Mách mẹ sau sinh cách chăm sóc vết khâu ở tầng sinh môn mau lành

2020-12-19 12:15
- Sau sinh thường, việc chăm sóc vết khâu tầng sinh môn là điều nhiều mẹ quan tâm. Vậy chăm sóc làm sao để không bị nhiễm trùng và vết thương mau lành. Hãy cùng Bau.vn đi tìm hiểu ngay bài viết dưới đây để có câu trả lời cho mình nhé!

Đa số các chị em sinh thường đều phải rạch tầng sinh môn. Trong quá trình phục hồi sẽ gây cho mẹ nhiều khó chịu và bất tiện trong sinh hoạt. Bởi vì vết khâu tầng sinh môn có thể khiến các mẹ bị đau.  

Chưa kể bàng quang và âm đạo sưng tấy càng làm tăng thêm cảm giác khó chịu. Vì vậy, các mẹ cần chăm sóc vết khâu sau sinh cẩn thận để nhanh chóng hồi phục, liền sẹo và có thể sinh hoạt bình thường trở lại. Thông thường, vết rạch tầng sinh môn sau sinh sẽ hồi phục sau 7 đến 10 ngày.  

Nhưng lại mất nhiều thời gian hơn để hồi phục hoàn toàn cho đến khi hết đau, khoảng từ 2 tháng đến 1 năm sau sinh. Phụ thuộc vào mức độ sâu của vết rạch tầng sinh môn.  Cách chăm sóc vết khâu sau sinh ở tầng sinh môn  

– Dùng nước ấm khi tắm và đi tiểu  

Sau sinh, các mẹ nên sử dụng nước ấm khi tắm và đi tiểu. Vì nước ấm có tác dụng làm dịu và hỗ trợ quá trình chữa lành vết thương. Các mẹ nên lau khô âm đạo sau khi đi vệ sinh bằng khăn giấy từ trước ra sau để tránh nhiễm trùng. 

 – Chườm lạnh chỗ vết thương  

Các mẹ cũng có thể chườm lạnh bằng  cục nước đá, bọc trong khăn hoặc vải. Điều này sẽ giúp mẹ giảm sưng và đau ở vùng ngực xung quanh vết khâu. Các chị em có thể chườm vài lần trong ngày.  

– Thay băng thường xuyên  

Các mẹ cần nhớ nên giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ trong thời kỳ hậu sản. Nên thay miếng lót trong khoảng từ 2 đến 4 tiếng để vết khâu tránh bị nhiễm trùng và nhanh lành.  

Một lời khuyên dành cho các mẹ là nên dùng các loại băng không có mùi thơm để cân bằng độ pH. Ngoài ra, quần lót cũng giữ vai trò quan trọng giúp vùng kín luôn khô ráo. Nên chọn chất liệu mềm mại, thấm hút mồ hôi tốt.  

– Tăng cường tiêu thụ chất xơ hoặc sử dụng thuốc nhuận tràng  

Sau sinh các mẹ thường gặp phải tình trạng táo bón, khó đi đại tiện. Điều này có thể khiến vết thương bị ảnh hưởng như đau, chảy máu…  

Để ngăn tình trạng này các mẹ nên tiêu thụ nhiều thực phẩm có chất xơ, rau củ quả và uống đủ nước. Ngoài ra, các mẹ cũng có thể sử dụng thuốc nhuận tràng. 

 – Bài tập Kegel  

Bài tập Kegel có thể giúp cải thiện lưu thông máu, củng cố vùng xương chậu. Các mẹ có tham khảo tập nhưng nên chọn các bài tập nhẹ nhàng.  

– Nghỉ ngơi đầy đủ  

Sau sinh các mẹ cần được nghỉ ngơi đầy đủ, vì vậy các mẹ nên nhờ sự hỗ trợ của người thân bạn bè để nhanh hồi phục sức khoẻ.  

Các mẹ hãy tham khảo ngay những cách trên để vết thương mau bình phục và sức khoẻ nhanh phục hồi nhé!  

Theo Sức khỏe Cộng đồng

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Hướng dẫn khắc phục lỗi iPhone không rung khi có cuộc gọi, tin nhắn