đều phải cẩn trọng. Nếu không có kinh nghiệm đi đường ở những nơi có băng tuyết thì bạn nên chọn đi xe khách.

Trước khi khởi hành phải kiểm tra và bảo dưỡng xe cẩn thận, khi đi trên đường cần mang theo dụng cụ sửa xe. Khi đi các đoạn đường có băng tuyết phải cẩn thận, tốc độ vừa phải để tránh trơn trượt.

- Sức khỏe

Nhiều người truyền tai nhau uống chút rượu để giữ ấm cho cơ thể. Nhưng theo các nhà khoa học, rượu không khiến cơ thể người ấm lên mà ngược lại làm hạ thân nhiệt, gây nguy hiểm cho người uống nhiều rượu, do đó cần tránh uống rượu.

AM

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

3 cung Hoàng đạo có trái tim chân thành và ấm áp nhất