Gia đình cố nghệ sĩ Chí Tài sẽ phải mất bao nhiêu tiền để đưa di hài về Mỹ?

2020-12-10 16:00
- Để có thể đưa thi thể Chí Tài qua Mỹ, gia đình cố nghệ sĩ phải hoàn tất thủ tục khá phức tạp cũng như tốn số tiền lớn lên tới khoảng 500 triệu đồng.

Chiều 9/12, thông tin nghệ sĩ Chí Tài qua đời rúng động showbiz Việt. Theo quản lý cũ của Chí Tài chia sẻ, nam danh hài qua đời vào khoảng 15h20 phút trong ngày, sau một cơn đột quỵ.  

Sáng 10/12, ông Chí Thiện - anh trai cố nghệ sĩ Chí Tài - có chia sẻ đầu tiên về tang lễ của em trai. Từ Mỹ, anh trai cố nghệ sĩ cho biết gia đình sẽ đưa thi hài Chí Tài về Mỹ và tổ chức tang lễ ở xứ cờ hoa.  

 Nghệ sĩ Chí Tài qua đời vì đột quỵ.  

Để có thể đưa thi thể về Mỹ, gia đình cố nghệ sĩ Chí Tài cần phải thực hiện thủ tục nào và chi phí hết bao nhiêu?  

Về thủ tục, người thân của Chí Tài sẽ phải trình báo với Phòng Lãnh sự – Việt kiều, Sở Ngoại vụ của địa phương. Tiếp đó, Phòng Lãnh sự – Việt kiều của địa phương có trách nhiệm cùng công an tỉnh/thành phố tiến hành lập biên bản hiện trường cũng như kiểm kê tài sản của cố nghệ sĩ.  

Tài sản cá nhân bao gồm: hộ chiếu, giấy tờ tùy thân. Khi trao lại cho cơ quan đại diện nước ngoài hoặc người thân Chí Tài sẽ có biên bản bàn giao đầy đủ. Đồng thời, phải có chữ ký của Đại diện Công an thành phố và Sở Ngoại vụ.  

Công an tỉnh/TP phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương lập biên bản ghi rõ về nguyên nhân chết (nếu đã xác định được) và có chữ ký của người làm chứng cùng cơ quan chẩn đoán, giám định. Sau những bước trên, người thân của cố nghệ sĩ sẽ được hướng dẫn đưa thi hài vào bảo quản tại nhà lạnh của bệnh viện.  

 Để có thể đưa thi thể về Mỹ, gia đình cố nghệ sĩ Chí Tài phải bỏ một số tiền lớn.  

Trong trường hợp gia đình có nguyện vọng đưa thi hài về Mỹ, cần phải liên hệ với cơ sở y tế thành phố để tiến hàng thủ tục ướp xác, đưa vào quan tài kẽm, niêm phong, kiểm dịch y tế trước khi chuyển ra nước ngoài. Gia đình cố nghệ sĩ Chí Tài cũng phải chịu toàn bộ chi phí phát sinh sau đó.  

Theo thông tin trên trang điện tử Tổng Lãnh sự quán Mỹ của TP.HCM, trong trường hợp quyết định chuyển thi hài người quốc tịch Mỹ về nước để chôn cất, chi phí cho việc ướp xác và vận chuyển bằng đường hàng không rơi vào khoảng từ 12.000 – 18.000 USD (tương đương 260 triệu – 400 triệu đồng) hoặc nhiều hơn, tùy thuộc vào giá vé máy bay và dịch vụ của công ty mai táng.  

Còn chi phí cho việc chôn cất, thiêu và chuyển tro cốt về Mỹ rơi vào khoảng 3.500 – 8.000 USD (tương đương 80 triệu – 180 triệu đồng).  

Song, để tiến hành việc này, trước hết phải hoàn thành 2 thủ tục quan trọng là xin cấp giấy chứng tử cho người nước ngoài chết trên lãnh thổ Việt Nam. Trong trường hợp đột tử, cơ quan chức năng sẽ cấp giấy báo tử. Trên cơ sở giấy báo tử của cơ quan địa phương nơi xảy ra sự việc, thủ tục cấp giấy chứng tử được thực hiện tại Sở Tư pháp tỉnh/thành phố.  

Tiếp đó, sẽ tiến hành khâm liệm thi hài với sự có mặt của tất cả các bên. Sau khi nhập quan sẽ hàn kín quan tài và đại diện Hải quan sẽ niêm phong quan tài. Cơ quan đại diện ngoại giao /cơ quan lãnh sự Mỹ sẽ gửi công hàm gửi Sở Ngoại vụ tỉnh/thành phố đề nghị làm các thủ tục để mang thi hài về nước.  

 Để làm thủ tục xuất cảnh cho Chí Tài, cần phải có giấy chứng nhận kiểm dịch y tế.  

Đối với việc làm thủ tục xuất cảnh cho người chết, cần phải có giấy chứng nhận kiểm dịch y tế thi hài, tro cốt, hài cốt xuất cảnh để đảm bảo thi hài của người chết không mắc bệnh truyền nhiễm gây dịch. Việc kiểm tra y tế để cấp giấy chứng nhận được xuất cảnh đối với thi hài là 20 USD (gần 500.000 đồng).  

Hoàn tất những giấy tờ trên, thi hài của người chết sẽ được làm thủ tục hải quan để xuất cảnh. Hài cốt ở dạng thi thể người chỉ được phép vận chuyển dưới dạng hàng hóa theo quy định vận chuyển hàng hóa, được đóng quan tài hàn kín.  

Điều kiện và chi phí vận chuyển thi thể của người chết cũng sẽ phức tạp hơn, đắt đỏ hơn tùy thuộc vào từng hãng hàng không khác nhau.  

 

Mây 

Theo Vietnamnet  

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Cay cú vì bị bạn trai 'đá', nàng KOL gây sốt toàn cõi mạng khi giảm liền tù tì 50kg