Học hết cấp 3 làm "bác sĩ thẩm mỹ giỏi nhất Đà Nẵng": Lãnh đạo Sở Y tế nói gì?

2023-10-27 18:00
- Lãnh đạo Sở Y tế TP Đà Nẵng thừa nhận khó quản lý các cơ sở thẩm mỹ hoạt động “chui”, thực hiện phẫu thuật cho khách không đảm bảo điều kiện, tiềm ẩn nguy hiểm.

Ngày 26/10, lãnh đạo UBND quận Thanh Khê, Đà Nẵng cho biết, việc phát hiện bác sĩ thẩm mỹ dỏm mới có bằng cấp 3 đã can thiệp nâng ngực cho khách là kết quả đợt kiểm tra có kế hoạch của địa phương, phối hợp với các cơ quan liên ngành.

Theo đó, ngày 24/10, Đội Cảnh sát kinh tế - môi trường, Công an quận Thanh Khê (TP Đà Nẵng) đã bất ngờ kiểm tra cơ sở kinh doanh dịch vụ Thẩm mỹ ID Korea (địa chỉ số 265-267 Hùng Vương, quận Thanh Khê) do ông Đ.X.T (SN 1995, hộ khẩu thường trú tại Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) làm chủ cơ sở. Tại đây lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều sai phạm.

Đặc biệt, tại thời điểm kiểm tra, bà L.T.H là "bác sĩ thẩm mỹ" của cơ sở này đang thực hiện dịch vụ nâng ngực cho khách hàng nhưng chưa từng được đào tạo chuyên môn, không có bất kỳ bằng cấp, chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh theo quy định. Bà H. chỉ mới tốt nghiệp cấp 3 nhưng được nhân viên marketing của cơ sở này giới thiệu là “bác sĩ thẩm mỹ giỏi nhất Đà Nẵng”.

Về vấn đề này, bà Trần Thanh Thủy, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế TP Đà Nẵng thừa nhận cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý Nhà nước đối với các cơ sở này.

Học hết cấp 3 làm bác sĩ thẩm mỹ giỏi nhất Đà Nẵng: Lãnh đạo Sở Y tế nói gì?

Bà L.T.H được cho là "bác sĩ thẩm mỹ giỏi nhất Đà Nẵng" tại cơ sở ID Korea làm việc với cơ quan công an.

“Chúng tôi ý thức những nguy cơ tiềm ẩn rất lớn đối với sức khỏe của người dân khi những dịch vụ thẩm mỹ không được kiểm soát chặt chẽ. Thời gian qua, Sở Y tế Đà Nẵng đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp kiểm tra, hậu kiểm đối với các cơ sở cấp phép kinh doanh có nội dung về hoạt động thẩm mỹ cũng như các cơ sở y tế thực hiện danh mục kỹ thuật có phạm vi về thẩm mỹ”, bà Thủy cho biết.

Theo đại diện Sở Y tế Đà Nẵng, trên thực tế loại hình này có 2 hình thức hoạt động. Thứ nhất, là những cơ sở y tế được cấp phép khám chữa bệnh thực hiện danh mục kỹ thuật có phạm vi tạo hình. Đây là những cơ sở đòi hỏi phải có cán bộ y tế thực hiện, Sở Y tế và cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động. Số lượng này trên địa bàn khoảng 30 cơ sở.

Tuy nhiên loại hình thứ hai chiếm số lượng lớn trong cộng đồng và khó kiểm soát là loại hình dịch vụ thẩm mỹ. Đây là loại hình không yêu cầu cán bộ y tế được cấp phép hoạt động dịch vụ, mà họ được thực hiện bộ hồ sơ tự công bố đủ điều kiện dịch vụ thẩm mỹ. Tuy nhiên những dịch vụ này được hạn chế bởi những kỹ thuật không được phép triển khai.

"Trên địa bàn Đà Nẵng có 92 cơ sở thực hiện cấp phép và công bố hồ sơ đủ điều kiện. Sở y tế đã công khai, cập nhật hàng tháng danh sách các cơ sở này cũng như gửi toàn bộ thông tin về cho các trung tâm y tế quận huyện để phối hợp quản lý", bà Thủy cho biết.

Về việc kiểm tra, phát hiện, xử lý các cơ sở vi phạm trong lĩnh vực thẩm mỹ, Sở Y tế cần có sự tham gia của rất nhiều cơ quan chức năng mới có hiệu quả được. Trong đó, vai trò của truyền thông rất quan trọng để người dân nhận rõ được tác hại của việc sử dụng dịch vụ thẩm mỹ không đảm bảo quy định.

Ni Trần (Tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Vai thon, lưng thẳng, khí chất hơn chỉ 5 phút mỗi ngày