Đợt không khí lạnh cường độ mạnh gây rét đậm, rét hại khi nào tràn về miền Bắc?

2024-01-17 13:47
- Giai đoạn lạnh nhất trong đợt không khí lạnh sắp tới là khoảng từ ngày 24-27/1, toàn bộ miền Bắc và Bắc Trung Bộ sẽ chìm trong rét đậm rét hại.

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, hôm nay 17/1, miền Bắc duy trì hình thái thời tiết rét về đêm và sáng sớm, có nơi dưới 16 độ C. Ban ngày nhiệt độ tăng nhanh, phổ biến 21-25 độ C, có nơi trên 25 độ C.

Trong ngày, Bắc Bộ cũng có mưa, có nơi mưa to và dông, nơi mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù. Trong mưa dông cần đề phòng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh cũng như sạt lở đất, ngập úng.

Từ đêm 20-23/1, Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa, trời chuyển rét từ đêm 20/1 sau khi đón đợt không khí lạnh cường độ mạnh. Từ khoảng 22/1, Bắc Bộ, Thanh Hoá và Nghệ An khả năng xảy ra rét đậm, rét hại, vùng núi cao có thể có băng giá, mưa tuyết.

Đợt không khí lạnh cường độ mạnh gây rét đậm, rét hại khi nào tràn về miền Bắc?

Giai đoạn lạnh nhất trong đợt không khí lạnh sắp tới là khoảng từ ngày 24-27/1, toàn bộ miền Bắc và Bắc Trung Bộ sẽ chìm trong rét đậm rét hại. Trước khi đón không khí lạnh, ngày 17/1, miền Bắc, Bắc Trung Bộ lại đón mưa nhỏ rải rác, trời có sương mù, mưa phùn, độ ẩm không khí tăng cao. Trời rét về đêm và sáng.

Ngoài ra, khu vực từ Hà Tĩnh đến Bình Định, từ khoảng 21-25/1 cũng có mưa, mưa rào rải rác. Từ 21/1, phía Bắc trời chuyển rét.

Đợt không khí lạnh lần này xuất hiện đúng vào tiết Đại hàn (21/1), nên được dự báo nhiều khả năng sẽ có cường độ mạnh và kéo dài nhiều ngày. Nhận định về tình hình rét, Trưởng phòng dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, đợt không khí lạnh từ khoảng ngày 21-22/1 mang tính chất lạnh khô nhiều hơn ẩm nhưng vẫn gây mưa làm nhiệt độ giảm, trời rét.

Theo các chuyên gia, đợt không khí lạnh tràn về đúng dịp tiết Đại hàn nhưng chỉ gây lạnh ở phía Bắc và Bắc Trung Bộ. Nhiệt độ ở khu vực Nam Trung Bộ, đặc biệt các tỉnh miền Đông Nam Bộ và Nam Bộ không bị ảnh hưởng bởi đợt không khí lạnh này. Đây là một điển hình thời tiết trong năm có El-Nino.

Trong khi miền Bắc có thể đón đợt không khí lạnh dài đến Tết Nguyên đán thì TP Hồ Chí Minh lại được dự báo sẽ đón Tết trong nắng nóng.

Ni Trần (Tổng hợp)

 

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Khi sự chờ đợi quá lâu, mọi hồi đáp sau này đều trở thành vô nghĩa